ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คืนสู่สามัญ! อเมริกาใช้ ‘อิฐดินดิบ’ สร้างบ้านต้านลม-ทนไฟ


อิฐดินดิบ” (compressed earth blocks) ภูมิปัญญาดั้งเดิมในการสร้างที่อยู่อาศัย
อิฐดินดิบ” (compressed earth blocks) ภูมิปัญญาดั้งเดิมในการสร้างที่อยู่อาศัย

“อิฐดินดิบ” (compressed earth blocks) คือ ภูมิปัญญาดั้งเดิมในการสร้างที่อยู่อาศัยซึ่งมีคุณลักษณะยับยั้งเปลวไฟที่ลุกลามจากไฟป่า ทนต่อสภาวะแผ่นดินไหว ลมแรง และน้ำท่วม อีกทั้งเป็นวัสดุที่มีความยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยปัจจุบัน มีการนำมาพัฒนาเพื่อใช้สร้างบ้านมากขึ้นในสหรัฐฯ

เมื่อสองปีที่แล้ว ในเมืองซูพีเรียร์ (Superior) รัฐโคโลราโด มีบ้านถูกสร้างใหม่เป็นจำนวนมาก แต่แล้วเกิดเหตุไฟป่าและพายุลมที่โหมกระหน่ำที่ส่งผลไห้บ้านเรือนมากกว่า 1,000 หลังซึ่งสร้างด้วยวัสดุทั่วไปที่สามารถติดไฟได้ ถูกเผาจนมอดไหม้

ลิซ่า มอเรย์ วิศวกร ผู้ก่อตั้งบริษัท Nova Terra ชี้ว่า บ้านที่ถูกสร้างด้วยอิฐดินดิบจะไม่ติดไฟ

ลิซ่า มอเรย์ วิศวกร ผู้ก่อตั้งบริษัท Nova Terra
ลิซ่า มอเรย์ วิศวกร ผู้ก่อตั้งบริษัท Nova Terra

มอเรย์ เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า มีลูกค้าโทรหาและบอกว่า เมื่อได้ยินเสียงลมแรงยังทำให้รู้สึกหวาดกลัว จึงต้องการมีบ้านที่สร้างจากวัสดุที่ทนและป้องกันไฟได้จริง

อิฐดินดิบที่ผลิตโดยบริษัท Nova Terra ทำจากโคลน ผสมทรายและดินเหนียว โดยเติมปูนขาวทำหน้าที่เป็นตัวผสานคล้ายกับกาวด้วย จากนั้นส่วนผสมต่าง ๆ จะถูกใส่ลงในแม่พิมพ์ กดอัดออกมาเป็นก้อน โดยอิฐดินดิบที่ถูกผลิตออกมาใหม่จะนำมาตากไว้ราวหนึ่งเดือน ก่อนเอาไปใช้จริง

การสร้างบ้านด้วย “อิฐดินดิบ” ในรัฐโคโลราโด
การสร้างบ้านด้วย “อิฐดินดิบ” ในรัฐโคโลราโด

ทีมงานของมอเรย์ท่กำลังก่อสร้างบ้านใกล้ ๆ เมืองลองมอนต์ (Longmont) ด้วยอิฐดินดิบ โดยพวกเขาจะเว้นช่องว่างระหว่างแถวของก้อนและเติมวัสดุที่เป็นฉนวนละเอียดลงไปในช่องที่เว้นเอาไว้ เพื่อเสริมให้เหล็กเส้นภายในกำแพงดินเหล่านี้ทนทานต่อเหตุแผ่นดินไหว

วิธีใช้ “อิฐดินดิบ” ในการสร้างบ้าน
วิธีใช้ “อิฐดินดิบ” ในการสร้างบ้าน

มอเรย์ อธิบายว่ากระบวนการต่าง ๆ “จะช่วยรักษาความแข็งแกร่งของวัสดุเอาไว้” พร้อมแสดงความหวังว่า สิ่งปลูกสร้างนี้จะยังคงอยู่ต่อไปเป็นเวลาร้อยปีหรืออาจจะพัน ๆ ปีเลย

แมทเทโอ เรเบสคินี เป็นเจ้าของบ้านในเมือง Superior ที่เคยเผชิญกับลมกระโชกแรง และไฟป่าลามไหม้บ้าน จนตัวเขาต้องวิ่งหนีเอาชีวิตรอดมาแล้ว

แมทเทโอ เรเบสคินี เป็นเจ้าของบ้านในเมือง Superior
แมทเทโอ เรเบสคินี เป็นเจ้าของบ้านในเมือง Superior

เรเบสคินี กล่าวถึงบ้านที่สร้างจากก้อนอิฐดินดิบว่า ช่วยทำเขาสบายใจขึ้น โดยระบุว่า “บ้านที่ก่อสร้างด้วยวิธีนี้ ต่อให้ลมพัดแรงมาก บ้านก็จะไม่สั่นไหว คนที่อยู่ข้างในที่พักอาศัย จะไม่รู้สึกถึงลมแรง”

เว็บไซต์ของ Nova Terra ระบุว่า ผลิตภัณฑ์ “อิฐดินดิบ” ภายใต้แบรนด์ EcoBlox ของตนนั้นหลัก ๆ ผลิตมาจากของเหลือใช้ซึ่งก็คือ ดินเหนียว และตะกอนต่าง ๆ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 40% ของสิ่งที่ขุดขึ้นมาได้จากการทำอุตสาหกรรมเหมืองแร่และเป็นสิ่งที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ จึงทำให้อิฐดินดิบเป็นหนึ่งในวิธีสร้างความยั่งยืนและส่งผลดีต่อธรรมชาติด้วย

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG