ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อานิสงส์พายุสุริยะ อาจเปิดฟ้าในซีกโลกเหนือให้เห็น ‘แสงเหนือ’


แสงเหนือที่ปรากฎขึ้นบนท้องฟ้าเหนือเทือกเขาไวท์ ในรัฐนิวแฮมป์เชอร์ เมื่อหลังเที่ยงคืนของวันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน 2567
แสงเหนือที่ปรากฎขึ้นบนท้องฟ้าเหนือเทือกเขาไวท์ ในรัฐนิวแฮมป์เชอร์ เมื่อหลังเที่ยงคืนของวันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน 2567

ปรากฏการณ์พายุสุริยะอาจทำให้ผู้ที่อาศัยอยู่ในซีกโลกเหนือมีโอกาสได้เห็น “ออโรรา” หรือ “แสงเหนือ” แบบจาง ๆ ในช่วงดึกของวันพฤหัสบดีจนถึงช่วงรุ่งสางของวันศุกร์ ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

ผู้คนในแคนาดาและรัฐทางตอนเหนือของสหรัฐฯ เช่น อลาสกา วอชิงตัน มอนแทนา นอร์ธดาโคตาและมินนิโซตา อาจได้เห็นสีสันสดใสแบบจาง ๆ บนท้องฟ้าเหนือในเวลาดังกล่าว

และถ้าหากพายุสุริยะที่มีความรุนแรงปานกลางนี้เกิดแรงขึ้น ในช่วงดึก ผู้ที่อาศัยอยู่ในถัดลงมาทางใต้ เช่น อิลลินอยส์และนิวยอร์ก ก็อาจจะมีโอกาสได้ชมปรากฏการณ์นี้เช่นกัน

สำหรับผู้ที่มีโอกาสได้รับชมแสงเหนือในครั้งนี้ มีคำแนะนำว่า ให้รอจนกว่าท้องฟ้าจะมืดสนิทจึงค่อยออกไปรอดูที่นอกบ้าน โดยพยายามหลีกหนีให้ห่างจากพื้นที่เมืองที่มีแสงไฟส่องสว่างอยู่ โดยการใช้โทรศัพท์มือถือก็อาจทำให้เห็นสีของแสงเหนือที่ดูด้วยตาเปล่าไม่เห็นด้วย

ขณะนี้ สนามแม่เหล็กของดวงอาทิตย์รุนแรงถึงระดับสูงสุดอยู่ ทำให้ทั้งพายุสุริยะและแสงเหนือปรากฎขึ้นบ่อยครั้ง โดยพายุสุริยะที่รุนแรงเกินระดับปกติเมื่อเดือนพฤษภาคมทำให้เกิดแสงออโรราสีสันสดใสไปทั่วท้องฟ้าของซีกโลกเหนือมาแล้ว

อย่างไรก็ดี เอริกา โกรว์ เซย์ โฆษกของสถาบันสมุทรศาสตร์วิทยาเเละชั้นบรรยากาศโลกเเห่งชาติสหรัฐฯ (NOAA) เตือนว่า กำลังพายุสุริยะที่น่าจะอ่อนลงในช่วงค่ำนี้ยังจะสามารถก่อกวนเครื่องจักรที่ใช้ระบบจีพีเอส เช่น เครื่องจักรทางการเกษตรที่ใช้เก็บเกี่ยวผลผลิต บ้าง แต่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า ปรากฏการณ์นี้จะไม่กระทบระบบเครือข่ายพลังงานและการสื่อสารเท่าใด

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG