ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทักษิณเดินทางถึงไทยแล้ว - เพื่อไทยลุ้น สส.สว.โหวตเศรษฐาเป็นนายกฯ


นายทักษิณ ชินวัตร เดินทางถึงท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2566
นายทักษิณ ชินวัตร เดินทางถึงท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2566

อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร เดินทางจากสิงคโปร์ถึงประเทศไทยที่ท่าอากาศยานดอนเมืองในวันอังคาร ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยเต็มขั้น ขณะที่กองทัพสื่อไทยและเทศเกาะติดการกลับไทยครั้งนี้ของเขาอย่างคึกคัก

นายทักษิณที่ถูกโค่นอำนาจจากการทำรัฐประหารในปี 2549 ต้องคดีในข้อหาคอร์รัปชั่น โดยในวันนี้เขาเริ่มเข้ากระบวนการยุติธรรมโดยทันทีหลังเดินทางถึงไทย

เมื่อเวลาราว 9.25 น. นายทักษิณเดินออกจากประตูอาคารผู้โดยสารอากาศยานส่วนบุคคลของท่าอากาศยานดอนเมือง พร้อมกับลูก ๆ ทั้งสามคน ได้แก่นายพานทองแท้ ชินวัตร นางพินทองทา คุณากรวงศ์ และนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ขณะที่ลูกเขย ลูกสะใภ้ และหลานทั้งเจ็ดคน มาต้อนรับนายทักษิณที่บริเวณดังกล่าวเช่นกัน

อดีตนายกฯ ยืนโบกมือทักทายสื่อมวลชนและมวลชนจำนวนมากที่รอต้อนรับ ก่อนถวายพวงมาลัยสักการะพระฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ พระบรมราชินี พบปะทักทายกับนักการเมืองแกนนำพรรคเพื่อไทยที่มารอต้อนรับ ก่อนเดินทางกลับเข้าอาคารผู้โดยสาร

ทักษิณ ชินวัตร กราบสักการะพระฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ พระบรมราชินี ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพฯ
ทักษิณ ชินวัตร กราบสักการะพระฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ พระบรมราชินี ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพฯ


ต่อมานายทักษิณถูกควบคุมตัวขึ้นขบวนรถตำรวจ และเดินทางถึงศาลฎีกาในเวลา 10.25 น. เพื่อรับฟังคำพิพากษาคดีทุจริตปล่อยกู้เอ็กซิมแบงก์ คดีหวยบนดิน และคดีแก้สัมปทานเอื้อประโยชน์ให้ชินคอร์ป ซึ่งมีโทษจำคุกรวม 8-10 ปี ก่อนถูกควบคุมตัวไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เมื่อเวลา 11.00 น.

ในวันเดียวกันนี้ รัฐสภาไทยมีกำหนดลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งพรรคเพื่อไทยเสนอชื่อเศรษฐา ทวีสิน ให้เป็นผู้นำฝ่ายบริหาร หลังจากที่พรรคก้าวไกลซึ่งได้เสียงในสภามากเป็นอันดับหนึ่งจากการเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค. ไม่ได้เสียงสนับสนุนอย่างเพียงพอจากสว. ในการเสนอชื่อพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคเป็นนายกรัฐมนตรี

การเคลื่อนไหวบนโซเชียลมีเดียและข่าวคราวของของนายทักษิณในช่วงที่ผ่านมาถูกผูกโยงกับความพยายามจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยซึ่งผู้บริหารจำนวนมากของพรรคเคยเป็นขุนพลการเมืองข้างกายอดีตนายกรัฐมนตรีผู้นี้ และคนในครอบครัวชินวัตร รวมทั้งบุตรสาวของนายทักษิณ นางสาวแพทองธาร หรือ ‘อิ๊ง’ แคนดิเดตนายก ฯ ของเพื่อไทยอีกคนหนึ่งในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา

ทักษิณ ชินวัตร ทักทายผู้สนับสนุนที่ท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพฯ
ทักษิณ ชินวัตร ทักทายผู้สนับสนุนที่ท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพฯ

ในบทสัมภาษณ์กับสื่อบีบีซีไทย เมื่อวันที่ 19 ส.ค. นายทักษิณกล่าวว่าตนเชื่อว่านายเศรษฐา จะได้รับเสียงสนับสนุนจาก สส.และสว. มากเพียงพอต่อการเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป อย่างไรก็ตาม นายทักษิณปฏิเสธว่ากำหนดการเดินทางกลับประเทศของเขาครั้งนี้มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับกระบวนการดังกล่าวของสภา

ทั้งนี้ สองปีหลังนายทักษิณจากที่ถูกโค่นอำนาจปี 2549 เขาเดินทางกลับไทยมาเเล้วหนึ่งครั้ง เพื่อเข้ากระบวนการศาลในคดีทุจริตจากการซื้อที่ดินย่านรัชดา แต่เขาหนีออกนอกประเทศ และอาศัยอยู่ที่นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นหลักนับแต่นั้นเป็นต้นมา

ในการกลับมาครั้งนี้ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี นายทักษิณในวัย 74 ปีกล่าวว่าต้องการกลับมาเลี้ยงหลานซึ่งมีทั้งหมดเจ็ดคน

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG