ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แชมป์โลกเผยเคล็ดลับเล่นไวโอลินเสริมทักษะพิชิตปริศนารูบิค


CORRECTION Jets Rubik Rookie Football
CORRECTION Jets Rubik Rookie Football

สแตนเลย์ ชาเพล (Stanley Chapel) นักศึกษาของมหาวิทยาลัยมิชิแกนเป็นหนึ่งใน "นักเล่นสปีดคิวบ์" หรือผู้ที่สามารถแก้ปริศนาลูกรูบิคได้อย่างรวดเร็วเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก และเขายังเป็นนักไวโอลินที่มีพรสวรรค์อีกด้วย

ชายหนุ่มวัย 21 ปีผู้นี้กล่าวว่า ทั้งสองกิจกรรมนี้สามารถไปด้วยกันได้ดี ตัวเขาเองให้ความสนใจในกิจกรรมทั้งสองอย่างเท่า ๆ กัน และว่าการเล่นไวโอลินช่วยให้เขาประสบความสำเร็จในการเล่นลูกรูบิคอีกด้วย

ชาเพลเรียนไวโอลินที่คณะดนตรี การละคร และการเต้นรำของทางมหาวิทยาลัย เขากล่าวว่าแนวคิดที่เขาได้จากการเรียนดนตรีมีมากมาย เช่น การทำซ้ำไปซ้ำมา และ "การแบ่งสิ่งต่าง ๆ ออกเป็นองค์ประกอบที่เล็กที่สุด" ซึ่งช่วยให้เขาเล่นลูกรูบิคได้ดีขึ้น

ทั้งนี้ ชาเพลเติบโตไม่ไกลจากมหาวิทยาลัยมิชิแกนที่เมืองแอน อาร์เบอร์ (Ann Arbor) เขาแก้ปริศนาลูกรูบิคขนาด 3x3 ได้เป็นครั้งแรกตอนอายุ 14 ปี ห้าสัปดาห์ต่อมาชาเพลเข้าร่วมการแข่งขันเป็นครั้งแรก โดยแก้ลูกรูบิคได้ในเวลาเฉลี่ย 22 วินาที

ในปี 2017 ชาเพลเข้าร่วมการแข่งขัน World Cube Association World Championship ที่กรุงปารีสโดยได้อันดับที่ห้าในกลุ่มที่ใช้ผ้าปิดตาแก้ปริศนาลูกรูบิคขนาด 4x4 และ 5x5

และในการแข่งขันชิงแชมป์โลก ที่เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลียในปี 2019 เขาสามารถเอาชนะได้ทั้งสองรายการ

เมื่อพิจารณาจากเวลาที่เขาต้องศึกษาลูกรูบิคก่อนที่จะเอาผ้าปิดตาแล้ว ชาเพลสามารถแก้ปริศนาลูกรูบิคได้ภายในเวลาเพียง 17 วินาที

Rubik's Cube Reunion
Rubik's Cube Reunion

เขากล่าวว่า ยิ่งเขาศึกษาเทคนิคการเล่นลูกรูบิคอย่างลึกซึ้งมากเท่าไหร่ เขาก็ยิ่งอยากที่จะแก้ปริศนารูบิคขั้นสูงกว่าเดิมมากขึ้นเท่านั้น

ชาเพลเป็นชายหนุ่มที่มีความสามารถโดยธรรมชาติ เขาสามารถจดจำวิธีแก้ปริศนารูบิคได้หลายพันวิธี และสามารถเล่นไวโอลินผลงานของโยฮัน เซบาสเตียน บาค (Johann Sebastian Bach) จากความทรงจำของเขาเอง

แต่ถึงกระนั้นชาเพลก็ยังคงต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงในการฝึกฝนทักษะของเขา นอกจากนี้เขายังออกกำลังกายมือเป็นประจำซึ่งช่วยให้เขาหลีกเลี่ยงความเจ็บปวดที่มาพร้อม ๆ กับการบิดลูกรูบิคเป็นเวลานาน ๆ อีกด้วย

ชาเพลกล่าวต่อไปว่า การเล่นไวโอลินมาเป็นเวลาหลายปีนั้น ช่วยให้เขาสามารถควบคุมการเคลื่อนไหวได้ และในช่วงปลายปีนี้ เขาวางแผนที่จะลงแข่งป้องกันแชมป์โลกที่ประเทศเกาหลีใต้

อย่างไรก็ตาม เมื่อเรียนจบแล้ว ชาเพลก็ยังไม่แน่ใจว่า เขาจะนำการเล่นลูกรูบิคมารวมอยู่ในแผนการในอนาคตของเขาได้อย่างไร แม้เขาจะคิดว่า การที่สามารถทำในสิ่งที่คนอื่นทำไม่ได้นั้นเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมมาก แต่ในขณะเดียวกัน เขาก็ทราบดีว่าการเล่นรูบิคไม่สามารถเลี้ยงปากเลี้ยงท้องได้เมื่ออายุมากขึ้น

  • ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG