ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มาตรการลงโทษรัสเซียลามถึงวงการกีฬา 'ยูฟ่า' เท-'ฟอร์มูลาวัน' ทิ้ง


FILE PHOTO: A giant GAZPROM jersey is seen before the soccer match between Schalke 04 and Zenit St. Petersburg in Gelsenkirchen in 2007.
FILE PHOTO: A giant GAZPROM jersey is seen before the soccer match between Schalke 04 and Zenit St. Petersburg in Gelsenkirchen in 2007.

วงการกีฬาโลกได้หันมาลงโทษรัสเซียแล้วในวันศุกร์ หลังจากที่รัสเซียได้เปิดฉากบุกโจมตียูเครนด้วยการทิ้งระเบิดและการใช้กำลังทหาร ซึ่งปฏิกิริยาจากวงการกีฬาได้เกิดขึ้นหลังจากที่ผู้นำหลายประเทศทั่วโลกได้ออกมาตอบโต้รัฐบาลกรุงมอสโกด้วยมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียและต่อคนสนิทของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์​ ปูติน

สำนักข่าว Associated Press รายงานว่าในวันศุกร์ สหภาพสมาคมฟุตบอลยูโรป หรือ ยูฟ่า (UEFA) ได้ตัดสินย้ายการจัดการแข่งฟุตบอลยูฟ่าแชมเปียนส์ลีกรอบชิงชนะเลิศ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 28 พฤษภาคมนี้ จากสนามแข่งเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กในรัสเซีย ไปที่ชานเมืองกรุงปารีส

อเล็กซานเดอร์ ดิวคอฟ สมาชิกสัญชาติรัสเซียของสภาผู้บริหารของยูฟ่า ได้วิจารณ์การตัดสินใจของสหภาพสมาคมฟุตบอลยูโรปว่าเป็นการ “ใช้เหตุผลทางการเมือง” ดิวคอฟยังได้คัดค้านที่ยูฟ่าสั่งให้สโมสรฟุตบอลของรัสเซียและทีมรัสเซียใช้สนามแข่งที่เป็นกลาง ที่ไม่ใช่ในบ้านตนหรือในยูเครนอีกด้วย จนกว่าจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

คณะกรรมการจัดโอลิมปิกสากล ยังได้เรียกร้องให้ไม่ให้สมาพันธ์กีฬาต่าง ๆ จัดการแข่งขันกีฬาในประเทศรัสเซียหรือเบลารุส ซึ่งเป็นประเทศที่รัฐบาลกรุงมอสโกใช้เป็นฐานทัพในการส่งกองกำลังเข้าไปในยูเครนจากทางทิศเหนือ

FILE PHOTO: Clemens Toennies (L), chairman of the supervisory board of the German Bundesliga soccer club Schalke 04, and Russian President Vladimir Putin hold a Schalke 04 jersey bearing the logo of Russian gas giant Gazprom.
FILE PHOTO: Clemens Toennies (L), chairman of the supervisory board of the German Bundesliga soccer club Schalke 04, and Russian President Vladimir Putin hold a Schalke 04 jersey bearing the logo of Russian gas giant Gazprom.

การตอบโต้รัสเซียนั้น ยังลุกลามไปถึงบริษัทรัฐวิสาหกิจของรัสเซีย ที่เป็นผู้สนับสนุนหรือสปอนเซอร์ให้ทีมกีฬาต่าง ๆ อีกด้วย โดยทีมฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ปฏิเสธไม่รับโฆษณาสปอนเซอร์จากสายการบินแอร์โรฟลอต (Aeroflot) ของรัสเซีย โดยให้เหตุผลว่าเป็นเพราะ “เหตุการณ์ในยูเครน” และหลังจากที่สายการบินของรัสเซียถูกห้ามไม่ให้บินในสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจของประเทศโลกตะวันตก

สโมสรฟุตบอลเยอรมัน ชาลเก 04 ยังถอดเอาโลโกก๊าซพรอม (Gazprom) บริษัทก๊าซธรรมชาติสัญชาติรัสเซีย ที่ใหญ่ที่สุดของโลก ที่เป็นสปอนเซอร์ออกจากชุดนักแข่งในสัปดาห์นี้ ถึงแม้ก๊าซพรอมจะยังเป็นสปอนเซอร์อยู่ก็ตาม เช่นเดียวกับการแข่งขันฟุตบอลยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก ที่ยังมีก๊าซพรอมเป็นสปอนเซอร์ของการแข่งขัน

นอกจากวงการฟุตบอลแล้ว สมาพันธ์สกีนานาชาติ ยังได้ประกาศว่าจะไม่ให้รัสเซียเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันสกีชิงแชมป์โลกอีกแล้วในฤดูหนาวปีนี้

ส่วนการแข่งรถสูตรหนึ่ง หรือฟอร์มูลาวัน (Formula One) ที่มีกำหนดแข่งในเดือนกันยายน ที่โซชิ ซึ่งเป็นเมืองตากอากาศที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซีย ก็ถูกยกเลิกเช่นกัน โดยผู้บริหารของฟอร์มูลาวันตัดสินใจว่าการจะจัดแข่งกรังด์ปรีซ์ที่รัสเซียนั้น “เป็นไปไม่ได้” หลังจากที่รัสเซียบุกยูเครน

ทีมฟอร์มูลาวันของสหรัฐฯ ยังได้บอกเลิกสปอนเซอร์จากบริษัท อูรัลคาลิ (Uralkali) ผู้ผลิตและผู้ส่งออกปุ๋ยโพแทชของรัสเซีย ในระหว่างการฝึกซ้อมที่เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปนอีกด้วย

ขณะนี้ยังมีการจับตาดูว่า การแข่งขันฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกระหว่างรัสเซียกับโปแลนด์ ที่กรุงมอสโกจะเป็นเจ้าภาพนั้นยังจะดำเนินต่อไปหรือไม่ โปแลนด์ระบุว่าไม่ต้องการให้มีการจัดการแข่งขันในรัสเซีย แต่ ฟีฟ่า (FIFA) หรือสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาตินั้นยังไม่ได้ตัดสินใจในเรื่องนี้

รัฐบาลอังกฤษชื่นชมความเด็ดเดี่ยวในการตัดสินใจของยูฟ่าที่ย้ายสนามการแข่งฟุตบอลยูฟ่าแชมเปียนส์ลีกรอบชิงชนะเลิศไปจัดที่ฝรั่งเศส โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมของอังกฤษ นาดีน ดอร์รีส์ กล่าวว่าไม่ควรปล่อยให้รัสเซียใช้การแข่งขันกีฬาและงานด้านวัฒนธรรมระดับโลก เป็นเวทีเพื่อทำให้การกระทำของรัสเซียในการบุกรุกประเทศประชาธิปไตยอย่างยูเครนเป็นเรื่องที่ถูกกฎหมายและได้รับการยอมรับ

XS
SM
MD
LG