ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไทยขยายเวลาวีซ่าชาวต่างชาติ 93 ประเทศ อยู่ยาวได้ถึง 60 วัน


ชาวต่างชาติรอตรวจเอกสารที่สนามบินสุวรรณภูมิ (REUTERS/Chalinee Thirasupa)
ชาวต่างชาติรอตรวจเอกสารที่สนามบินสุวรรณภูมิ (REUTERS/Chalinee Thirasupa)

รัฐบาลไทยประกาศในวันอังคารว่า ได้ปรับเปลี่ยนนโยบายการออกวีซ่าให้แก่ชาวต่างชาติที่จะเดินทางมาประเทศไทย เพื่อกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวท่ามกลางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง

โฆษกรัฐบาล ชัย วัชรงค์ กล่าวว่า มาตรการใหม่นี้รวมถึง การให้วีซ่า 60 วันแก่ชาวต่างชาติจาก 93 ประเทศ เพิ่มจาก 57 ประเทศในปัจจุบัน เริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายนนี้

นอกจากนี้ยังจะเพิ่มกลุ่มนักเดินทางที่สามารถขอ visa on arrival หรือ วีซ่าที่ผู้ถือหนังสือเดินทางสามารถขอได้ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองในประเทศ โดยที่ไม่ต้องทำวีซ่าล่วงหน้า และสามารถอยู่เพิ่มได้ถึง 60 วัน จากเดิม 30 วัน

ส่วนกลุ่มคนทำงานหรือนักธุรกิจชาวต่างชาติที่เรียกว่า digital nomad ซึ่งสามารถทำงานที่ไหนก็ได้นั้น จะได้รับการขยายเวลาวีซ่าเป็น 5 ปี จาก 60 วันในปัจจุบัน โดยการเข้าประเทศแต่ละครั้งสามารถอยู่ได้ถึง 180 วัน

สำหรับนักศึกษาต่างชาตินั้นจะได้รับอนุญาตให้อยู่ในประเทศไทยได้เพิ่มอีกหนึ่งปีหลังจากจบการศึกษาแล้ว ขณะเดียวกันจะผ่อนคลายเงื่อนไขเรื่องการทำประกันสำหรับชาวต่างชาติที่ต้องการใช้ชีวิตหลังเกษียณที่ไทยด้วย

ทั้งนี้ ภาคการท่องเที่ยวถือเป็นส่วนสำคัญของการผลักดันเศรษฐกิจและการจ้างงานของไทย ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงวันที่ 26 พ.ค. มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาประเทศไทยแล้ว 14.3 ล้านคน และคาดว่าตลอดทั้งปีไทยจะมีจำนวนนักเดินทางต่างชาติ 40 ล้านคน ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้ราว 3.5 ล้านล้านบาท

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG