ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เนทันยาฮู' ยอมพักแผนรื้อระบบยุติธรรม หลังเกิดประท้วงใหญ่ป่วนอิสราเอล


Israeli police use a water cannon to disperse demonstrators blocking the freeway during a protest against plans to overhaul the judicial system in Tel Aviv, Israel, March 25, 2023.
Israeli police use a water cannon to disperse demonstrators blocking the freeway during a protest against plans to overhaul the judicial system in Tel Aviv, Israel, March 25, 2023.

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ประกาศเลื่อนแผนรื้อระบบยุติธรรมของประเทศ จากแรงกดดันของเหตุประท้วงตามเมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศเนื่องจากความไม่พอใจของชาวอิสราเอลต่อการที่ผู้นำประเทศสั่งปลดฟ้าผ่ารัฐมนตรีกลาโหมผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับแผนงานดังกล่าว

นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู ระบุว่า การเลื่อนแผนการปฏิรูประบบยุติธรรมนั้นมีจุดประสงค์เพื่อ "หลีกเลี่ยงสงครามกลางเมือง" โดยหวังว่า จะใช้เวลาจากนี้สื่อสารหาจุดประนีประนอมจากฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง

เนทันยาฮูกล่าวในแถลงการณ์ที่ออกอากาศทางโทรทัศน์ทั่วประเทศในวันจันทร์ว่า "เมื่อมีโอกาสที่จะหลีกเลี่ยงสงครามกลางเมืองผ่านการพูดคุยหารือ ผม ในฐานะนายกรัฐมนตรี จะขอพักเพื่อเข้าสู่การเจรจา"

การประกาศเลื่อนแผนงานนี้มีออกมา หลังเกิดการชุมนุมประท้วงเป็นวงกว้างทั่วประเทศเพื่อต่อต้านแผนการดังกล่าวของเนทันยาฮู ซึ่งรวมถึงการรวมตัวของฝูงชนตามถนนสายหลักในเทลอาวีฟเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งทำให้การจราจรถูกปิดกั้น ขณะที่ ผู้ชุมนุมจุดกองไฟขนาดใหญ่ตามจุดต่าง ๆ และตำรวจเข้าปะทะกับผู้ประท้วงที่รวมตัวกันภายนอกที่พักส่วนตัวของเนทันยาฮูที่เยรูซาเล็ม

และทันทีที่มีการเผยแพร่คำประกาศดังกล่าวออกมา ผู้นำสหภาพการค้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศกล่าวว่า ทางกลุ่มจะพักการหยุดงานประท้วงที่จะส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศตกอยู่ในภาวะชะงักงันไว้เช่นกัน ขณะที่ ยาอีร์ ลาปิด ผู้นำฝ่ายค้านกล่าวว่า หากแผนการปฏิรูประบบยุติธรรมนั้นถูกแขวนพักไว้แล้วจริง ตนก็ยินดีที่จะเข้าร่วมการเจรจาที่ประธานาธิบดีไอแซค เฮอร์ซอก จะเป็นผู้ประสานงานให้

ทั้งนี้ แผนรื้อระบบตุลาการของนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูได้สร้างวิกฤตทางการเมืองยาวนานนับเดือน และการลุกฮือล่าสุดของประชาชนยิ่งทำให้วิกฤตถลำลึกลง ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

การตัดสินใจปลดรัฐมนตรีกลาโหม ยอฟ กัลเเลนต์ ส่งสัญญาณว่า เนทันยาฮูและพันธมิตรทางการเมืองจะผลักดันแผนปรับระบบตุลาการให้ลุล่วงผ่านสภาในสัปดาห์นี้

กัลเเลนต์เป็นเจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับสูงคนเเรกที่แสดงความเห็นขัดกับแผนดังกล่าว โดยระบุว่า ผลที่เกิดขึ้นคือรอยร้าวในประเทศและอาจบั่นทอนความเเข็งเเกร่งของกองทัพ

อย่างไรก็ตาม เมื่อการประท้วงที่มีคนเข้าร่วมจำนวนมากเกิดขึ้นอย่างชัดเจนแกนนำทางการเมือง เช่น ผู้ร่วมคณะรัฐมนตรีจากพรรคลีคุต แสดงท่าทีว่าอาจมีการชะลอแผนแก้ไขระบบยุติธรรม

ตัวอย่างเช่น รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมมิคกี้ โซฮาร์ผู้ที่เป็นคนสนิทของเนทันยาฮู กล่าวว่า พรรคลีคุตจะสนับสนุนนายกรัฐมนตรีผู้นี้ หากว่าเขาตัดสินใจที่จะพักแผนด้านตุลาการชั่วคราว

การประกาศพักแผนรื้อระบบของเนทันยาฮูเกิดขึ้น หลังผู้ประท้วงระดับรากหญ้าร่วมชุมนุมบริเวณด้านนอกรัฐสภาอิสราเอลหรือที่รู้จักในชื่อ คนิสเซ็ต และคนงานทั่วประเทศร่วมกันหยุดงานประท้วงในวันจันทร์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อหลายภาคส่วนของประเทศ ตั้งแต่การเดินทางโดยเครื่องบินของอิสราเอลที่ต้องหยุดชะงักและเครื่องบินที่สนามบินหลักไม่สามารถขึ้นบินได้ ไปจนถึงการที่ห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ และมหาวิทยาลัยทั้งหลายต้องปิดบริการและการเรียนการสอนชั่วคราว

An aerial view shows protesters attending a demonstration against Israel's judicial overhaul and dismissing of the defense minister, in Jerusalem
An aerial view shows protesters attending a demonstration against Israel's judicial overhaul and dismissing of the defense minister, in Jerusalem

ทั้งนี้ แผนแก้ไขระบบยุติธรรมของเนทันยาฮูจะเปิดทางให้กลุ่มพรรครัฐบาลมีสิทธิ์ชี้ขาดต่อการเเต่งตั้งทุกตำแหน่งในฝ่ายตุลาการ นอกจากนั้นรัฐบาลของเนทันยาฮูต้องการผ่านกฎหมายที่ให้อำนาจสภาในการล้มคำตัดสินของศาลสูงของประเทศ

ฝ่ายของเนทันยาฮูกล่าวว่า เเนวทางนี้ช่วยสร้างสมดุลระหว่างฝ่ายตุลาการและฝ่ายบริหาร และเชื่อว่าจะช่วยจำกัดการเเทรกแซงของศาลซึ่งฝ่ายเนทันยาฮูมองว่าเอนเอียงไปทางเสรีนิยม

แต่ผู้ไม่เห็นด้วยระบุว่าเนทันยาฮูกำลังพยายามรื้อระบบตรวจสอบและถ่วงดุล เพื่อเพิ่มอำนาจให้กระจุกตัวอยู่ที่ฝั่งรัฐบาล และว่า แนวทางของเขามีผลประโยชน์ทับซ้อน เพราะเนทันยาฮูถูกดำเนินคดีข้อหาคอร์รัปชันอยู่

  • ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG