ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กต. เผยคนไทยในอิสราเอลเสียชีวิต 12 คน พร้อมเร่งนำตัวพลเมืองไทยกลับประเทศ


ภาพความเสียหายในฉนวนกาซ่าจากการโจมตีตอบโต้ของอิสราเอล เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2023 (เอเอฟพี)
ภาพความเสียหายในฉนวนกาซ่าจากการโจมตีตอบโต้ของอิสราเอล เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2023 (เอเอฟพี)

กระทรวงการต่างประเทศของไทยเปิดเผยในวันจันทร์ว่า มีคนไทยเสียชีวิต 12 คนในเหตุการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล และมีผู้บาดเจ็บ 9 คน ถูกลักพาตัวไปอีก 11 คน ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

กาญจนา ภัทรโชค โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของไทย แถลงว่า ทางการไทยกำลังพยายามช่วยเหลือพลเมืองชาวไทยทุกคนในอิสราเอล

จักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวในวันจันทร์ว่า ไทยกำลังทำงานร่วมกับจอร์แดน อียิปต์ และมาเลเซีย เพื่อให้มีการปล่อยตัวพลเมืองที่ถูกจับไว้เป็นตัวประกัน ในขณะที่คาดว่ามีคนไทยมากกว่า 1,000 คนในอิสราเอลที่รอการช่วยเหลือเพื่อนำตัวกลับประเทศไทย

รมช.จักรพงษ์ กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลไทยกำลังทำงานร่วมกับหลายประเทศเพื่อหาทางเจรจาให้มีการปล่อยตัวพลเมืองที่ถูกจับตัวไป ซึ่งการเจรจาเป็นไปในทางบวก และมีคนไทยราว 1,400 คนที่ลงชื่อขออพยพกลับประเทศไทย โดยกลุ่มแรกที่รับตัวกลับมาคือผู้บาดเจ็บ

คาดว่ามีคนไทยราว 30,000 คนที่ทำงานอยู่ในอิสราเอล ถือเป็นหนึ่งในกลุ่มแรงงานต่างชาติที่มีจำนวนมากที่สุดในประเทศนี้

รอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลทั้งภาคพื้นดินและทางอากาศอย่างไม่ทันตั้งตัวเมื่อวันเสาร์ ทำให้มีผู้เสียชีวติมากกว่า 700 คน และมีผู้ถูกจับกุมไปเป็นจำนวนมาก นำไปสู่การตอบโต้ของอิสราเอลด้วยการโจมตีทางอากาศใส่ฉนวนกาซ่า ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 400 คน

เจ้าหน้าที่รัฐบาลไทยเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า ทางกองทัพอากาศได้จัดเตรียมเครื่องบินไว้สองลำสำหรับการอพยพพลเมืองชาวไทยออกมาจากอิสราเอล นอกจากนี้อาจสั่งการให้การบินไทยเข้าร่วมในภารกิจนี้ด้วย

อุดมพร จำปาหอม หนึ่งในแรงงานชาวไทยมากกว่า 30 คนที่หลบอยู่ในหลุมหลบภัยทางภาคใต้ของอิสราเอล กล่าวกับรอยเตอร์ว่า เวลานี้อยากกลับเมืองไทยมาก เพราะอยู่ที่นี่รู้สึกไม่ปลอดภัยเลย ได้ยินแต่เสียงปืนและเสียงระเบิด ออกไปข้างนอกไม่ได้เลย

อุดมพร วัย 37 ปี เดินทางมาทำงานที่ฟาร์มแห่งหนึ่งในอิสราเอล เขาเล่าว่าได้ยินเสียงจรวดและเสียงปืนดังขึ้นเมื่อวันเสาร์ เขาและเพื่อนคนงานจึงหนีไปหลบภัยที่ค่ายแห่งหนึ่ง และกำลังรอการช่วยเหลือเพื่อส่งตัวกลับเมืองไทยที่ซึ่งมีลูกสองคนรออยู่ แม้ยังไม่รู้ว่าจะได้ออกเดินทางเมื่อใด

"ผมอยู่ที่นี่ไม่ได้แล้ว ผมอยากกลับเมืองไทย" อุดมพรกล่าวกับรอยเตอร์

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG