เปิดข้อมูลจากรายงานสมาคมซอฟต์แวร์สันทนาการ สำรวจเทรนด์ คนอเมริกันชอบเล่นเกมแนวใดบ้าง และในยุคที่ใคร ๆ ก็เล่นเกมได้ ผู้ปกครองจัดการเรื่องลูกหลาน และพฤติกรรมการเล่นเกมอย่างไร พบ ส่วนมากให้ขออนุญาตและควบคุมผ่านอุปกรณ์
หากพูดถึงทางเลือกของการพักผ่อนหย่อนใจหรือสร้างความบันเทิงให้กับชีวิตในยุคนี้ สำหรับหลายคนก็ต้องมี ‘วิดีโอเกม’ เป็นหนึ่งในทางเลือก
แต่ในจำนวนของเกมมากมาย คำถามคือ เกมประเภทไหนที่คนชอบเล่นกันมากที่สุด และคนเล่นเกมเยอะขนาดไหน
รายงานข้อมูลเมื่อปี 2023 ของสมาคมซอฟต์แวร์สันทนาการ (ESA) ที่สอบถามชาวอเมริกันจำนวนราว 4,000 คนพบว่า ประเภทของเกมที่คนเล่นกันมากที่สุด 3 อันดับ มีดังต่อไปนี้
อันดับแรก ประเภท Puzzle หรือแนวเกมลับสมอง ยกตัวอย่างเช่นเกม Tetris หรือเกม Candy Crush Saga ซึ่งเป็นเกมที่ทำคะแนนจากการเรียงตัวต่อหรือเม็ดลูกอม โดยมีผู้เล่นอยู่ที่ 63% ไม่เพียงเท่านั้น Candy Crush Saga ยังเป็นเกมที่คนใช้จ่ายเงินมากที่สุดในปี 2022 ด้วย
อันดับสอง ประเภท Arcade และอื่นๆ เช่น Pac-Man หรือ Super Mario Party หรือเกมเต้นอย่าง Just Dance โดยมีผู้เล่นอยู่ที่ 52%
อันดับสาม ประเภทฝึกทักษะ หรือเกมเสี่ยงดวง เช่น เกมไพ่ Solitaire หรือเกม Bingo โดยมีผู้ทำแบบสำรวจ 44% ระบุว่าชอบเล่นเกมประเภทดังกล่าว
ในรายงานของ ESA ระบุว่า เด็กอเมริกันที่อายุต่ำกว่า 18 ปีนั้น เล่นเกมเป็นจำนวนถึง 76% ซึ่งนำไปสู่คำถามว่า ผู้ปกครองรับมือกับพฤติกรรมการเล่นเกมของลูกหลานอย่างไร
ข้อมูลเมื่อปี 2022 จากการสำรวจของบอร์ดเรตติงด้านซอฟต์แวร์สันทนาการ (ESRB) ที่เป็นผู้ให้เรตติงว่าเกมใดเหมาะกับผู้เล่นอายุเท่าใด พบว่าผู้ปกครองถึง 79% มีกฎจำกัดช่วงเวลาที่ลูกสามารถจะเล่นเกมได้ และ 82% ระบุว่าลูก ๆ ต้องได้รับอนุญาตก่อน ถึงจะลองเล่นเกมใหม่ ๆ ได้
แบบสำรวจจาก ESRB ยังพบด้วยว่าผู้ปกครองถึง 83% มีการตั้งค่าให้พวกเขาสามารถควบคุมเวลาการเล่นเกม และประเภทเกมที่ลูก ๆ จะเล่นได้ ด้วยระบบ Parent Control Settings ซึ่งสามารถทำได้ทั้งบนอุปกรณ์เล่นเกมอย่างโทรศัพท์มือถือและเกมคอนโซลรูปแบบอื่น ๆ
ในภาพรวม ข้อมูลจากองค์การการค้าระหว่างประเทศ (ITA) ซึ่งเป็นหน่วยงานทางการของสหรัฐฯ ระบุว่า ในปี 2020 อุตสาหกรรมวิดีโอเกมทั่วโลกมีมูลค่ารวมถึง 159,000 ล้านดอลลาร์ และมีคนที่เล่นเกมทั่วโลกเป็นจำนวนถึง 2,700 ล้านคน หรือราว 1 ใน 3 ของประชากรของโลก นอกจากนั้น 3 ใน 4 ของครัวเรือนสหรัฐฯ จะพบว่ามีเกมเมอร์อยู่อย่างน้อย 1 คน
และภายในสิ้นปีนี้ คาดว่ารายได้ของอุตสาหกรรมเกมจะอยู่ที่ 187,000 ล้านดอลลาร์ ตามรายงานของรอยเตอร์
ในส่วนของการแข่งขันเกมในฐานะกีฬา หรือ อีสปอร์ต ข้อมูลจาก ITA คาดว่าขนาดอุตสาหกรรมจะเติบโตและมีมูลค่าเกิน 2,500 ล้านดอลลาร์ภายในปี 2024 เพิ่มจากการคาดการณ์ที่ 950 ล้านดอลลาร์ ภายในปี 2023
ที่มา: 2022 ESA Essential Facts, 2023 ESA Essential Facts, US International Trade Administration, Reuters