ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ อนุมัติวัคซีนโควิด-19 โดสใหม่ หวังกระตุ้นภูมิช่วงฤดูใบไม้ร่วง


ภาพที่บริษัทยา ไฟเซอร์ เผยแพร่ออกมาในเดือนกันยายน 2023 แสดงให้เห็นวัคซีนโควิด-19 แบบฉีดเข็มเดียวที่ถูกพัฒนาขึ้นมาใหม่สำหรับใช้กับผู้ใหญ่
ภาพที่บริษัทยา ไฟเซอร์ เผยแพร่ออกมาในเดือนกันยายน 2023 แสดงให้เห็นวัคซีนโควิด-19 แบบฉีดเข็มเดียวที่ถูกพัฒนาขึ้นมาใหม่สำหรับใช้กับผู้ใหญ่

สำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) อนุมัติการใช้งานวัคซีนต้านโควิด-19 โดสใหม่ในวันจันทร์ เพื่อหวังใช้ช่วยประชาชนป้องกันตนเองจากการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ล่าสุดที่อาจทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งสูงในฤดูใบไม้ร่วงของปีนี้

เอพีรายงานว่า คำอนุมัติครั้งนี้ของ FDA เปิดทางให้กับบริษัทเวชภัณฑ์โมเดอร์นา (Moderna) และ ไฟเซอร์ (Pfizer) รวมทั้งบริษัทไบโอเอ็นเท็ค (BioNTech) หุ้นส่วนสัญชาติเยอรมัน ให้สามารถผลิตวัคซีนโดสใหม่เพื่อใช้งานกับชาวอเมริกันส่วนใหญ่ได้ แม้ว่าสำหรับกรณีผู้ที่ไม่เคยฉีดวัคซีนมาก่อนด้วย

แต่ก่อนที่จะมีการฉีดได้จริง ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) จะต้องให้การรับรองวัคซีนใหม่นี้ก่อน ซึ่งคาดว่า คณะกรรมการที่ปรึกษาน่าจะมีคำตัดสินออกมาในวันอังคารว่า ใครคือผู้ที่ต้องใช้วัคซีนโดสใหม่แบบเข็มเดียวนี้กันแน่ ขณะที่ มีการคาดการณ์ว่า กระบวนการแจกจ่ายวัคซีนนั้นน่าจะเกิดขึ้นได้เร็วที่สุดในปลายสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ อัตราการเข้ารับการรักษาตัวเพราะการติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐฯ พุ่งสูงอย่างเห็นได้ชัดในช่วงฤดูร้อนของปีนี้ แต่ก็ไม่สูงเท่าสถิติปีที่แล้ว ซึ่งน่าจะเป็นเพราะภูมิคุ้มกันจากการฉีดวัคซีนในช่วงก่อนหน้าที่ยังมีประสิทธิภาพคุ้มครองผู้รับยาได้อยู่

รายงานข่าวระบุว่า วัคซีนล่าสุดนี้ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อรับมือกับไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนตัวใหม่ที่ชื่อ XBB.1.5 ซึ่งแม้จะไม่ใช่สายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดอยู่ แต่ก็ใกล้เคียงกับสายพันธุ์ที่ทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยมากที่สุดในเวลานี้

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG