ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เกาหลีเหนือ' ระบุจะปลอดอาวุธนิวเคลียร์ภายใน 3 ปี


North Korea The New Trump
North Korea The New Trump

ผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน กล่าวว่า ตนมีแผนจะทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดอาวุธนิวเคลียร์ ภายในต้นปี ค.ศ.2021 ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับการสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งสมัยแรกของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์

คำแถลงล่าสุดของผู้นำเกาหลีเหนือ ทำให้ ปธน.ทรัมป์ ต้องออกมาทวีตข้อความ "ขอบคุณ" ในวันพฤหัสบดี โดยบอกว่า "ผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน ป่าวประโคมความเชื่อใจแน่วแน่ต่อประธานาธิบดีทรัมป์ ขอขอบคุณประธานคิม เราจะบรรลุความสำเร็จร่วมกัน!"

[[https://twitter.com/realDonaldTrump/status/1037656324010663937 ]]

การเจรจาเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ของกรุงเปียงยางประสบภาวะชะงักงันในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ นำไปสู่คำสั่งของ ปธน.ทรัมป์ ให้ยกเลิกกำหนดการเยือนเกาหลีเหนือของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ไมค์ พอมเพโอ

ด้าน รมต.พอมเพโอ ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนอินโดนีเซีย กล่าวชมเชยเกาหลีเหนือที่ไม่มีการทดสอบอาวุธรนิวเคลียร์และขีปนาวุธ นับตั้งแต่การเจรจาสุดยอดระหว่างผู้นำคิมกับ ปธน.ทรัมป์ เมื่อเดือนมิถุนายน แต่ก็ยืนยันด้วยว่า ยังต้องทำงานหนักต่อไปเพื่อกดดันให้เกาหลีเหนือยุติโครงการนิวเคลียร์ตามมติของสหประชาชาติ และตามที่เกาหลีเหนือรับปากไว้กับผู้นำสหรัฐฯ ที่สิงคโปร์

ความเห็นล่าสุดของทั้งประธานาธิบดีทรัมป์ และรัฐมนตรีพอมเพโอ มีขึ้นขณะที่ผู้แทนของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ได้ตกลงกันว่าจะจัดการประชุมระดับผู้นำครั้งที่สาม ที่กรุงเปียงยาง ระหว่างวันที่ 18 - 20 กันยายนนี้


XS
SM
MD
LG