ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘สิงคโปร์-ซูริค’ แชมป์ร่วมเมืองค่าครองชีพสูงสุดในโลก


สิงคโปร์ และเมืองซูริค สวิตเซอร์แลนด์ กอดคอในตำแหน่งแชมป์เมืองที่มีค่าครองชีพสูงสุดในโลกประจำปีนี้ ตามการจัดอันดับของ Economist Intelligence Unit (EIU) ในวันพฤหัสบดี ที่ได้ออกโรงเตือนว่าวิกฤตค่าครองชีพทั่วโลกนั้นยังห่างไกลจากคำว่าสิ้นสุด ตามรายงานของรอยเตอร์

สิงคโปร์ยังคงครองแชมป์โลกต่อเนื่องเป็นปีที่ 9 ตลอดช่วง 11 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากราคาสินค้าที่พุ่งสูงในทุกประเภทที่นั่น ทั้งค่าเดินทางที่สูงที่สุดในโลก เนื่องจากการควบคุมของรัฐในการจำกัดปริมาณรถยนต์ในสิงคโปร์ และยังเป็นประเทศที่มีราคาเสื้อผ้า สินค้าอุปโภคบริโภค และแอลกอฮอล์ที่แพงที่สุดในโลกด้วย

ส่วนที่ 1 ร่วมอย่างซูริค ก้าวกระโดดขึ้นมาครองแชมป์ร่วมกับสิงคโปร์ เนื่องจากค่าเงินฟรังก์สวิสที่แข็งค่า และราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่สูงขึ้น

สำหรับอันดับ 3 ตกเป็นของเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ และนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ได้ที่ 3 ร่วมกัน และอันดับ 5 ตกเป็นของฮ่องกง

ส่วนอันดับ 6 ได้แก่ ลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา อันดับ 7 กรุงปารีส ฝรั่งเศส อันดับ 8 โคเปนเฮเกน เดนมาร์ก อันดับ 9 เทลอาวีฟ อิสราเอล และอันดับ 10 ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา

ทาง EIU ประเมินว่า ในฝั่งเอเชียเริ่มจะเห็นการปรับขึ้นของราคาสินค้าที่ลดลงเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่น ๆ ในโลก โดยเมืองใหญ่ในจีนและญี่ปุ่นต่างตกอันดับเมืองค่าครองชีพสูงไปทั้งสิ้นในปีนี้

ในรายงานยังพบว่า หลายเมืองทั่วโลกต้องเผชิญกับปัญหาราคาสินค้าที่แพงขึ้นเนื่องจากเงินเฟ้อเพิ่มสูง สินค้าและบริการมากกว่า 200 รายการ แพงขึ้น 7.4% เมื่อเทียบแบบปีต่อปี ตามสกุลเงินท้องถิ่น แม้อัตราราคาสินค้าดังกล่าวต่ำกว่าปีก่อน 0.7% แต่ยังถือว่าสูงกว่าระดับราคาสินค้าในช่วงปี 2017-2021 อยู่ดี

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG