ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกมเมอร์เฮ! 'เพลย์สเตชั่น' เตรียมขายคอนโทรลเลอร์ “Access” รองรับผู้พิการ 


ผู้พิการทดลองใช้อุปกรณ์เล่นเกมใหม่สำหรับผู้ที่มีข้อจำกัดทางกายภาพ
ผู้พิการทดลองใช้อุปกรณ์เล่นเกมใหม่สำหรับผู้ที่มีข้อจำกัดทางกายภาพ

พอล เลน วัย 52 ปี ผู้ที่ประสบอุบัติเหตุจนนิ้วมือใช้งานไม่ได้ เมื่อเขาจะเล่นวิดีโอเกมขับรถผ่านเครื่อง PlayStation 5 เลนจะต้องใช้ปาก แก้ม และคางในการควบคุม ซึ่งเขาใช้วิธีนี้มานานราว 23 ปี

การเล่นวิดีโอเกมถือเป็นความท้าทายที่มีมาอย่างยาวนานสำหรับผู้พิการ เนื่องจากตัวควบคุมมาตรฐานที่ผลิตโดยบริษัท PlayStation Xbox และ Nintendo ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองคนที่มีข้อจำกัดทางร่างกาย ทำให้กลุ่มผู้ทุพพลภาพอาจไม่สามารถทำกิจกรรมเล่นวิดีโอเกมส์ที่ชื่นชอบได้ จนอาจนำไปสู่ความรู้สึกของการถูกปล่อยทิ้งไว้ให้อยู่อย่างโดดเดี่ยวของคนกลุ่มนี้ให้เพิ่มมากขึ้น

พอล เลน, ที่ปรึกษาของ PlayStation
พอล เลน, ที่ปรึกษาของ PlayStation

หนึ่งในความพยายามของอุตสาหกรรมเกมในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว บริษัท Sony ได้พัฒนาตัวควบคุมที่ชื่อว่า “Access” สำหรับเครื่อง PlayStation โดยได้รับข้อมูลจากเลนและที่ปรึกษาคนอื่น ๆ ซึ่งมีข้อจำกัดทางร่างกายเช่นกัน โดยถือเป็นอุปกรณ์ตัวควบคุมล่าสุดในตลาดสำหรับผู้ทุพพลภาพ ซึ่งในตลาดนี้มีผู้เล่นตั้งแต่บริษัท Microsoft บริษัทสตาร์ทอัพ รวมไปถึงบุคคลที่มีงานอดิเรกในการใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติ

ตอนนี้เลนเลิกใช้ตัวควบคุมเกมแบบดั้งเดิม และหันมาใช้อุปกรณ์คอนโทรลเลอร์อย่าง Access ซึ่งมีลักษณะทรงกลม วางไว้ได้ทั้งบนโต๊ะ หรือบนถาดที่ติดตั้งกับรถวีลแชร์ อีกทั้งยังสามารถปรับแต่งกำหนดค่าได้หลากหลายตามความต้องการของผู้ใช้งาน อย่างเช่นสลับตำแหน่งของปุ่มและตัวโยก ติดตั้งโปรแกรมควบคุมพิเศษ รวมถึงจับคู่คอนโทรลเลอร์สองตัวเพื่อให้ใช้งานร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว

การใช้งานอุปกรณ์เล่นเกม Access ของโซนี่
การใช้งานอุปกรณ์เล่นเกม Access ของโซนี่

เลน อธิบายว่า “การเล่นเกมของผมค่อนข้างแปลก ดังนั้นจึงรู้สึกเล่นได้อย่างสบายขึ้นเวลาใช้มือทั้งสองข้าง ซึ่งต้องตั้งตัวควบคุมในระยะห่างที่พอเหมาะ ตอนที่เล่นเกมตัวควบคุมจะได้ไม่มากระทบกัน การเล่นด้วยอุปกรณ์นี้ถือว่ายอดเยี่ยม และมันยังพร้อมใช้งานทันทีเมื่อแกะออกจากกล่อง”

เลน และเหล่าผู้รักการเล่นเกม ได้ทำงานร่วมกับบริษัท Sony มาตั้งแต่ปี 2018 เพื่อช่วยในการออกแบบตัวควบคุม Access แนวคิดของการพัฒนานี้คือการสร้างสรรค์ตัวควบคุมที่จะสามารถตอบสนองในวงกว้างสำหรับบุคคลที่มีข้อจำกัดทางร่างกาย มากกว่ามุ่งเน้นไปที่ผู้พิการกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเป็นพิเศษ

มาร์ค บาร์เล็ต ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการบริหารขององค์กรไม่แสวงผลกำไร AbleGamers เล่าว่า เนื่องจากความพิการที่มีหลากหลาย การออกแบบที่มุ่งตอบสนองความพิการในรูปแบบเฉพาะจึงไม่ใช่แนวทางที่ควรจะเป็น แต่ควรคำนึงถึงประสบการณ์ของผู้เล่นที่จะเชื่อมต่อระหว่างเกมและตัวควบคุมที่สามารถใช้งานได้กับคนจำนวนมาก

บาร์เล็ตยังเผยว่า องค์กรของเขาได้ให้ความร่วมมือกับทั้งบริษัท Sony และบริษัท Microsoft เพื่อพัฒนาตัวควบคุมสำหรับผู้พิการมานานเกือบสองทศวรรษแล้ว ที่ผ่านมาเสียงเรียกร้องของเหล่าเกมเมอร์ได้ถูกส่งไปถึงเหล่าผู้สร้างโดยตรง ผ่านการพูดคุยออนไลน์ อย่างเวบบอร์ดต่าง ๆ

อุปกรณ์เล่นวิดีโอเกม Access จากค่ายโซนี่
อุปกรณ์เล่นวิดีโอเกม Access จากค่ายโซนี่

หลังจากที่บริษัท Microsoft ได้รับกระแสตอบรับเชิงบวกจากการเปิดตัวคอนโทรลเลอร์ Xbox Adaptive ในปี 2018 ในแถลงการณ์ของบริษัทกล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่ผู้ผลิตรายอื่นในอุตสาหกรรมใช้วิธีการที่คล้ายกัน เพื่อให้ผู้เล่นจำนวนมากขึ้นสามารถใช้งานได้ ผ่านการพัฒนาวิธีเข้าถึง

อัลวิน ดาเนียล ผู้จัดการอาวุโสด้านเทคนิคของบริษัท PlayStation
อัลวิน ดาเนียล ผู้จัดการอาวุโสด้านเทคนิคของบริษัท PlayStation

อัลวิน ดาเนียล ผู้จัดการอาวุโสด้านเทคนิคของบริษัท PlayStation ชี้ว่า การพัฒนาตัวควบคุม Access คำนึงถึงสามประการหลัก ได้แก่ ตอบสนองการใช้งานในวงกว้าง การกดปุ่มต้องทำได้ง่ายกว่าการใช้คอนโทรลเลอร์มาตรฐานอย่างมาก และตัวโยกที่สามารถปรับแต่งให้สอดคล้องตามความต้องการของผู้ใช้งาน

ตัวควบคุม Access จะวางจำหน่ายทั่วโลก วันที่ 6 ธันวาคมปีนี้ ในสนนราคา 90 ดอลลาร์ หรือราว 3,300 บาท

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG