ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แผ่นดินไหวเลวร้ายสุดในรอบ 25 ปีเขย่าไต้หวัน คร่า 9 ชีวิต นับสิบสูญหาย


ภาพจาก Taiwan's Central News Agency (CNA) เมื่อ 3 เม.ย. 2024 เผยให้เห็นอาคาร Uranus Building ในฮวาเหลียน เสียหายหลังแผ่นดินไหวทางตะวันออกของไต้หวัน (Photo by CNA / AFP)
ภาพจาก Taiwan's Central News Agency (CNA) เมื่อ 3 เม.ย. 2024 เผยให้เห็นอาคาร Uranus Building ในฮวาเหลียน เสียหายหลังแผ่นดินไหวทางตะวันออกของไต้หวัน (Photo by CNA / AFP)

แผ่นดินไหวเลวร้ายสุดในรอบ 25 ปีที่ไต้หวัน คร่าชีวิตอย่างน้อย 9 ราย และบาดเจ็บกว่า 1,000 คน ขณะที่ คนงาน 70 ชีวิตที่เดินทางด้วยรถมินิบัสไปยังโรงแรมที่อุทยานแห่งชาติในช่วงที่เกิดแผ่นดินไหวยังคงสูญหาย

ทีมกู้ภัยยังทำงานแข่งกับเวลาในวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่คาดว่าจะติดอยู่ในซากปรักหักพังจากเหตุธรณีพิโรธ ซึ่งรวมถึงคนงาน 70 ชีวิตที่คาดว่าจะติดอยู่ในเหมืองหิน

ทางการระบุว่า แผ่นดินไหวขนาด 7.2 ที่นอกชายฝั่งเกาะไต้หวันในช่วงเช้าวันพุธ (3 เม.ย.) คร่าชีวิตอย่างน้อย 9 ราย และบาดเจ็บกว่า 1,000 คน แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ในหลายภูมิภาคของเกาะแห่งนี้ซึ่งรวมถึงกรุงไทเปด้วย โดยพื้นที่เสียหายส่วนใหญ่อยู่ที่เขตฮวาเหลียนที่เป็นหุบเขา ทั้งยังทำให้พื้นที่เกาะทางใต้ของญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์ต้องส่งสัญญาณเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิทันที

แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้น 1 วันก่อนช่วงวันหยุดยาว 4 วัน ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวติดค้างอยู่ในเขตฮวาเหลียนหรือไม่มีทางเลือกนอกจากเปลี่ยนเส้นทางที่ไกลขึ้นเพื่อไปยังพื้นที่อื่น ๆ ของไต้หวัน

กระทรวงคมนาคมไต้หวัน พยายามเพิ่มเที่ยวบินและเที่ยวเรือ รวมทั้งเพิ่มขบวนการขนส่งระบบรางในวันพฤหัสบดีเพื่อแก้ปัญหาเรื่องการจราจรจากแผ่นดินไหว อย่างไรก็ตาม ประชาชนในฮวาเหลียนระบุว่า พวกเขาเลือกจะใช้เส้นทางที่ซับซ้อนแต่คาดการณ์ได้ในการไปถึงจุดหมายปลายทางแทน

สำนักอุตุนิยมวิทยาของไต้หวัน รายงานการเกิดอาฟเตอร์ช็อกมากกว่า 150 ครั้ง ในช่วงเวลา 17.00 น. ของวันพุธ และได้เตือนให้ประชาชนเตรียมรับมือกับอาฟเตอร์ช็อกขนาด 6.5-7.0 ในช่วง 3-4 วันจากนี้

หลังเกิดแผ่นดินไหวไต้หวัน กำลังใจหลั่งไหลมาจากทั่วโลก ทั้งนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่น ประธานาธิบดีเฟอร์ดินาน มาร์กอส จูเนียร์ และชาลส์ มิเชล ผู้นำสหภาพยุโรป ที่ล้วนแต่ส่งแถลงการณ์ให้กำลังใจไต้หวัน

ส่วนโฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว เอเดรียน วัตสัน กล่าวในวันพุธตามเวลาสหรัฐฯ ว่า รัฐบาลกรุงวอชิงตันพร้อมที่จะส่งความช่วยเหลือที่จำเป็นให้แก่ไต้หวัน

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG