ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ซัมซุง กางแผนปลดพนักงาน 30% ทั่วโลก


แฟ้มภาพ - ธงโลโก้ซัมซุงเห็นได้ระหว่างทัวร์ของสื่อมวลชนที่สำนักงานใหญ่ของบริษัท ในซูวอน เกาหลีใต้ 13 มิ.ย. 2023 (REUTERS/Kim Hong-Ji/File Photo)
แฟ้มภาพ - ธงโลโก้ซัมซุงเห็นได้ระหว่างทัวร์ของสื่อมวลชนที่สำนักงานใหญ่ของบริษัท ในซูวอน เกาหลีใต้ 13 มิ.ย. 2023 (REUTERS/Kim Hong-Ji/File Photo)

บริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟน โทรทัศน์ และชิปประมวลผล สัญชาติเกาหลีใต้ เตรียมปรับลดพนักงานสูงสุดถึง 30% ในต่างประเทศและบางแผนกในประเทศ ตามรายงานของรอยเตอร์ที่อ้างอิงจากแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

แผนการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในช่วงปลายปีนี้ และจะกระทบกับตำแหน่งงานทั่วทวีปอเมริกา ยุโรป เอเชีย และแอฟริกา และเรื่องนี้ได้รับการยืนยันจากแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องอีก 6 ราย แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าทางบริษัทจะปลดพนักงานจำนวนเท่าใดและเน้นที่ประเทศไหน รวมถึงหน่วยธุรกิจใดที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุด

ในแถลงการณ์ ซัมซุง ระบุว่า การปรับกำลังแรงงานจะเกิดขึ้นในภาคส่วนต่างประเทศที่เป็นงานประจำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กร แต่ไม่กระทบกับตำแหน่งในงานภาคการผลิต

ข่าวการปลดพนักงานของซัมซุงมีขึ้นระหว่างที่มีการประท้วงขึ้นค่าแรงของพนักงานในอินเดีย แหล่งข่าวรายหนึ่งเผยกับรอยเตอร์ว่า คำสั่งปรับลดพนักงานถูกส่งออกไปให้ทางสำนักงานทั่วโลกราว 3 สัปดาห์ที่แล้ว และสำนักงานของซัมซุงในอินเดียได้เริ่มเสนอแพคเกจเลิกจ้างให้กับพนักงานที่เป็นผู้บริหารระดับกลางเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน โดยซัมซุงจ้างงานในอินเดียราว 25,000 คน และการปลดพนักงานที่นั่นคาดว่าอาจถึง 1,000 คน

ส่วนสำนักงานที่จีนจะเป็นการปลดพนักงานในฝ่ายขาย อ้างอิงจากหนังสือพิมพ์ของเกาหลีใต้ที่รายงานในเดือนนี้ ขณะที่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีการปลดพนักงานที่สำนักงานใหญ่ในเกาหลีใต้หรือไม่

ทั้งนี้ ซัมซุงจ้างงาน 267,800 คนทั่วโลก เมื่อช่วงปลายปี 2023 โดยกว่าครึ่งหนึ่ง หรือราว 147,000 คนเป็นพนักงานที่ทำงานในต่างประเทศ อ้างอิงจากรายงานความยั่งยืนของซัมซุง โดยมีสัดส่วนการจ้างงานในฝ่ายการผลิตและพัฒนามากที่สุด ส่วนฝ่ายขายและการตลาดมีพนักงานราว 25,100 คน และพนักงานในภาคส่วนอื่น ๆ อีก 27,800 คน

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG