ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ทรัมป์’ เปิดบ้านต้อนรับ ‘เนทันยาฮู’ ถกปมอิสราเอล-ตะวันออกกลาง


โดนัลด์ ทรัมป์ (กลาง) ขณะต้อนรับเบนจามิน เนทันยาฮู (ซ้าย) และซาร่า ผู้เป็นภริยา (ขวา) ที่บ้านพักในรีสอร์ตมาร์-อา-ลาโก รัฐฟลอริดา วันที่ 26 กรกฎาคม (ที่มา: AFP)
โดนัลด์ ทรัมป์ (กลาง) ขณะต้อนรับเบนจามิน เนทันยาฮู (ซ้าย) และซาร่า ผู้เป็นภริยา (ขวา) ที่บ้านพักในรีสอร์ตมาร์-อา-ลาโก รัฐฟลอริดา วันที่ 26 กรกฎาคม (ที่มา: AFP)

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดบ้านพักหรูที่รีสอร์ตมาร์-อา-ลาโก ในรัฐฟลอริดา ต้อนรับเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เพื่อพบปะพูดคุยกันเป็นครั้งแรกหลังห่างเหินกันไปเป็นเวลาสี่ปีนับตั้งแต่เปลี่ยนผู้นำสหรัฐฯ

ทรัมป์ยืนรอต้อนรับและทักทายเนทันยาฮูอยู่ที่บันไดด้านนอกบ้านพักหรูในเมืองพาล์มบีช ในวันศุกร์ ซึ่งนับเป็นวันที่ห้าสำหรับกำหนดการเยือนสหรัฐฯ ของนายกฯ อิสราเอลรายนี้ หลังเดินสายพบกับผู้กำหนดนโยบายเพื่อเพิ่มแรงสนับสนุนการทำสงครามในกาซ่าที่ดำเนินมาแล้ว 9 เดือน

ทรัมป์และเนทันยาฮูนั่งพูดคุยกันที่ห้อง ๆ หนึ่ง ต่อหน้าผู้สื่อข่าว โดยระหว่างนั้น ผู้นำอิสราเอลได้มอบรูป ๆ หนึ่ง ให้กับทรัมป์ ซึ่งเขาระบุว่าเป็นรูปของเด็กที่นักรบที่นำโดยกลุ่มฮามาส จับกุมตัวไปในวันที่บุกโจมตีอิสราเอลเมื่อปีที่แล้ว โดยทรัมป์กล่าวว่า “เราจะดูแลเรื่องนี้”

ผู้ช่วยของทรัมป์แถลงหลังการพูดคุยของทั้งสองว่า ทรัมป์มีคำมั่นที่จะ “พยายามทุกวิถีทางเพื่อนำสันติสุขมายังตะวันออกกลาง” และจะต่อสู้กับแนวคิดเกลียดชังชาวยิวในพื้นที่อุดมศึกษาของสหรัฐฯ หากชาวอเมริกันเลือกเขากลับไปดำรงตำแหน่งอีกครั้งในการเลือกตั้งเดือนพฤศจิกายน

ก่อนที่จะเดินทางไปฟลอริดา เนทันยาฮูมีสุนทรพจน์ต่อหน้าสมาชิกสภาคองเกรสอย่างเผ็ดร้อนเมื่อวันพุธ ที่ปกป้องการตัดสินใจทำสงครามในกาซ่าของรัฐบาลขวาจัดในกรุงเทลอาวีฟ และยังได้ประณามผู้ออกมาชุมนุมต่อต้านสงครามที่กรุงวอชิงตันในวันดังกล่าว ว่าเป็น “ฝ่ายต่อต้านอิสราเอล” และได้รับเงินสนับสนุนมาจากอิหร่าน

ในวันพฤหัสบดี เนทันยาฮูพบกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน และรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ที่กำลังอยู่บนเส้นทางชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแข่งกับทรัมป์ โดยมีการกดดันให้อิสราเอลร่วมมือกันบรรลุข้อตกลงหยุดยิงและปล่อยตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซ่า

