ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ – เกาหลีใต้ ปรับแผนสงครามใหม่รับมือเกาหลีเหนือ


FILE - U.S. Army soldiers from the 25th Infantry Division's 2nd Stryker Brigade Combat Team and South Korean soldiers take part in an annual joint military exercise at the Rodriquez Multi-Purpose Range Complex in Pocheon, north of Seoul, South Korea, Marc
FILE - U.S. Army soldiers from the 25th Infantry Division's 2nd Stryker Brigade Combat Team and South Korean soldiers take part in an annual joint military exercise at the Rodriquez Multi-Purpose Range Complex in Pocheon, north of Seoul, South Korea, Marc

สหรัฐฯ และเกาหลีใต้เตรียมพัฒนา “แผนปฏิบัติการสงครามใหม่” เพื่อรับมือกับภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นจากกองทัพเกาหลีเหนือ

เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมอาวุโสของสหรัฐฯ ที่ไม่เปิดเผยชื่อ ระบุว่า แผนฉบับใหม่นี้จะแทนที่ยุทธศาสตร์ต่อเกาหลีเหนือฉบับเดิมที่มีอายุกว่าสิบปี และไม่ได้ครอบคลุมถึงพัฒนาการทางทหารของเกาหลีเหนือที่เพิ่มขึ้นตามเวลา

เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวระบุว่า จะต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการปรับแผนนี้ และยังไม่มีกำหนดเส้นตายของการปรับแผนดังกล่าว

ทั้งนี้ สหรัฐฯ ติดตามการทดสอบอาวุธของเกาหลีเหนือที่มีอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนกันยายน ทั้งขีปนาวุธร่อน ขีปนาวุธวิถีโค้งพิสัยใกล้ ขีปนาวุธทิ้งตัวติดเรือดำน้ำ และอาวุธที่เกาหลีเหนืออ้างว่าเป็นยานร่อนความเร็วเหนือเสียง

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ อีกราย ระบุว่า การปรับแผนในครั้งนี้ไม่ได้มีเพื่อรับมือกับท่าทีที่แข็งกร้าวขึ้นของเกาหลีเหนือเท่านั้น แต่เป็นการปรับแผนตามธรรมชาติของสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป โดยฝั่งเกาหลีใต้และสหรัฐฯ เองก็มีการพัฒนาทางทหารเช่นกัน

คาดว่า จะมีการประกาศการปรับแผนสงครามฉบับใหม่นี้หลังรัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐฯ และเกาหลีใต้หารือกันระหว่างการประชุมที่ปรึกษาด้านความมั่นคงสหรัฐฯ – เกาหลีใต้ ครั้งที่ 53

สหรัฐฯ ยังระบุว่า ทั้งสองประเทศคาดหวังว่าจะสามารถถ่ายโอนอำนาจการบังคับบัญชากองกำลังสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ในคาบสมุทรเกาหลี ให้กับเกาหลีใต้ได้ ซึ่งหากทำได้สำเร็จจะถือเป็นความคืบหน้าที่สำคัญ

พลเอกลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ คาดหวังว่า เกาหลีใต้จะมีบทบาทสร้างความมั่นคงในภูมิภาคมากขึ้น แม้เกาหลีใต้กังวลว่าบทบาทดังกล่าวอาจทวีความตึงเครียดกับจีนมากขึ้นก็ตาม

อย่างไรก็ตาม เกาหลีใต้ก็มีท่าทีตอบรับต่อแผนฉบับใหม่นี้ โดยพลเอกซอ อุก รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ ระบุว่า เกาหลีใต้ตอบรับต่อภัยคุกคามข้ามชาติ รวมถึงภัยคุกคามที่ไม่ใช่ด้านการทหาร พันธมิตรระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐฯ กำลังพัฒนาขึ้นเพื่อมุ่งหน้าปลดอาวุธนิวเคลียร์และสร้างสันติภาพถาวรในคาบสมุทรเกาหลี รวมถึงมีส่วนสร้างสภาพแวดล้อมที่มั่นคงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ

การประชุมระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ครั้งนี้มีขึ้นไม่กี่วันหลังกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ จัดทำบททบทวน 2021 Global Posture Review เสร็จสิ้น ซึ่งเป็นบททบทวนเกี่ยวกับการจัดวางตำแหน่งของกองกำลังสหรัฐฯ ทั่วโลก

บททบทวนดังกล่าวยังคงอยู่ในชั้นความลับ โดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุเมื่อวันจันทร์ว่า บททบทวนนี้ระบุถึงความร่วมมือเพิ่มเติมกับพันธมิตรและหุ้นส่วนของสหรัฐฯ เพื่อพัฒนาข้อริเริ่มต่าง ๆ เช่น การพัฒนาสาธารณูปโภคด้านการทหารในออสเตรเลียและหมู่เกาะแปซิฟิก เพื่อความมั่นคงในภูมิภาค และยับยั้งบทบาทที่แข็งกร้าวขึ้นจากกองทัพจีนและภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า บททบทวนนี้ยังระบุถึงการตัดสินใจของสหรัฐฯ ในการติดตั้งฝูงเฮลิคอปเตอร์โจมตี และสำนักงานหน่วยปืนใหญ่ในเกาหลีใต้ด้วย

XS
SM
MD
LG