ลิ้งค์เชื่อมต่อ

50% ของคนอเมริกันที่ตกงานเพราะโควิด-19 ได้รับเงินชดเชยมากกว่าค่าแรงที่เคยได้


Business will open
Business will open
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:42 0:00

ผลสำรวจเกี่ยวกับสว้สดิการชดเชยการว่างงานในสหรัฐฯ ชี้ว่า ราวครึ่งหนึ่งของแรงงานชาวอเมริกันหลายล้านคนที่ต้องตกงานเพราะการระบาดของโควิด-19 ได้รับเงินชดเชยการว่างงานในอัตราที่สูงกว่าค่าแรงที่เคยได้รับก่อนตกงานเสียอีก

รัฐบาลกลางสหรัฐฯ อนุมัติเงินชดเชยให้กับผู้ที่ต้องตกงานเพราะโควิด-19 อีกคนละ 600 ดอลลาร์จนถึงปลายเดือนกรกฎาคม เพิ่มเติมจากเงินชดเชยที่แต่ละรัฐต้องจ่ายให้กับแรงงานเหล่านั้นในอัตราที่แตกต่างกันไปตามนโยบายของแต่ละรัฐ

โดยเฉลี่ยแล้ว แรงงานจะได้รับเงินชดเชยจากรัฐของตนที่ระดับประมาณ 45% ของเงินเดือนเดือนสุดท้ายก่อนตกงาน และเมื่อรวมกับเงินชดเชย 600 ดอลลาร์จากรัฐบาลกลาง นั่นหมายว่าแรงงานอเมริกันที่ตกงานแต่ละคนอาจได้รับเงินชดเชยการว่างงานสัปดาห์ละเกือบ 1,000 ดอลลาร์ หรือราว 32,000 บาท หรือเดือนละประมาณ 4,000 ดอลลาร์ หรือเกือบ 130,000 บาท ซึ่งมากกว่าเงินเดือนของคนอเมริกันราวครึ่งหนึ่ง

นักวิเคราะห์ระบุว่า แม้เงินช่วยเหลือก่อนนี้สามารถช่วยคนที่ตกงานได้ในระยะสั้น แต่ก็อาจจะทำให้แรงงานเหล่านี้ไม่มีแรงจูงใจที่จะหางานใหม่ก่อนที่สวัสดิการดังกล่าวจะหมดอายุลงในเดือนกรกฎาคม ซึ่งก็อาจเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ได้เช่นกัน

จนถึงขณะนี้คาดว่ามีคนอเมริกันตกงานแล้วราว 26 ล้านคน ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่เมื่อกว่า 80 ปีก่อน และคาดกันว่าอัตราการว่างงานในสหรัฐฯ เวลานี้อยู่ที่ระดับประมาณ 16% จากระดับ 3.5% ในช่วงก่อนเกิดการระบาดใหญ่

XS
SM
MD
LG