ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Verizon ตัดสินใจขายกิจการ Yahoo-AOL ในราคา 5 พันล้านดอลลาร์


Yahoo logo
Yahoo logo

บริษัทโทรคมนาคมไร้สาย Verizon (เวไรซอน) ของสหรัฐฯ ตัดสินใจขายบริษัทลูกของตนที่ดูแลกิจการเทคโนโลยี อย่าง AOL และ Yahoo ให้กับ Apollo Global Management ซึ่งเป็นบริษัทลงทุนในธุรกิจนอกตลาดหลักทรัพย์ ในราคา 5,000 ล้านดอลลาร์

สำนักข่าว The Associated Press รายงานว่า Verizon เปิดเผยในวันจันทร์ว่า แม้จะขายธุรกิจดังกล่าวไปแล้ว บริษัท จะยังถือหุ้นสัดส่วน 10 เปอร์เซ็นต์ ในบริษัทใหม่ที่จะมีชื่อว่า Yahoo ต่อไป

เมื่อสิ้นศตวรรษที่แล้ว คนทั่วโลกรู้จักชื่อ Yahoo ในฐานะผู้บุกเบิกวงการอินเตอร์เน็ต ก่อนที่จะมีบริษัทคู่แข่งอื่นๆ เช่น Google และ Facebook เข้ามาแซงหน้าและชิงตำแหน่งหน้าตาของวงการเทคโนโลยีไป ขณะที่ AOL คือบริษัทให้บริการพอร์ทัล (Portal) ที่เป็นประตูสู่การท่องอินเตอร์เน็ตในยุคแรกๆ

ทั้งนี้ Verizon ใช้เวลา 2 ปี เพื่อเจรจาก่อนจะควักเงิน 9,000 ล้านดอลลาร์เพื่อซื้อธุรกิจทั้งสองนี้ขึ้นมาในปี ค.ศ. 2017 ด้วยความหวังที่จะมาช่วยขับเคลื่อนธุรกิจสื่อดิจิทัล ที่จะแข่งกับ Google และ Facebook แต่แผนการนี้กลับไม่เป็นไปตามคาด และธุรกิจทั้งสองก็ค่อยๆ เสื่อมความนิยมไปเรื่อยๆ

ที่ผ่านมา Verizon พยายามกำจัดสินทรัพย์ประเภทสื่อออกไปตลอด เพื่อจะเน้นการดำเนินธุรกิจโทรคมนาคมไร้สายเป็นหลัก และลงทุนเป็นเงินมหาศาลเพื่อขอรับใบอนุญาตใช้ airwave หรือ สื่ออากาศของการกระจายเสียงวิทยุและโทรทัศน์ สำหรับเทคโนโลยี 5G

สำหรับข้อตกลงขายกิจการ Yahoo และ AOL ครั้งนี้ รายงานข่าวระบุว่า Verizon น่าจะได้ข้อสรุปกับ Apollo Global Management ภายในครึ่งหลังของปีนี้

XS
SM
MD
LG