ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำเม็กซิโกไฟเขียว ‘เทสลา’ สร้างโรงงานใหม่


FILE - A sign bearing the Tesla company logo is displayed outside a Tesla store in Cherry Creek Mall in Denver, Colorado, Feb. 9, 2019.
FILE - A sign bearing the Tesla company logo is displayed outside a Tesla store in Cherry Creek Mall in Denver, Colorado, Feb. 9, 2019.

ผู้นำเม็กซิโก ระบุในวันอังคารว่า บริษัทเทสลาจะสร้างโรงงานประกอบรถยนต์แห่งใหม่ทางตอนเหนือของเม็กซิโก หลังมีการผลักดันจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในการขยายโรงงานนอกสหรัฐฯ ในข้อตกลงที่แหล่งข่าวเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า มีมูลค่าอย่างน้อย 1,000 ล้านดอลลาร์

ประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ระบุว่า ตนและอิลอน มัสก์ ซีอีโอเทสลา บรรลุข้อตกลงระหว่างการหารือทางโทรศัพท์เมื่อวันจันทร์ โดยบริษัทเทสลาจะเข้ามาตั้งฐานในเม็กซิโก เพื่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ “ขนาดใหญ่มาก” และว่า ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาความเป็นไปได้ในการลงทุนด้านแบตเตอรี แต่ยังไม่เปิดเผยว่ารถรุ่นใดที่จะผลิตในเม็กซิโก

เจ้าหน้าที่ของทางการเม็กซิโกรายหนึ่ง ระบุว่า โรงงานดังกล่าวจะเป็น Gigafactory ที่สามารถผลิตรถกระบะและรถรุ่นอื่น ๆ ได้ ขณะที่ เจ้าหน้าที่อีกรายระบุว่า อาจผลิตรถอเนกประสงค์รุ่น Model Y ซึ่งเป็นรถรุ่นขายดีของเทสลา โดยเทสลาจะประกาศรายละเอียดในวันพุธ ตามการเปิดเผยของทางการเม็กซิโก

การลงทุนเบื้องต้นจะมีมูลค่าประมาณ 1,000 ล้านดอลลาร์ และในเฟสต่อไปจะมีการลงทุน 10,000 ล้านดอลลาร์ อ้างอิงจากข้อมูลของแหล่งข่าวในเม็กซิโกที่เกี่ยวข้องกับประเด็นนี้ แต่ทางเทสลาปฏิเสธที่จะให้ความเห็นกับรอยเตอร์ในช่วงเวลาที่รายงานข่าวนี้

ข่าวการจัดตั้งโรงงานเทสลาได้ช่วยสนับสนุนเม็กซิโกที่กำลังผลักดันประเทศให้เป็นศูนย์กลางของการลงทุนย้ายฐานการผลิตให้ใกล้กับประเทศผู้ลงทุน หรือ Nearshoring ท่ามกลางความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์และประเด็นเรื่องห่วงโซ่อุปทานโลกที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ที่ผู้ผลิตต่างมีแผนย้ายฐานการผลิตจากประเทศในเอเชียมายังอเมริกาเหนือ

ปัจจุบัน เทสลามีโรงงานในแคลิฟอร์เนียและเท็กซัสของสหรัฐฯ และที่กรุงเบอร์ลินของเยอรมนี และนครเซี่ยงไฮ้ของจีน

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG