ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หมู่บ้านสวิสฮอต! หลังเป็นฉากถ่ายทำซีรีส์ Crash Landing on You


Switzerland Lavaux
Switzerland Lavaux

ความโด่งดังของซีรีส์เกาหลีใต้เรื่อง “ปักหมุดรักฉุกเฉิน” หรือ Crash Landing on You ทำให้หมู่บ้านไอเซลต์วาลด์ (Iseltwald) ของสวิตเซอร์แลนด์ได้รับความนิยมอย่างสูงในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวเอเชีย ตามรายงานของเอเอฟพี

ซีรีส์ที่เผยแพร่ทางเน็ตฟลิกซ์เรื่องนี้ มีเนื้อหาเกี่ยวกับทายาทมหาเศรษฐีสาวชาวเกาหลีใต้ที่ใช้ร่มร่อนพลาดตกลงไปยังเขตปลอดทหารของคาบสมุทรเกาหลี โดยเธอร่อนตกลงใส่เจ้าหน้าที่ทหารบกของเกาหลีเหนือ ก่อนตกหลุมรักกันในเวลาต่อมา

หลายฉากในเรื่อง “ปักหมุดรักฉุกเฉิน” ถ่ายทำในสวิตเซอร์แลนด์ รวมถึงฉากบนท่าเรือไม้ของหมู่บ้านไอเซลต์วาลด์ โดยในฉากดังกล่าว พระเอกบรรเลงเปียโนเสียงก้องสะท้อนผืนน้ำทะเลสาบสีฟ้าใส เพื่อส่งเสียงไปยังหญิงสาวที่ขึ้นเรือมาจากเมืองอินเทอร์ลาเคน

อิสาเบล พาลิจอน นักท่องเที่ยวชาวฟิลิปปินส์ บอกกับเอเอฟพีว่า การมาเยือนหมู่บ้านไอเซลต์วาลด์เหมือนฝันที่เป็นจริง ขณะที่ เจียห์ นิ กวี นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียวัย 35 ปี กล่าวว่า เธออยากให้ใครสักคนเล่นเปียโนบนท่าน้ำให้เธอฟังเหมือนกัน ซึ่งคงเป็นสิ่งที่ “น่าทึ่งและโรแมนติก” สำหรับเธอ

ท่าเรือไม้ท่ามกลางวิวอันสวยงามโรแมนติกกลายเป็นจุดท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากแฟนซีรีส์เรื่องนี้ ที่เผยแพร่เมื่อช่วงปี 2019 – 2020 ในช่วงแรกของการระบาดของโรคโควิด-19 และหลายประเทศในเอเชียใช้มาตรการล็อกดาวน์ ทำให้ผู้คนต้องหากิจกรรมทำจากที่บ้านรวมถึงการดูซีรีส์

นอกจากนี้ ผลการสำรวจความเห็นจากกระทรวงวัฒนธรรมเกาหลีใต้ยังระบุว่า “ปักหมุดรักฉุกเฉิน” เป็นซีรีส์เกาหลีใต้ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในกลุ่มผู้ชมต่างชาติเป็นอันดับสอง รองจากซีรีส์เรื่อง “สควิดเกม เล่นลุ้นตาย” (Squid Game) เมื่อปี 2021

Switzerland Lavaux
Switzerland Lavaux

ทางการท้องถิ่นสวิสงัดแผนรับมือนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ความนิยมที่เพิ่มขึ้นของหมู่บ้านไอเซลต์วาลด์กลับสร้างความลำบากใจให้ผู้คนท้องถิ่นเช่นกัน โดยเฉพาะนับตั้งแต่ปีที่แล้วที่ประเทศในเอเชียส่วนใหญ่ยกเลิกมาตรการจำกัดการท่องเที่ยว ทำให้นักท่องเที่ยวจากเอเชียเดินทางมายังหมู่บ้านแห่งนี้จำนวนมาก

ทิเชีย ไวย์แลนด์ ผู้จัดการสำนักงานท่องเที่ยวท้องถิ่น กล่าวกับเอเอฟพีว่า สัดส่วนนักท่องเที่ยวต่อผู้คนท้องถิ่นคิดเป็น 1,000 ต่อ 1 และแม้ชาวบ้านราว 400 คนในหมู่บ้านไอเซลต์วาลด์จะยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยว แต่จำนวนนักท่องเที่ยวมหาศาลก็ “ค่อนข้างมาก” สำหรับชาวบ้านเช่นกัน

เมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว มีรถทัวร์เดินทางมายังหมู่บ้านแห่งนี้วันละราว 20 คัน ทำให้เกิดรถติดและบางครั้งก็ปิดเส้นทางเข้าหมู่บ้าน ชาวบ้านยังร้องเรียนด้วยว่า นักท่องเที่ยวมักเร่งมาถ่ายรูปที่ท่าเรือก่อนเดินทางไปสถานที่ต่อไป โดยมักทิ้งขยะไว้เบื้องหลังและไม่ได้จับจ่ายใช้สอยในพื้นที่มากนัก

เมื่อเดือนที่แล้ว ทางเทศบาลท้องถิ่นประกาศว่า จะอนุญาตให้รถทัวร์ที่ชำระค่าจองที่จอดรถไว้ก่อน เดินทางเข้ามาในบริเวณดังกล่าวได้เท่านั้น และยังติดตั้งประตูทางเข้าที่ท่าเรือ โดยนักท่องเที่ยวต้องชำระ “ค่าถ่ายเซลฟี่” เพื่อผ่านประตูเป็นเงิน 5 ฟรังก์สวิส หรือราว 191.5 บาท

ซอนยา ฮอร์นุง ผู้จัดการโรงแรม Strand Hotel ที่อยู่บริเวณท่าเรือแห่งนี้ กล่าวว่า ระบบใหม่ของทางการทำให้มีจำนวนรถทัวร์มายังหมู่บ้านน้อยลงมาก และทำให้ “สถานการณ์ดีขึ้น” โดยร้านอาหารในโรงแรมได้มอบเหรียญสำหรับใช้ผ่านประตูท่าเรือให้ลูกค้าด้วย

อย่างไรก็ตาม ระบบประตูผ่านเข้าท่าเรือก็ทำให้นักท่องเที่ยวบางส่วนไม่พอใจ เช่น ฟลอริตา ลิคเทนสไตเกอร์ หญิงชาวฟิลิปปินส์วัย 64 ปีที่อาศัยในสวิตเซอร์แลนด์ ที่ยอมจ่ายค่าผ่านประตูให้ญาติ ๆ ที่มาเยี่ยมเธอ แต่ตัวเธอเองไม่ยอมชำระเงินและเดินตามเข้าไป โดยกล่าวว่า เธอมาที่ท่าเรือนี้อย่างน้อย 10 รอบแล้ว

ทางด้านไวย์แลนด์ ผู้จัดการสำนักงานท่องเที่ยวท้องถิ่น ยืนยันว่า ระบบเก็บค่าผ่านทางเข้าท่าเรือเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อดูแลรักษาท่าเรือให้ปลอดภัย และรักษาหมู่บ้านไอเซลต์วาลด์ให้ยังคงเป็น “สวรรค์บนดิน” ต่อไป

  • ที่มา: เอเอฟพี

ตารางอันดับเหรียญรางวัล ปารีสเกมส์ 2024

XS
SM
MD
LG