ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทางการจีนเตรียมพร้อมรับมือ ‘ทกซูรี’ พร้อมสั่งประชาชนให้อยู่แต่ในบ้าน


เจ้าหน้าที่ตำรวจกึ่งทหารทำการอพยพประชาชนที่ติดอยู่ในบ้านเพราะภาวะน้ำท่วมในเขตซินคั่ว เมืองฟู่ฉิ่ง หลังพายุทกซูรีพัดขึ้นฝั่งพร้อมภาวะฝนตกหนักในเมืองซู่โจว มณฑลฝูเจี้ยน ประเทศจีน เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 2566
เจ้าหน้าที่ตำรวจกึ่งทหารทำการอพยพประชาชนที่ติดอยู่ในบ้านเพราะภาวะน้ำท่วมในเขตซินคั่ว เมืองฟู่ฉิ่ง หลังพายุทกซูรีพัดขึ้นฝั่งพร้อมภาวะฝนตกหนักในเมืองซู่โจว มณฑลฝูเจี้ยน ประเทศจีน เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 2566

พื้นที่ภาคเหนือของจีนเตรียมพร้อมเต็มที่ในวันอาทิตย์เพื่อรับมือกับการมาเยือนของพายุโซนร้อน “ทกซูรี” ที่คาดว่าจะนำพาภาวะน้ำท่วมหนักมาให้ ดังที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไปก่อนหน้านี้ ขณะที่ ทางการกรุงปักกิ่งเตือนประชาชนไม่ให้ออกมานอกบ้าน เนื่องจากพยากรณ์อากาศที่ชี้ว่า ฝนจะตกหนักเป็นประวัติการณ์

แม้จะถูกลดความแรงจากระดับพายุไต้ฝุ่นมาเป็นพายุโซนร้อนแล้วในช่วงเช้าวันอาทิตย์ “ทกซูรี” ยังคงเป็นพายุที่มีความรุนแรงที่สุดลูกหนึ่งที่พัดเข้าจีนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และทำให้เกิดน้ำท่วมหนักจนประชาชนนับแสนคนในมณฑลฝูเจี้ยนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนของตนไปแล้ว

ขณะเดียวกัน กระทรวงทรัพยากรน้ำของจีนสั่งยกคำเตือนฉุกเฉินภาวะน้ำท่วมถึงระดับเกือบสูงสุดสำหรับกรุงปักกิ่ง เมืองเทียนจิน และรอบ ๆ มณฑลเหอเป่ย เนื่องจากมีการคาดว่าระดับน้ำในแม่น้ำในพื้นที่ดังกล่าวจะปรับขึ้นสูงเพราะพายุลูกดังกล่าว

สื่อรัฐบาลจีนรายงานด้วยว่า ประชาชนกว่า 20,500 คนในเมืองฉือเจียจวง ของมณฑลเหอเป่ยถูกสั่งอพยพออกจากบ้านเช่นกัน เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำท่วม หลังมีการอพยพประชาชนในกรุงปักกิ่งไปแล้วตั้งแต่เมื่อวันเสาร์

กระทรวงทรัพยากรน้ำของจีนยังประกาศคำเตือนผ่านแอปพลิเคชั่นวีแชท (WeChat) ด้วยว่า “ทางการควรจับตาดูสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด อัพเดทการพยากรณ์ปริมาณน้ำฝนและระดับน้ำ(อย่างต่อเนื่อง) และเร่งหาคำปรึกษา ทำการวิจัยและการสื่อสารข้อมูลต่าง ๆ ด้วย”

พายุ “ทกซูรี” ขึ้นฝั่งประเทศจีนตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ หลังกระหน่ำไต้หวันและฟิลิปปินส์ไปก่อนหน้านี้

ข้อมูล ณ คืนวันเสาร์ตามเวลาในจีน ระบุว่า พายุลูกนี้ส่งผลกระทบต่อประชาชนจำนวน 1.46 ล้านคนในมณฑลฝูเจี้ยน โดยมีผู้คนราว 363,000 คนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนและเกิดความเสียทางเศรษฐกิจเป็นมูลค่ากว่า 3,100 ล้านหยวน (ราว 430 ล้านดอลลาร์)

พยากรณ์อากาศยังเตือนด้วยว่า พายุไต้ฝุ่น “ขนุน” ที่เพิ่งถูกปรับยกระดับความแรงจากการเป็นพายุโซนร้อนในวันอาทิตย์ กำลังเคลื่อนตัวเข้าจีนและน่าจะขึ้นฝั่งในสัปดาห์นี้แล้ว ขณะที่ สายการบินฮ่องกงแอร์ไลน์ ประกาศยกเลิกเที่ยวบิน 2 เที่ยวที่เชื่อมต่อเกาะโอกินาวาของญี่ปุ่นไปแล้ว เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของพายุลูกนี้

กระทรวงเกษตรของจีนกล่าวในวันอาทิตย์ว่า พายุ “ขนุน” อาจสร้างความเสียหายหนักให้กับไร่ข้าวโพดและพืชผลอื่น ๆ ที่เสียหายไปบางส่วนแล้วเพราะพายุโซนร้อน “ทกซูรี”

ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG