ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นิวยอร์กปิดฉากเทศกาลงานศิลป์ไร้อาภรณ์ ‘บอดี้เพนท์’


นายแบบในงานเทศกาลบอดี้เพนท์
นายแบบในงานเทศกาลบอดี้เพนท์

งานเทศกาลเล็ก ๆ งานหนึ่งที่เป็นงานประจำปีของมหานครนิวยอร์กซึ่งเน้นการนำเสนอแนวคิดด้านศิลปะผ่านเรือนร่างอันเปลือยเปล่าจะมีขึ้นเป็นครั้งสุดท้ายในปีนี้แล้ว ตามการรายงานของสำนักข่าวเอพี

เทศกาล Bodypainting Day ที่มีกำหนดจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่บริเวณ Union Square ซึ่งอยู่ตอนล่างของเกาะแมนฮัตตัน จะเป็นการจัดงานครั้งสุดท้าย หลังเปิดม่านขึ้นมาเมื่อกว่า 1 ทศวรรษ เพื่อเปิดทางให้ศิลปินได้สร้างสรรค์ผลงานบนร่างไร้อาภรณ์ของนางแบบและนายแบบ

แอนดี โกลับ ผู้จัดงานดังกล่าวบอกกับผู้สื่อข่าว เอพี ว่า มีการประเมินว่า น่าจะมีผู้มารับการแต่งแต้มลวดลายและสีสันบนร่างกายไม่ต่ำกว่า 50 คน

โกลับ ยืนยันว่า การจัดงานปีนี้จะเป็นครั้งสุดท้าย เพราะ “ถึงเวลาที่จะก้าวต่อไป และล้างไพ่” โดยระบุว่า ตนต้องการจะหาหนทางใหม่ ๆ เพื่อช่วยนำพาคนมารวมตัวกันพร้อม ๆ กับการมอบพลังให้ผู้คนให้กล้าที่จะทำสิ่งต่าง ๆ ต่อไป พร้อมบอกใบ้ว่า งานรูปแบบใหม่นั้นจะจัดขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ผลิของปีหน้า

ผู้จัดงานเปิดเผยด้วยว่า หลังกระบวนการบอดี้เพนท์ (bodypainting) ของนางแบบและนายแบบที่คาดว่า จะใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมงในวันอาทิตย์เสร็จสิ้นลง ทั้งศิลปินและผลงานมีชีวิตทั้งหลายจะพากันเดินเท้าผ่านเขตกรีนิชวิลเลจ (Greenwich Village) ในบริเวณด้านล่างของเกาะแมนฮัตตัน ไปยังพื้นที่สวน Washington Square Park ที่อยู่ใกล้ ๆ กัน เพื่อให้ทุกคนได้โพสท่าถ่ายภาพ ก่อนที่จะพากันขึ้นรถโดยสาร 2 ชั้นที่จะขับขึ้นสะพานแมนฮัตตัน (Manhattan Bridge) ไปร่วมงานปาร์ตี้สังสรรค์ในเขตบรูกลินต่อไป

โกลับ เป็นศิลปินและนักเคลื่อนไหวด้านเสรีภาพในการแสดงออก ที่แสดงผลงานการทำบอดี้เพนท์มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2007 โดยเริ่มจัดงานดังกล่าวให้เป็นกิจกรรมประจำปีเพื่อประกาศย้ำว่า การแสดงร่างอันเปลือยเปล่าด้วยจุดประสงค์ด้านงานศิลป์นั้นเป็นเรื่องที่ถูกกฎหมายในมหานครนิวยอร์ก

อย่างไรก็ดี เมื่อปี ค.ศ. 2011 ศิลปินรายนี้และนางแบบ 2 คนเคยถูกตำรวจจับกุมตัวและคุมขังไว้เป็นเวลา 24 ชั่วโมงก่อนจะยกเลิกข้อหาต่าง ๆ เนื่องจากเจ้าหน้าที่สรุปความว่า ทั้งหมดไม่ได้ทำผิดกฎหมายใด ๆ

ในอดีตนั้น พื้นที่จัดงานนี้เคยเป็นจุดอื่น ๆ บนเกาะแมนฮัตตันที่มีผู้คนมารวมตัวกันมากมายด้วย เช่น บริเวณ วงเวียน Columbus Circle ในพื้นที่ตอนกลางของเกาะ (Midtown) รวมทั้ง บริเวณไทม์สแควร์ (Time Square) อันมีชื่อเสียงโด่งดังของมหานครแห่งนี้ด้วย

ทั้งนี้ นางแบบและนายแบบ รวมทั้งศิลปินที่มาร่วมงานต้องมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป แต่ผู้จัดแจ้งกับผู้สื่อข่าวแล้วว่า ในปีนี้ ไม่ขอรับศิลปินและผู้แสดงแบบเพิ่มแล้ว

  • ที่มา: เอพี

ตารางอันดับเหรียญรางวัล ปารีสเกมส์ 2024

XS
SM
MD
LG