ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนสั่ง รบ.ท้องถิ่นเลื่อน-หยุดโครงการก่อสร้าง หลังหนี้ท่วม


รถเครนขณะทำงานใกล้กับป้ายโฆษณาในกรุงปักกิ่ง เมื่อ 17 มกราคม 2024 (ที่มา: AP)
รถเครนขณะทำงานใกล้กับป้ายโฆษณาในกรุงปักกิ่ง เมื่อ 17 มกราคม 2024 (ที่มา: AP)

แหล่งข่าวจำนวนสามราย กล่าวกับรอยเตอร์ว่ารัฐบาลกรุงปักกิ่ง ได้สั่งให้รัฐบาลท้องถิ่นเลื่อน หรือหยุดโครงการก่อสร้างที่รัฐเป็นผู้ให้งบประมาณ เพื่อหวังแก้ไขปัญหาหนี้ท้องถิ่นจำนวน 13 ล้านล้านดอลลาร์ และพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจ

แหล่งข่าวระบุว่า ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา คณะมุขมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (State Council) ได้มีคำสั่งไปยังรัฐบาลท้องถิ่นและธนาคารของรัฐ ให้ชะลอ หรือหยุดโครงการก่อสร้างที่ยังก่อสร้างไม่ถึงครึ่งตามแผนการลงทุน ในพื้นที่ 12 แห่งทั่วประเทศ

แหล่งข่าวอีกรายระบุว่าโครงการที่เข้าข่ายคำสั่งดังกล่าว ได้แก่ทางด่วน การขยายหรือการรื้อสร้างท่าอากาศยาน และโครงการระบบรางในเมือง โดยแหล่งข่าวอีกสองรายระบุว่าโครงการบางส่วนที่รัฐบาลกลางอนุมัติก็ถูกยกเว้นจากการห้ามเดินหน้าต่อ เช่นโครงการบ้านราคาถูก

แหล่งข่าวทั้งสามรายให้ข้อมูลโดยขอไม่เปิดเผยชื่อ เนื่องจากคำสั่งดังกล่าวเป็นความลับ

สำนักข้อมูลแห่งคณะมุขมนตรี ที่มีหน้าที่ดูแลการขอความเห็นจากสื่อมวลชน ไม่ตอบรับการขอความเห็นของรอยเตอร์

เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา รอยเตอร์รายงานว่าคณะมุขมนตรี สั่งให้กับรัฐบาลท้องถิ่นใน 12 พื้นที่ จำกัดการก่อหนี้และปริมาณโครงการที่ใช้งบประมาณของรัฐ และสั่งให้หยุดโครงการร่วมมือระหว่างรัฐและเอกชนที่ “เป็นปัญหา” ในเดือนถัดมา

พื้นที่ที่ถูกรัฐบาลกลางออกคำสั่งมีทั้งมณฑลเหลียวหนิง มณฑลจี๋หลินที่ติดกับเกาหลีเหนือ มณฑลกุ้ยโจวและยูนนานทางตะวันตกเฉียงใต้ รวมถึงเมืองเทียนจินและนครฉงชิ่ง

พื้นที่เหล่านี้จะต้องลดความเสี่ยงในการก่อหนี้ให้อยู่ในระดับต่ำหรือระดับกลาง แต่ไม่ได้ระบุวิธีการวัดผลเอาไว้ แต่หากสามารถบรรลุเป้าหมายได้ คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจะขอการรับรองจากคณะรัฐมนตรีเพื่อเข้าไปปรับนโยบายด้านหนี้สินและการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ อ้างอิงตามข้อมูลจากแหล่งข่าว

แหล่งข่าวระบุด้วยว่า รัฐบาลปักกิ่งตกอยู่ภายใต้ความกังวลว่ารัฐบาลท้องถิ่นจะไม่สามารถจ่ายหนี้สินที่ก่อไว้ได้หรือไม่ โดยหนี้สินของรัฐบาลระดับท้องถิ่นมีสัดส่วน 76% ของจีดีพีในปี 2022 เพิ่มจาก 62% ในปี 2019

วิกฤตหนี้ในระดับท้องถิ่นเกิดขึ้นหลังฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์แตก และบริษัทผู้พัฒนาโครงการขาดสภาพคล่องทางการเงินเพื่อซื้อที่ดินเพิ่มไปทำธุรกิจต่อ และไม่มีทางเลือกในการระดมทุนมากนักท่ามกลางการเติบโตที่ชะลอลง

แม้เศรษฐกิจในภาพรวมของจีนในปี 2023 จะโต 5.2% ซึ่งเกินจากเป้าหมายที่ตั้งไว้อย่างน้อยนิด แต่นักวิเคราะห์ก็มองว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะยังคงถูกท้าทายด้วยปัญหาหนี้รัฐบาลท้องถิ่นและวิกฤตในภาคส่วนอสังหาริมทรัพย์

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG