ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นิวซีแลนด์ เตรียมออกกฎหมายห้ามสูบบุหรี่ตลอดชีพสำหรับผู้มีอายุต่ำกว่า 15 ปี


New Zealand Smoking Ban
New Zealand Smoking Ban

รัฐบาลนิวซีแลนด์ตั้งความหวังกับกฎหมายฉบับใหม่ที่คาดว่าจะผ่านออกมาใช้งานในปีหน้าเพื่อหวังยุติพฤติกรรมการสูบบุหรี่ของคนในประเทศเป็นการถาวร ด้วยการห้ามไม่ให้ผู้มีอายุ 14 ปี หรือน้อยกว่านั้น สูบบุหรี่ตลอดชีวิต

ภายใต้กฎหมายใหม่นี้ที่มีการประกาศรายละเอียดออกมาในวันพฤหัสบดี รัฐบาลนิวซีแลนด์จะปรับอายุขั้นต่ำของผู้ที่มีสิทธิ์ซื้อบุหรี่ตามกฎหมายขึ้นไปเรื่อยๆ ทุกปี จากปัจจุบันที่กฎหมายระบุอายุขั้นต่ำของผู้ที่มีสิทธิ์ซื้อบุหรี่ไว้ที่ 18 ปี

ในทางทฤษฎี หากมีการบังคับใช้กฎหมายนี้ในปีหน้า กลุ่มประชากรที่สามารถสูบบุหรี่ได้ โดยไม่อยู่ภายใต้ข้อบังคับ "ห้ามสูบบุหรี่ตลอดชีพ" หรือห้ามสูบในช่วงการใช้ชีวิต 65 ปี จะเหลือเพียงผู้ที่มีอายุ 80 ปีขึ้นไปเท่านั้น

ในทางปฏิบัติ เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องหวังว่า พฤติกรรมการสูบบุหรี่ของประชาชนจะค่อยๆ ลดลงเมื่อวันเวลาผ่านไป ซึ่งสอดคล้องกับเป้าจุดประสงค์ของกฎหมายนี้ที่ต้องการลดจำนวนชาวนิวซีแลนด์ที่สูบบุหรี่ให้เหลือต่ำกว่า 5% ของประชากรของประเทศภายในปี ค.ศ. 2025 นั่นเอง

นอกจากประเด็นการห้ามการซื้อบุหรี่แล้ว กฎหมายใหม่นี้ยังมีเนื้อหาบังคับให้มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยาสูบที่มีระดับสารนิโคตินต่ำมากๆ รวมทั้งลดจำนวนร้านที่สามารถมีสิทธิ์จำหน่ายบุหรี่ในประเทศลงอย่างหนักด้วย โดยมีแผนจะค่อยๆ ดำเนินการเปลี่ยนแปลงมาตรการทั้งหมด เพื่อให้ผู้ประกอบการค้าปลีกสามารถปรับตัวได้

ทั้งนี้ อัตราการสูบบุหรี่ในนิวซีแลนด์ปรับลดลงมาอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยข้อมูลระบุว่า ในเวลานี้ มีสัดส่วนของประชากรวัยผู้ใหญ่ที่ยังสูบบุหรี่อยู่ที่ราว 11% โดยผู้สูบประมาณ 9% นั้นสูบทุกวัน

อย่างไรก็ตาม อัตราการสูบบุหรี่ในกลุ่มประชากรพื้นเมืองชนเผ่าเมารีนั้นยังนับว่าสูงอยู่มาก ที่ระดับกว่า 22% ซึ่งรัฐบาลเตรียมจัดตั้งทีมงานเฉพาะกิจมาดำเนินแผนงานลดการสูบบุหรี่ในชนพื้นเมืองนี้แล้ว

XS
SM
MD
LG