สำหรับเนทันยาฮู การพบกับทรัมป์ถือเป็นความจำเป็นสำหรับความสัมพันธ์สหรัฐฯ และอิสราเอล ในกรณีที่อดีตผู้นำรายนี้ชนะการเลือกตั้งกลับมาอีกครั้ง ส่วนทรัมป์และพรรครีพับลิกันที่เขาสังกัดในฐานะแคนดิเดตประธานาธิบดี ก็ต้องการภาพลักษณ์ของการเป็นผู้ที่ยืนเคียงข้างอิสราเอลมากที่สุดเช่นกัน

การพบกันของทั้งสองเกิดขึ้นท่ามกลางบริบทสังคมและการเมืองที่มีความเห็นแตกต่างกันในสหรัฐฯ ต่อการสนับสนุนอิสราเอล ซึ่งเป็นทั้งผู้รับความช่วยเหลือรายใหญ่ที่สุดจากรัฐบาลวอชิงตัน และกำลังเป็นผู้ทำสงครามกวาดล้างกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซ่า ที่นำมาซึ่งการเสียชีวิตในพื้นที่ดังกล่าวมากกว่า 39,000 คน อ้างอิงตามข้อมูลระทรวงสาธารณสุขกาซ่า

แอรอน เดวิด มิลเลอร์ ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบัน Carnegie Endowment for International Peace อดีตนักการทูตสหรัฐฯ ที่ทำหน้าที่เจรจาระหว่างชาติอาหรับและอิสราเอล กล่าวว่า เนทันยาฮู “ใช้เวลายาวนานในสายอาชีพของเขาในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา ในการผูกโยงตัวเองกับพรรครีพับลิกัน”

มิลเลอร์กล่าวด้วยว่า การทำเช่นนั้นในช่วงหกเดือนนับจากนี้ หมายความว่า นายกฯ อิสราเอลต้องมารื้อฟื้นสัมพันธ์กับผู้นำที่โกรธเกรี้ยว และโมโหง่ายอย่างทรัมป์

ความสัมพันธ์ของทรัมป์และเนทันยาฮูจืดจางลง หลังนายกฯ อิสราเอลเป็นหนึ่งในผู้นำชาติแรก ๆ ที่แสดงความยินดีกับโจ ไบเดน ที่ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี โดยไม่สนใจข้อครหาเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งที่ทรัมป์พยายามโต้แย้ง และต่อมา ทรัมป์ก็วิจารณ์และตัดพ้อเนทันยาฮูในหลายโอกาส

ในสุนทรพจน์ที่สภาคองเกรสเมื่อวันพุธ เนทันยาฮูกล่าวถึงความช่วยเหลือทางทหารและการทูตของไบเดนในประเด็นการบุกเข้าไปในกาซ่า และแสดงความขอบคุณต่อทรัมป์ “สำหรับทุกอย่างที่ทำให้กับอิสราเอล” ได้แก่การยอมรับว่าอิสราเอลมีอธิปไตยเหนือที่ราบสูงโกลันที่ยึดมาจากซีเรีย การมีนโยบายแข็งกร้าวกับอิหร่าน รวมถึงการยอมรับว่านครเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล ซึ่งแนวทางเดิมของสหรัฐฯ คือการให้อิสราเอลและปาเลสไตน์เจรจาหาข้อตกลงสถานภาพของนครศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ร่วมกัน

ในวันพฤหัสบดี ทรัมป์กล่าวกับรายการ Fox & Friends ต่อสิ่งที่เนทันยาฮูพูดถึง โดยระบุว่า “ด้วยความยินดี” (I appreciated that) และกล่าวด้วยว่า ต้องการให้สงครามในกาซ่าจบลงอย่างรวดเร็ว เพราะว่าการสู้รบจะส่งผลต่อความนิยมในตัวเนทันยาฮู

การโจมตีโดยฮามาสต่ออิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ซึ่งเป็นปฏิบัติการที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1,200 คนและเป็นจุดเริ่มต้นของการโต้กลับโดยอิสราเอล

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG