ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“ติช นัท ฮันห์” ผู้นำจิตวิญญาณระดับโลกชาวเวียดนาม มรณภาพด้วยวัย 95 ปี


French-based Buddhist zen master Thich Nhat Hanh gestures during his arrival at Suvarnabhumi airport
French-based Buddhist zen master Thich Nhat Hanh gestures during his arrival at Suvarnabhumi airport

ติช นัท ฮันห์ นักบวชนิกายเซนชาวเวียดนาม ผู้นำทางจิตวิญญาณและผู้บุกเบิกด้านการดำรงสติตื่นรู้ มรณภาพเมื่อวันเสาร์ ด้วยวัย 95 ปี ตามรายงานของเอพี

ติช นัท ฮันห์ มรณภาพอย่างสงบที่วัดตื่อฮิ้ว เมืองเว้ ประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นวัดเดียวกับที่ท่านเข้ารับการบวชเญรเมื่อ 80 ปีที่แล้ว

ในช่วงชีวิตของติช นัท ฮันห์ นักบวชผู้นี้ได้เขียนหนังสือกว่า 100 เล่ม ได้รับการแปลกว่า 40 ภาษา และหนังสือขายได้กว่า 5 ล้านเล่มในสหรัฐฯ โดยมีเล่มที่ขายดีเช่นThe Miracle of Mindfulness, Peace is Every Step, Anger และ How to Love

ติช นัท ฮันห์ ได้รับการยกย่องว่าเป็น “บิดาแห่งการมีสติตื่นรู้” (the father of mindfulness) โดยเป็นผู้ปฏิวัติวงการเจริญสติ ฝึกสอนครูผู้อบรมด้านการเจริญสติ และพัฒนาวิธีการเจริญสติร่วมกับหลักการจิตวิทยาคลีนิคกระแสหลัก เพื่อรักษาโรคซึมเศร้า โรควิตกกังวล และความเครียด

Zen Master Thich Nhat Hanh
Zen Master Thich Nhat Hanh

ติช นัท ฮันห์ ยังมีอิทธิพลต่อผู้นำวงการต่างๆ ทั้งวงการการเมือง วงการธุรกิจ วงการยุติธรรม และวงการสิ่งแวดล้อม รวมทั้งยังเคยกล่าวสุนทรพจน์ที่รัฐสภาของสหรัฐฯ อังกฤษ อินเดีย และไอร์แลนด์เหนือ

ทั้งมาร์ค เบนีออฟ มหาเศรษฐีวงการเทคโนโลยี ตลอดจนจิม คิม อดีตประธานธนาคารโลก และคริสเตียนา ฟิเกเรส ผู้บุกเบิกสนธิสัญญาปารีสด้านสภาพภูมิอากาศ ต่างระบุว่า การสอนของติช นัท ฮันห์ มอบพลังและแรงบันดาลใจให้พวกเขา

สารคดี “ก้าวเดินกับฉัน” (Walk With Me) ซึ่งเป็นสารคดีเกี่ยวกับชีวิตของติช นัท ฮันห์ บรรยายเสียงโดยเบเนดิคท์ คัมเบอร์แบทช์ นักแสดงชาวอังกฤษ เข้าฉายในโรงภาพยนตร์เมื่อปีค.ศ. 2017 และได้รับความนิยมไปทั่วยุโรป

ติช นัท ฮันห์ ได้รับความสนใจจากนานาชาติครั้งแรกเมื่อปีค.ศ. 1966 เมื่อครั้งที่เดินทางมายังประเทศตะวันตกเพื่อเรียกร้องให้ยุติสงครามเวียดนาม นักบวชรูปนี้ยังเป็นเพื่อนกับ ดร. มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ และมีบทบาทสำคัญให้เขาตัดสินใจแสดงท่าทีต่อต้านสงคราม

ในปีถัดมา ดร. คิง เสนอชื่อให้ติช นัท ฮันห์ เป็นผู้ชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ในฐานะ “ผู้เผยแพร่สันติภาพและการไม่ใช้ความรนุแรง”

religious freedom vietnam
religious freedom vietnam

ติช นัท ฮันห์ ถูกเนรเทศจากเวียดนามนาน 39 ปี อันเป็นผลจากงานสร้างสันติภาพ และเพิ่งได้กลับเวียดนามเมื่อปีค.ศ. 2018 เพื่อใช้ชีวิตบั้นปลายในวัดของตน งานของติช นัท ฮันห์ ได้รับการสานต่อโดนชุมชน "หมู่บ้านพลัมนานาชาติ" ซึ่งเป็นเครือข่ายรากหญ้าระดับโลกที่นักบวชผู้นี้ก่อตั้งขึ้น ประกอบด้วยกลุ่มเจริญสติท้องถิ่นกว่า 1,000 กลุ่ม ศูนย์สมาธิหลายสิบศูนย์ และวัดสิบแห่งในสหรัฐฯ ยุโรป และเอเชีย

ศูนย์ฝึกของติช นัท ฮันห์ ซึ่งเป็นแหล่งพำนักของนักบวชและแม่ชีกว่า 700 รูปและคน เป็นนิกายของศาสนาพุทธที่เติบโตเร็วที่สุดในโลกตะวันตก มีผู้เยี่ยมชมหลายหมื่นคนต่อปี ทั้งนักบวชและฆราวาสในนิกายของท่านยังคงนำคำสอนด้านการเจริญสติ การสร้างสันติภาพ และการสนทนาอย่างเห็นอกเห็นใจ ของติช นัท ฮันห์ ไปใช้ในโรงเรียน ที่ทำงาน ธุรกิจ ไปจนถึงในเรือนจำ

หนังสือเล่มสุดท้ายของติช นัท ฮันห์ คือ Zen and the Art of Saving the Planet ได้รับการตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ฮาร์เปอร์คอลลินส์ เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG