ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ส่องทางเลือกนำธัญพืชยูเครนสู่ตลาดโลก แทนทะเลดำ


A combine harvests wheat at a field near Kivshovata village, Kyiv region on July 18, 2023.
A combine harvests wheat at a field near Kivshovata village, Kyiv region on July 18, 2023.

ขณะนี้ประเทศในยุโรปกำลังพิจารณาทางเลือกต่าง ๆ สำหรับการนำธัญพืชจากยูเครนออกมาสู่ตลาดโลก หลังจากที่รัสเซียถอนตัวจากข้อตกลงธัญพืชทะเลดำ ซึ่งเป็นเส้นทางส่งออกสินค้าสำคัญจากยูเครน

นักวิชาการ โวโลดิเมียร์ ดูโบวิค ที่กำลังเยือนมหาวิทยาลัยทัฟต์ของสหรัฐฯ ในขณะนี้กล่าวว่า การถอนตัวของรัสเซียจากความตกลงดังกล่าว ทำให้ ในขณะนี้ไม่มีเรือขนส่งสินค้ายูเครนผ่านทะเลดำ เนื่องจากความกังวลว่าจะโดนทุ่นระเบิดหรือถูกโจมตีจากรัสเซีย

ภายหลังจากที่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่เเล้ว ประเทศในยุโรปเปิดช่องทางพิเศษทางบกในการช่วยให้ยูเครนสามารถนำสินค้าออกมาขายสู่ตลาดโลกได้ภายใต้โครงการ Solidarity Lanes Action Plan

โครงการดังกล่าวครอบคลุมการขนส่งผ่านประเทศบัลกาเรีย ฮังการี โปแลนด์ โรมาเนีย และสโลวาเกีย

เท่าที่ผ่านมา ข้อมูลของสหภาพยุโรประบุว่า ผลิตภัณฑ์ธัญพืช เมล็ดนำ้มันพืช และสินค้าอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องปริมาณ 41 ล้านตันถูกลำเลียงออกจากยูเครนภายใต้เส้นทางของ Solidarity Lanes Action Plan

อย่างไรก็ตามจำนวนดังกล่าวคิดเป็น 60% ของสินค้าธัญพืชจากยูเครน ส่วน อีก 40% ต้องผ่านทะเลดำ ดังนั้นเมื่อช่องทางทางทะเลดำเกิดปัญหา ในเวลานี้ หลายประเทศจึงพิจารณาการส่งสินค้าจากยูเครนเข้าโปแลนด์ก่อนที่จะส่งต่อไปยังท่าเรือทางทะเลของประเทศแถบทะเลบอลติก 3 ประเทศ คือลิทัวเนีย ลัตเวีย และเอสโตเนีย

CEO of Agrotrade Group, Vitaliy Bylenko examines the condition of grain in his barn in the village of Vesele, Kyiv region on July 18, 2023.
CEO of Agrotrade Group, Vitaliy Bylenko examines the condition of grain in his barn in the village of Vesele, Kyiv region on July 18, 2023.

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการใช้เส้นทางส่งสินค้าเกษตรทางบกจากยูเครนอาจเพิ่มต้นทุนสินค้าอาหารในยุโรปและส่วนต่าง ๆ ของโลก

กองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟระบุว่าการที่รัสเซียถอนตัวจากข้อตกลงธัญพืชทะเลดำ อาจทำให้ราคาธัญพืชโลกเพิ่มขึ้น 10%-15% และจะประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

อีกเส้นทางหนึ่งคือผ่านประเทศเเถบบอลข่าน เช่นโครเอเชียและมอนเตเนโกร

แม้ว่าตัวเลือกเหล่านี้ เคยถูกหยิบมาพิจารณาและอาจใช้จริงไปบ้างเเล้ว เเต่หากถูกนำมาทดแทนช่องทางทะเลดำทั้งหมดอาจเกิดปัญหาตามมา

มิโคลา กอร์บาชอฟ ประธานสมาคมธัญพืชยูเครนกล่าวว่าโครงสร้างพื้นฐานของยุโรปไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อรับสินค้าธัญพืชทั้งหมดของการส่งออกจากยูเครน

ขณะเดียวกัน ลิโอนิด โคซาเชนโก ประธานสมาพันธ์การเกษตรแห่งยูครนกล่าวว่ากับวีโอเอว่าพันธมิตรในยูโรปอาจต้องลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อเพิ่มความพร้อมด้านระบบขนส่งสินค้าออกจากยูเครน แต่เขาหวังว่าสงครามน่าจะจบลงโดยเร็ว และเส้นทางทางเลือกเหล่านี้อาจไม่จำเป็นอีกต่อไป

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG