ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียแย้มจนท.กำลังพิจารณาว่าเครื่องบินของพริโกซินถูกทำให้ตกอย่างจงใจ หรือไม่


เยฟเกนี พริโกซิน
เยฟเกนี พริโกซิน

รัฐบาลเครมลินของรัสเซียกล่าววันพุธว่าผู้ที่ตรวจสอบหาความจริงกรณีการเสียชีวิตของเยฟเกนี พริโกซิน กำลังพิจารณาว่าเครื่องบินซึ่งมีหัวหน้าหน่วยทหารรับจ้างรายนี้เดินทางไปด้วย ถูกทำให้ตกอย่างจงใจหรือไม่ ตามรายงานของรอยเตอร์

ครั้งนี้เป็นครั้งเเรกที่รัฐบาลรัสเซียยอมรับอย่างเปิดเผยว่ามีความเป็นไปได้ว่าพริโกซินถูกลอบสังหาร

เมื่อถูกนักข่าวถามเกี่ยวกับการหาสาเหตุการเสียชีวิตของพริโกซิน โฆษกรัฐบาลเครมลิน ดมิทรี เพสคอฟกล่าวว่า "เห็นได้ชัดว่ามีการพิจารณาเหตุการณ์นี้จากหลายมุมมองที่เเตกต่างกัน รวมถึงเรื่อง...การกระทำที่โหดเหี้ยมอย่างจงใจ"

นักข่าวถามต่อว่าองค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ International Civil Aviation Organization จะมีบทบาทในการสอบสวนเหตุเครื่องบินตกด้วยหรือไม่ เพสคอฟกล่าวว่า เหตุการณ์นี้เป็นกรณีที่เเตกต่างออกไป และว่า "เราควรรอผลการตรวจสอบของฝ่ายรัสเซียให้ออกมาเสียก่อน"

เครื่องบินส่วนตัวที่พริโกซินเดินทางมาด้วยในวันที่ 23 ส.ค. ตกลงทางเหนือของกรุงมอสโก ขณะมุ่งหน้าจากนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กไปยังเมืองหลวง

บนเครื่องยังประกอบด้วยผู้นำกลุ่มเเวกเนอร์อีกสองคน เจ้าหน้าที่อารักขาพริโกซินสี่ราย รวมถึงลูกเรือและนักบินอีกสามคน ทั้งหมดเสียชีวิตจากเหตุการณ์เครื่องบินตกครั้งนี้ซึ่งยังไม่ทราบสาเหตุที่เเน่ชัด

แต่ชาวบ้านในละเเวกนั้นกล่าวว่าได้ยินเสียงระเบิดและจากนั้นเห็นเครื่องดิ่งลง

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นสองเดือนหลังจากที่พริโกซินพยายามลุกฮือเพื่อเเข็งข้อกับประธานาธิบดี วดาดิเมียร์ ปูติน

รอยเตอร์รายงานว่า องค์กรการบินบราซิลซึ่งเป็นประเทศต้นทางของเครื่องบินยี่ห้อ เอ็มแบรเออร์ (Embraer) ที่ตกได้รับเเจ้งจากทางการรัสเซียว่าจะไม่มีการตรวจสอบเหตุการณ์นี้ตามกฎระหว่างประเทศ "ในเวลานี้"

นอกจากนั้น คณะกรรมการการบินระหว่างประเทศในเครืออดีตสหภาพโซเวียต​ ที่เรียกว่า Interstate Aviation Committee หรือ IAC กล่าวว่าจะไม่เข้าตรวจสอบเรื่องนี้ ซึ่งท่าทีดังกล่าวผิดไปจากการทำงานปกติของ IAC

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG