ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนเผย รบ.เมียนมา-กลุ่มพันธมิตรชาติพันธุ์ ตกลงหยุดยิง มีผลทันที


ชายคนหนึ่งขณะยืนมองดูซากบ้านเรือนที่ถูกถล่มโดยกระสุนปืนใหญ่และการโจมตีทางอากาศ ในพื้นที่ไลซา ทางตอนเหนือของเมียนมา เมื่อ 10 ตุลาคม 2023 (ที่มา: AP)
ชายคนหนึ่งขณะยืนมองดูซากบ้านเรือนที่ถูกถล่มโดยกระสุนปืนใหญ่และการโจมตีทางอากาศ ในพื้นที่ไลซา ทางตอนเหนือของเมียนมา เมื่อ 10 ตุลาคม 2023 (ที่มา: AP)

กระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวว่า ทหารเมียนมาและกองกำลังติดอาวุธกลุ่มชาติพันธุ์ ได้เห็นชอบในข้อตกลงหยุดยิงในพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือ โดยสื่อและรัฐบาลทหารเมียนมาต่างเปิดเผยข้อมูลในลักษณะเดียวกัน ตามการรายงานของเอพี

เหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุว่า การหารือเพื่อหยุดยิงดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันพุธและพฤหัสบดีที่ผ่านมาที่เมืองคุนหมิง ห่างจากชายแดนเมียนมา-จีนราว 400 กม. ผ่านการประสานงานของจีน

เหมากล่าวระหว่างแถลงรายงานประจำวันว่า “จีนหวังว่าคู่กรณีที่เกี่ยวข้องในเมียนมาจะปฏิบัติตามข้อตกลงอย่างมุ่งมั่นตั้งใจ และใช้ความยับยั้งชั่งใจอย่างสูงสุดต่อกันและกันในการแก้ไขปัญหาผ่านการพูดคุยและปรึกษาหารือ”

พล.ต. ซอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา ระบุกับผู้สื่อข่าวว่ามีการพบกันที่คุนหมิงจริง และคู่กรณีทั้งสองฝ่ายต่างเห็นชอบในข้อตกลงสงบศึกชั่วคราว

“เราจะดำเนินการพูดคุยต่อไป และจะเดินหน้าสร้างความเข็มแข็งให้กับการหยุดยิง” ซอ มิน ตุน กล่าว

ทั้งนี้ คู่กรณีทั้งสองเคยฝ่าฝืนข้อตกลงหยุดยิงที่เคยเกิดขึ้นเมื่อกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมาแล้ว

โฆษกเหมา กล่าวว่า กลุ่มพันธมิตรที่ประกอบด้วยกองกำลังพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติ (National Democratic Alliance Army - MNDAA) กองทัพอาระกัน (Arakan Army - AA) และกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (Ta'ang National Liberation Army - TNLA) ตกลงที่จะหยุดยิงทันที หยุดการปะทะทางทหาร และใช้กระบวนการเจรจาเพื่อยุติความขัดแย้ง

เธอระบุด้วยว่า “ทั้งสองฝ่ายสัญญาว่าจะไม่บ่อนทำลายความปลอดภัยของประชาชนชาวจีนที่ใช้ชีวิตอยู่ในพื้นที่ชายแดน รวมถึงโครงการและบุคลากรจีนในเมียนมา”

สื่ออิสระและสื่อต่างชาติในเมียนมาต่างรายงานข้อมูลในทางเดียวกัน แต่ยังไม่มีคำชี้แจงจากกลุ่มพันธมิตรชาติพันธุ์ในเรื่องการหยุดยิงดังกล่าว

การรายงานของสื่อระบุว่า กองทัพเมียนมาตกลงที่จะหยุดการโจมตีทางอากาศและการยิงปืนใหญ่ใส่ตอนเหนือของรัฐฉานที่มีพรมแดนติดกับจีน และกลุ่มพันธมิตรชาติพันธุ์ตกลงที่จะหยุดการโจมตี และไม่เข้ายึดครองเมืองและค่ายเพิ่มเติม

สื่อยังรายงานด้วยว่า ข้อตกลงหยุดยิงดังกล่าวไม่ได้หมายรวมไปถึงการสู้รบในพื้นที่อื่น ๆ ของเมียนมา ที่รัฐบาลกลางต้องสู้กับสงครามหลายหน้า หลังเข้ายึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2024

กลุ่มพันธมิตรที่เพิ่งลงนามหยุดยิงไปนั้น ได้เปิดปฏิบัติการโจมตีกองทัพในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว จนกระทั่งสัปดาห์ที่ผ่านมาสามารถยึดเมืองเล้าก์ก่าย (Laukkai) ซึ่งเป็นเมืองสำคัญที่อยู่ใกล้กับชายแดนจีน ถือเป็นความท้าทายกับกองทัพเมียนมาที่ใหญ่หลวงที่สุดนับตั้งแต่การยึดอำนาจ

การสู้รบระหว่างกองทัพเมียนมาและพันธมิตรชาติพันธุ์ดังกล่าวจำนวนหลายครั้งเกิดขึ้นตามชายแดนจีน ทำให้รัฐบาลทหารตกอยู่ใต้แรงกดดันทางการเมืองและเศรษฐกิจการค้าชายแดน เนื่องจากจีนเป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญ

ด้านจีนเองก็มีความกังวลเรื่องการปะทะที่รุนแรงขึ้น รวมถึงความปลอดภัยของประชาชนของตนในพื้นที่ติดชายแดนตอนเหนือของเมียนมา ท่ามกลางความพยายามเข้าไปปราบปรามกลุ่มมิจฉาชีพออนไลน์ที่แอบนำคนจีนไปทำงานในเมียนมาเช่นกัน รวมถึงในเมืองเล้าก์ก่ายด้วย

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG