ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'โบอิ้ง สตาร์ไลเนอร์' เริ่มเที่ยวบินแรกส่งมนุษย์สู่สถานีอวกาศ


จรวด Atlas V บรรจุกระสวยอวกาศ Starliner ของโบอิ้ง ทะยานออกจากศูนย์อวกาศที่เคปคานาวาราล รัฐฟลอริดา เมื่อช่วงเช้าวันพุธที่ 5 มิ.ย. 2024 ตามเวลาในสหรัฐฯ
จรวด Atlas V บรรจุกระสวยอวกาศ Starliner ของโบอิ้ง ทะยานออกจากศูนย์อวกาศที่เคปคานาวาราล รัฐฟลอริดา เมื่อช่วงเช้าวันพุธที่ 5 มิ.ย. 2024 ตามเวลาในสหรัฐฯ

จรวดบรรจุกระสวยอวกาศโบอิ้ง สตาร์ไลเนอร์ (Boeing Starliner) ทะยานออกจากศูนย์อวกาศที่เคปคาแนเวอรัล รัฐฟลอริดา เมื่อช่วงเช้าวันพุธตามเวลาในสหรัฐฯ ซึ่งถือเป็นการเดินทางครั้งแรกเพื่อนำนักบินอวกาศของนาซ่าไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ หรือ ISS (International Space Station)

ก่อนหน้านี้ บุช วิลเมอร์ และ สุนิตา วิลเลียมส์ นักบินอวกาศขององค์การอวกาศสหรัฐฯ มีกำหนดเดินทางไปกับโบอิ้ง สตาร์ไลเนอร์ เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม แต่เกิดปัญหาที่วาล์วปล่อยออกซิเจนของกระสวยอวกาศ และเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เกิดปัญหาอีกครั้งกับระบบคอมพิวเตอร์ที่ควบคุมการนับเวลาส่งจรวด ก่อนเวลาที่จะปล่อยจรวดเพียง 4 นาที

คาดว่า วิลเมอร์และวิลเลียมส์จะเดินทางรอบวงโคจรโลกเป็นเวลาหนึ่งวันก่อนที่จะไปถึงสถานีอวกาศนานาชาติ และจะใช้เวลาที่นั่นราวหนึ่งสัปดาห์เพื่อทดสอบกระสวยอวกาศและระบบต่าง ๆ

เที่ยวบินสู่อวกาศครั้งนี้คือการทดสอบครั้งสุดท้ายก่อนที่องค์การนาซ่าจะรับรองให้บริษัทโบอิ้งเป็นผู้ดำเนินการขนส่งเสบียงไปและกลับจากสถานีอวกาศนานาชาติเป็นประจำอย่างเป็นทางการ

โบอิ้งจะกลายเป็นบริษัทที่สองต่อจาก สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ของมหาเศรษฐี อิลอน มัสก์ ที่จะปฏิบัติภารกิจส่งมนุษย์ไปยังสถานีอวกาศ โดยสเปซเอ็กซ์เริ่มทำหน้าที่นี้มาตั้งแต่ปี 2020

มัสก์ โพสต์ทางสื่อสังคมออนไลน์ X แสดงความยินดีต่อโบอิ้งหลังการปล่อยจรวดครั้งล่าสุดประสบความสำเร็จด้วยดี ขณะที่ ผู้บริหารของโบอิ้ง มาร์ค แนปปี กล่าวว่า โบอิ้งมิได้มองสเปซเอ็กซ์เป็นคู่แข่ง แต่เป็นผู้ร่วมปฏิบัติภารกิจเดินทางไปกลับจากสถานี ISS มากกว่า

  • ที่มา: วีโอเอ

XS
SM
MD
LG