ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ท่านอ้น-ท่านอ่อง’ จบการเยือนไทยครั้งเเรกในรอบ 27 ปี


Thai King's sons departs kingdom after 'heart filing trip'
Thai King's sons departs kingdom after 'heart filing trip'

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานถึงการเสร็จสิ้นการเดินทางมายังประเทศไทยของวัชเรศร และจักรีวัชร วิวัชรวงศ์ โอรสในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เมื่อครั้งทรงดำรงพระอิสริยยศสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ถือเป็นครั้งเเรกในรอบ 27 ปี ที่ทั้งคู่กลับมายังไทย

สำนักข่าวแห่งนี้กล่าวว่าเป็นการเดินทางมาไทย ‘ที่น่าตื่นตะลึง’ ขณะเดียวกันก็ระบุว่า ไม่มีการเเสดงความเห็นใด ๆ จากสำนักพระราชวังของไทย

ส่วนสื่อของไทยเช่นไทยรัฐ และThe Reporters รายงานจากสนามบินสุวรรณภูมิว่า วัชเรศร หรือที่ชาวไทยรู้จักในชื่อ ‘ท่านอ้น’ และ จักรีวัชร หรือ ‘ท่านอ่อง’ ออกเดินทางกลับสหรัฐฯ​ในคืนวันที่ 14 สิงหาคมตามเวลาประเทศไทย โดยมีจุดหมายอยู่ที่มหานครนิวยอร์ก ด้วยสายการบินเอมิเรตส์

ไทยรัฐรายงานว่าเที่ยวบิน EK377 ที่ทั้งสองใช้เดินทางจะไปเปลี่ยนเครื่องที่นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ก่อนจะมาถึงท่าอากาศยานนานาชาติจอห์นเอฟเคนเนดี หรือ JFK ที่นิวยอร์ก

วีโอเอไทยตรวจสอบเที่ยวบินจากดูไบที่จะถึงท่าอากาศยาน JFK ในวันที่ 15 ส.ค. พบว่าจะถึงสนามบินดังกล่าวด้วยเที่ยวบิน EK201 เวลา 14:25 น. ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯฝั่งตะวันออก

สื่อต่างชาติรายงานการมาถึงไทยของ ‘ท่านอ้น’ ตั้งเเต่สัปดาห์ที่เเล้ว ทั้งยังให้รายละเอียดถึงประวัติและบริบทภายในประเทศมากกว่าสื่อไทยที่รายงานเฉพาะกิจกรรมที่เกิดขึ้นระหว่างการเยือน

นอกจากรอยเตอร์แล้ว สื่อต่างชาติอื่น ๆ เช่น Associated Press, South China Morning Post และ The Sydney Morning Herald รวมทั้ง The Irish Times ก็รายงานถึงการเดินมาไทยครั้งนี้เช่นกัน

Thai King's sons departs kingdom after 'heart filing trip'
Thai King's sons departs kingdom after 'heart filing trip'

สื่อไทยและเทศเสนอข่าวและภาพข่าว ‘ท่านอ้น’ ประกอบกิจกรรมต่าง ๆ เช่นเยี่ยมมูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมและร่วมกิจกรรมทางศาสนา ก่อนที่ ‘ท่านอ่อง’ จะร่วมอยู่ในภาพข่าวเช่นกัน โดยเฉพาะที่โรงพยาบาลศิริราช ซึ่งทั้งคู่ได้ถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ของรัชกาลที่เก้า พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

ที่เป็นประเด็นน่าสนใจบนโซเชียล คือการสื่อสารแบบเปิดเผยระหว่างเฟซบุ๊ก Vacharaesorn Vivacharawongse และสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ลี้ภัยการเมืองในฝรั่งเศส เกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ เช่นการเมือง ซึ่งมีการปฏิเสธข่าวหลังสมศักดิ์ระบุว่า 'คุณอ้น' นัดพบกับคนในพรรคเพื่อไทย ด้วยข้อความที่เขียนโดยบัญชีเฟซบุ๊ก Vacharaesorn Vivacharawongse ว่า "ต้องกราบขอโทษครับ ไม่เป็นความจริงเลย ผมไม่ยุ่งกับการเมือง"

  • เนื้อหาบางส่วนมาจากรอยเตอร์ ไทยรัฐ เอพี และ The Reporters
XS
SM
MD
LG