ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลสูงเกาหลีใต้พิพากษาให้คู่รักเพศเดียวกันมีสิทธิ์ประกันสุขภาพได้


แฟ้มภาพ - ผู้คนเข้าร่วมกิจกรรมแห่งความหลากหลายทางเพศ (Pride) ที่เป็นส่วนหนึ่งของเทศกาล Seoul Queer Culture Festival ในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อ 1 ก.ค. 2566
แฟ้มภาพ - ผู้คนเข้าร่วมกิจกรรมแห่งความหลากหลายทางเพศ (Pride) ที่เป็นส่วนหนึ่งของเทศกาล Seoul Queer Culture Festival ในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อ 1 ก.ค. 2566

ศาลสูงของเกาหลีใต้มีคำพิพากษาในวันพฤหัสบดีให้คู่สมรสเพศเดียวกันมีสิทธิ์รับผลประโยชน์การประกันสุขภาพได้เช่นเดียวกับคู่สมรสต่างเพศ ซึ่งถือเป็นคำตัดสินครั้งสำคัญของประเทศที่กลุ่มองค์กรสิทธิทั้งหลายต่างออกมาชื่นชมยินดี

คำพิพากษาของศาลสูงครั้งนี้ระบุว่า คำปฏิเสธของหน่วยงานด้านประกันสุขภาพของรัฐบาลไม่ยอมให้บริการคุ้มครองคู่สมรสสำหรับคู่รักเพศเดียวกันถือเป็นการเลือกปฏิบัติและละเมิดหลักการด้านความเท่าเทียมของรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ คำตัดสินในวันพุธถือเป็นที่สิ้นสุดแล้วและไม่สามารถมีการอุทธรณ์ได้อีก

องค์กรแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ออกแถลงการณ์ที่ระบุว่า “คำพิพากษาวันนี้ เป็นชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์ของความเท่าเทียมกันและสิทธิมนุษยชนในเกาหลีใต้” และว่า “ศาลได้ดำเนินก้าวสำคัญไปยังการปลดเปลื้องการเลือกปฏิบัติในระบบและไปยังการทำให้มั่นใจว่าทุกคนจะมีส่วนร่วมเหมือนกัน”

ศาลสูงเกาหลีใต้รับคดีนี้มาพิจารณาหลังเกิดการต่อสู้ทางกฎหมายระหว่างคู่รักเพศเดียวกัน ซึ่งก็คือ โซ ซอง-วุก และ คิม ยอง มิน กับสำนักงานประกันสุขภาพแห่งชาติที่ยกเลิกการลงทะเบียนของโซในฐานะผู้อยู่ในอุปการะของคิม (dependent) จนทำให้โซตัดสินใจยื่นเรื่องฟ้องร้อง

เมื่อปี 2022 ศาลปกครองกรุงโซลพิพากษาเห็นชอบกับการตัดสินใจของหน่วยงานดังกล่าว แต่ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2023 ศาลสูงกรุงโซลพิพากษากลับคำตัดสินนี้ โดยระบุว่า การปฏิเสธสิทธิ์ในการได้รับความคุ้มครองด้านประกันของคู่สมรสโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร คือ การเลือกปฏิบัติ

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG