ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปูตินปิดประชุม BRICS - หวังขยายอิทธิพลรัสเซียบนเวทีโลก


ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง และประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ที่การประชุมกลุ่ม BRICS ที่เมืองคาซานของรัสเซีย 24 ต.ค. 2024
ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง และประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ที่การประชุมกลุ่ม BRICS ที่เมืองคาซานของรัสเซีย 24 ต.ค. 2024

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียทำพิธีปิดการประชุมสุดยอดของกลุ่ม BRICS ของประเทศกำลังพัฒนา ในวันพฤหัสบดีและชื่นชมบทบาทของกลุ่มในการคานอำนาจสิ่งที่เขาเรียกว่า "วิธีที่ผิดแบบแผน" ของโลกตะวันตก

การประชุมเป็นเวลา 3 วันครั้งนี้ เกิดขึ้นที่เมืองคาซานของรัสเซีย โดยมีผู้นำและผู้แทนจากทั้งหมด 36 ประเทศเข้าร่วม ขณะเดียวกันสื่อรัสเซียสะท้อนว่าการประชุม BRICS ทำให้เห็นถึงความพยายามที่มีสหรัฐฯ เป็นแกนนำที่ไม่ประสบความสำเร็จในการโดดเดี่ยวรัสเซีย หลังจากที่กองทัพเครมลินบุกยูเครน

ที่การประชุม BRICS เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ แอนโตนิโอ กูเทอร์เรซ เดินทางไปรัสเซียเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี และทำให้เกิดปฏิกิริยาไม่พอใจจากยูเครน

กูเทอร์เรซเรียกร้องให้เกิด "สันติภาพที่ยุติธรรม" ในยูเครน โดยต้องเป็นไปตามมติของสหประชาชาติ และเรียกร้องให้มีการหยุดยิงโดยทันทีในกาซ่า เลบานอนและซูดาน

ที่งานเเถลงข่าวเย็นวันพฤหัสบดี ปูตินถูกถามถึงความตั้งใจให้สงครามในยูเครนหยุดลง ของโดนัลด์ ทรัมป์ ที่กำลังเเข่งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ อีกสมัย

ปูตินกล่าวว่า "สิ่งที่คุณทรัมป์พูดไม่นานนี้ ซึ่งผมได้รับรู้คือ เขาพูดถึงความต้องการที่จะทำทุกอย่างเพื่อยุติความขัดเเย้งในยูเครน... สำหรับผมดูเหมือนว่าเขาพูดออกมาอย่างจริงใจ เรายินดีที่ได้ยินถ้อยเเถลงแบบนี้อย่างเเน่นอน ไม่ว่าใครเป็นคนพูด"

การประชุม BRICS ครอบคลุมความร่วมมือทางการเงินที่ลึกขึ้นของกลุ่ม ซึ่งรวมถึง การพัฒนาทางเลือกสำหรับการโอนเงินข้ามประเทศ นอกเหนือจากระบบที่โลกตะวันตกมีบทบาทนำอยู่

สำหรับความพยายามขยายจำนวนสมาชิกของ BRICS เดิมทีกลุ่มนี้ประกอบด้วย บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ จากนั้นได้เพิ่มประเทศสมาชิกอีก 5 ประเทศ คือ อิหร่าน อียิปต์ เอธิโอเปีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และซาอุดิอาระเบีย

นอกจากนี้มีหลายประเทศที่ยื่นใบสมัครเป็นสมาชิกแล้ว ได้แก่ ตุรกี อาเซอร์ไบจาน และมาเลเซีย ส่วนไทยแสดงความสนใจอยากเข้าร่วม

รัฐบาลเครมลินกล่าวถึงการประชุมสุดยอดครั้งนี้ว่าเป็นการประชุม "ด้านการต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุด" ที่จัดโดยรัสเซีย

ในช่วงหนึ่งของการประชุม ที่เวที “BRICS Plus” ที่ประกอบด้วยประเทศที่พิจารณาเข้าเป็นสมาชิก ปูตินกล่าวหาโลกตะวันตกว่าพยายามสกัดการขยายอิทธิพลของประเทศ Global South ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเทศกำลังพัฒนา ด้วยมาตรการลงโทษโดยพลการและผิดกฎหมาย

เขายังตำหนิโลกตะวันตกเกี่ยวกัยมาตรการปกป้องตลาด บิดเบือนค่าเงิน ตลาดหุ้น และใช้นโยบาบต่างประเทศที่ "เสเเสร้งส่งเสริมประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน และประเด็นการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ"

เขากล่าวว่าสิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดความขัดเเย้งใหม่ ๆ และทำให้การเผชิญหน้าที่มีอยู่แล้วตึงเครียดมากขึ้น

ในแถลงการณ์ร่วมเมื่อวานนี้ ประเทศสมาชิกกลุ่ม BRICS แสดงความกังวลต่อ "ผลกระทบที่สร้างความสั่นคลอน จากมาตรการบีบบังคับฝ่ายเดียวอย่างผิดกฎหมาย" และย้ำถึงความต้องการที่จะทำให้เกิดความร่วมมือด้านการเงินที่มากขึ้นภายในกลุ่ม

ที่การประชุมครั้งนี้ ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิงยำ้ถึงความสำคัญของ BRICS ในการสร้างความมั่นคงให้กับโลก เขาระบุว่าจีนและบราซิลริเริ่มแผนสันติภาพให้กับยูเครน และเร่งเร้าให้เกิดเเรงสนับสนุนจากประเทศต่าง ๆ ต่อเเนวทางดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ยูเครนได้ปฏิเสธแผนสันติภาพข้างต้นของจีนและบราซิล

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG