ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทนายผู้ต้องสงสัยโจมตีคอนเสิร์ต ‘เทย์เลอร์ สวิฟต์’ อ้าง ‘แค่คิดเฉย ๆ’


ภาพของ เทย์เลอร์ สวิฟต์ ในการแสดงคอนเสิร์ต The Eras Tour ที่อังกฤษ เมื่อ 21 มิ.ย. 2567
ภาพของ เทย์เลอร์ สวิฟต์ ในการแสดงคอนเสิร์ต The Eras Tour ที่อังกฤษ เมื่อ 21 มิ.ย. 2567

ทนายความของผู้ต้องสงสัยว่าพยายามทำการโจมตีแฟนคอนเสิร์ตของเทย์เลอร์ สวิฟต์ ที่กรุงเวียนนา จนทำให้การแสดงดังกล่าวต้องถูกยกเลิกไป ออกมากล่าวในวันอาทิตย์ว่า ลูกความของตนไม่ได้คิดจริงจังว่าจะทำการใด ๆ ดังที่ถูกกล่าวหา และเพียงแค่ “คิดดูเฉย ๆ” ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ตารางการแสดงคอนเสิร์ต 3 วันที่เมืองหลวงของออสเตรียต้องถูกยกเลิกไป หลังเจ้าหน้าที่พบผู้ต้องสงสัยวัย 19 ปีที่เตรียมดำเนินการโจมตีฆ่าตัวตายตามแบบของกลุ่มรัฐอิสลาม (ISIS) ที่สนามกีฬาซึ่งเป็นสถานที่จัดการแสดงและมีผู้คนนับหมื่นเตรียมตัวมาร่วมชมศิลปินคนโปรดของตน

เจ้าหน้าที่สืบสวนออสเตรียเปิดเผยว่า ผู้ต้องสงสัยซึ่งเป็นเยาวชนรายนี้เพิ่งทำการสมัครเป็นสมาชิกกลุ่ม ISIS เมื่อเร็ว ๆ นี้ รับสารภาพว่า เตรียมวางแผนโจมตีจริง หลังตำรวจเข้าตรวจค้นบ้านและยึดสารเคมี มีดอีโต้และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จะนำมาใช้ในปฏิบัติการของตน

แต่ อินา-คริสติน สติกลิตซ์ ทนายความของผู้ต้องสงสัยรายนี้ บอกกับรอยเตอร์ว่า ลูกความของตนเพิ่งเข้าร่วมกับกลุ่ม ISIS เมื่อเดือนที่แล้วนี่เอง พร้อมกล่าวว่า ลูกความของตนรู้สึกสนใจเกี่ยวกับกลุ่มนี้ โดยพยายามชี้ว่า ผู้ต้องสงสัยรายนี้ไม่ได้ตั้งใจจะดำเนินการโจมตีรุนแรงในการแสดงคอนเสิร์ตจริง ๆ

เจ้าหน้าที่ตำรวจออสเตรียเฝ้าดูแฟน ๆ ของเทย์เลอร์ สวิฟต์ รวมตัวกันที่ใจกลางกรุงเวียนนา เมื่อ 8 ส.ค. 2567 หลังผู้จัดคอนเสิร์ตประกาศยกเลิกการแสดง 3 รอบ
เจ้าหน้าที่ตำรวจออสเตรียเฝ้าดูแฟน ๆ ของเทย์เลอร์ สวิฟต์ รวมตัวกันที่ใจกลางกรุงเวียนนา เมื่อ 8 ส.ค. 2567 หลังผู้จัดคอนเสิร์ตประกาศยกเลิกการแสดง 3 รอบ

สติกลิตซ์ กล่าวว่า “มันเป็นแค่ลองคิดดูเล่น ๆ เฉย ๆ” และว่า ลูกความคนนี้บอกว่า “ระเบิดนั้นก็ไม่ได้มีคุณภาพสูงพอ มันไม่ได้จะเวิร์คเลย” พร้อมเปิดเผยว่า การเตรียมระเบิดที่เป็นหลักฐานในคดีนี้ก็เป็นผลงานของการหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตเท่านั้น

นอกจาก ผู้ต้องสงสัยรายนี้แล้ว ตำรวจออสเตรียยังควบคุมตัวเยาวชนอีก 2 คนไว้ด้วย โดยสติกลิตซ์กล่าวหนึ่งในนั้นเป็น “เพื่อนสนิทและเพื่อนบ้าน” วัย 17 ปีของลูกความของตน

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเพื่อนบ้านของผู้ต้องสงสัยวัย 19 ปีรายนี้ในเมืองเทอร์นิตซ์ ของออสเตรีย และหลายคนแสดงความตกใจ พร้อมเปิดเผยว่า เยาวชนคนนี้เป็นคนเก็บตัวแต่ก็เป็นมิตรกับเพื่อนบ้าน โดยมีเพื่อนบ้านบางคนบอกว่า จุดหนึ่งที่เป็นสัญญาณเตือนถึงความเป็นคนรุนแรงของผู้ต้องสงสัยรายนี้คือ การไว้เครายาวเมื่อไม่นานมานี้

และเมื่อผู้สื่อข่าวลองสอบถามทนายความดูเกี่ยวกับเรื่องนี้ ก็ได้คำตอบเพียงว่า “เขาต้องการดูเท่เท่านั้น”

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG