ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้จัดโอลิมปิกยืนยัน "แม่น้ำแซนลงว่ายได้" แม้หลายฝ่ายยังไม่วางใจ


ชาวกรุงปารีสกระโดดลงแม่น้ำแซนเมื่อวันที่ 14 ก.ค. 2024 หลังจากนายกเทศมนตรีกรุงปารีสลงว่ายก่อนหน้านี้เพื่อแสดงความมั่นใจในความสะอาดของน้ำ
ชาวกรุงปารีสกระโดดลงแม่น้ำแซนเมื่อวันที่ 14 ก.ค. 2024 หลังจากนายกเทศมนตรีกรุงปารีสลงว่ายก่อนหน้านี้เพื่อแสดงความมั่นใจในความสะอาดของน้ำ

ชาวปารีสจะสามารถลงแหวกว่ายในแม่น้ำแซนไม่ไกลจากหอไอเฟลได้แล้วตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป อย่างน้อยก็จากคำประกาศของสภาเทศบาลกรุงปารีส แม้ว่ายังคงมีความกังวลเรื่องระดับแบคทีเรียที่ทำให้การแข่งขันบางรายการในโอลิมปิกต้องล่าช้าออกไป

ทางการฝรั่งเศสลงทุน 1,400 ล้านยูโรในความพยายามเนรมิตแม่น้ำสายหลักที่มักเต็มไปด้วยขยะและน้ำเสีย ให้กลายเป็นแม่น้ำที่สะอาดพอจะลงไปว่ายได้ รวมทั้งจัดการแข่งขันไตรกีฬาและว่ายน้ำมาราธอนกลางแม่น้ำแห่งนี้ด้วย เพื่อเป็นการประกาศให้ทั่วโลกได้ประจักษ์ถึงความสำเร็จครั้งนี้

การแข่งขันไตรกีฬาเดินหน้าไปได้ตามแผน แต่ฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องก็ทำให้ปริมาณแบคทีเรียในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้นในช่วงก่อนหน้านั้นจนเกินระดับปลอดภัย และต้องยกเลิกการซ้อมพร้อมกับเลื่อนวันแข่งออกไปหลายวัน

นอกจากนี้ การที่เบลเยียมตัดสินใจถอนทีมนักกีฬาจากการแข่งขันไตรกีฬาแบบผสมเนื่องจากนักกีฬาบางคนมีอาการป่วยหลังลงไปว่ายในแม่น้ำ ก็ยิ่งทำให้เกิดความไม่มั่นใจในความสะอาดของแม่น้ำแซนดังที่ทางการกรุงปารีสพยายามโปรโมทไว้ แม้ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าอาการป่วยนั้นเกี่ยวข้องกับแบคทีเรียในแม่น้ำหรือไม่ก็ตาม

แจ็ค วอลเปอร์ นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ บอกกับรอยเตอร์ว่า เขาไม่คิดจะกระโดดลงแม่น้ำแซนในตอนนี้หลังจากมีรายงานข่าวนักกีฬาล้มป่วย "และหากการแข่งขันต้องเลื่อนออกไปสองวัน นั่นคือเหตุผลที่เราไม่ควรลงไปว่ายในตอนนี้"

ส่วน เปโดร คูรี ชาวกรุงปารีส กล่าวว่า ตนจะรอจนกว่าประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาคร็อง จะลงไปว่ายในแม่น้ำแซนตามคำสัญญาเสียก่อน

การตัดสินใจว่าจะจัดการแข่งขันไตรกีฬาและว่ายน้ำมาราธอนในแม่น้ำแซนหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับระดับแบคทีเรียอีโคไล และเอนเทโรคอคคัส ซึ่งที่ผ่านมานั้นสูงกว่าระดับที่สหภาพยุโรประบุว่าปลอดภัย

แต่นักวิทยาศาสตร์บางคนชี้ว่า อีโคไลไม่ควรเป็นตัวชี้วัดเดียว แต่ควรมีการตรวจระดับเชื้อแบคทีเรียชนิดอื่นในแม่น้ำด้วย

ด้านนายกเทศมนตรีกรุงปารีส แอน ฮิดลาโก ยืนยันว่าเธอยังคงมั่นใจกับแผนเปิดสระว่ายน้ำสามแห่งตามแนวฝั่งแม่น้ำแซน รวมทั้งจุดที่ใกล้กับหอไอเฟล หลังการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG