ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิกฤตโควิด-19 เกาหลีเหนือยกระดับรุนแรง


People watch a TV screen showing a news report about the COVID-19 outbreak in North Korea, at a train station in Seoul, South Korea, May 14, 2022.
People watch a TV screen showing a news report about the COVID-19 outbreak in North Korea, at a train station in Seoul, South Korea, May 14, 2022.

สื่อทางการเกาหลีเหนือรายงานในวันพฤหัสบดีว่า มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัส เพิ่มอีก 262,270 คน และมีผู้เสียชีวิตอีก 1 คน ทำให้ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ตัวเลขรวมของผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศนี้พุ่งขึ้นเป็นเกือบ 2 ล้านคน โดยมีผู้เสียชีวิตไปทั้งหมด 63 คนแล้ว

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ยังสงสัยเกี่ยวกับข้อมูลภาวะการระบาดใหญ่ในเกาหลีเหนือ และเชื่อว่า รัฐบาลกรุงเปียงยางกำลังพยายามซ่อนข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ด้วยเหตุผลทางการเมือง หรือไม่ ก็เป็นเพราะไม่มีเครื่องมือและกำลังพลมากพอที่จะติดตามเส้นทางการระบาดของไวรัส

ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์หลายรายพยายามเตือนมานานแล้วว่า การระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัสในเกาหลีเหนืออาจส่งผลทำลายล้างรุนแรงต่อประเทศที่ประชาชนส่วนใหญ่อยู่ในสภาพยากจนข้นแค้นนี้ ซึ่งไม่มีระบบสาธารณสุขที่มีประสิทธิภาพเพียงพอ ทั้งยังมุ่งเน้นการดูแลเฉพาะผู้มีฐานะร่ำรวยเท่านั้น

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เสนอยื่นความช่วยเหลือด้านวัคซีนโควิด-19 และความช่วยเหลืออื่น ๆ ให้กับเกาหลีเหนือไปแล้ว แต่นักวิเคราห์เตือนว่า แม้ในสถานการณ์จะรุนแรงเช่นในปัจจุบัน กรุงเปียงยางก็ไม่น่าจะยอมรับความช่วยเหลือจากภายนอกประเทศอยู่ดี

เลฟ เอริค-อีสลีย์ ศาสตราจารย์จาก มหาวิทยาลัยอีฮวา ในกรุงโซล กล่าวว่า แม้เกาหลีเหนือจะยืนยันว่า พบการติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ นั้นไม่ได้หมายความว่า รัฐบาลกรุงเปียงยางยินดีที่จะยื่นมือออกมารับความช่วยเหลือจากประชาคมโลก แต่น่าจะเลือกเดินหน้าทำการทดสอบอาวุธของตนต่อไป เพื่อ “หลีกเลี่ยงการแสดงความอ่อนแอ” นั่นเอง

ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือปฏิเสธหรือไม่ก็เพิกเฉยต่อข้อเสนอด้านความช่วยเหลือเกี่ยวกับโควิด-19 ต่าง ๆ ซึ่งรวมถึง การนำส่งวัคซีนจากโครงการโคแวกซ์ ที่องค์การสหประชาชาติให้การสนับสนุนอยู่

องค์การอนามัยโลก รายงานว่า ในเวลานี้ มีเพียงเกาหลีเหนือและเอริเทรีย เพียง 2 ประเทศในโลกที่ยังไม่ได้เริ่มการฉีดวัคซีนเป็นวงกว้างในประเทศเลย

XS
SM
MD
LG