ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สะเทือนเเมคโดนัลด์! เชื้ออีโคไลในเบอร์เกอร์ทำให้มีคนเสียชีวิต 1 ราย


ป้ายร้านเเม็คโดนัลด์ ที่เมืองเดียร์บอร์น รัฐมิชิแกน 17 ต.ค. 2024
ป้ายร้านเเม็คโดนัลด์ ที่เมืองเดียร์บอร์น รัฐมิชิแกน 17 ต.ค. 2024

หน่วยงานสาธารณสุขสหรัฐฯ ระบุว่ามีผู้เสียชีวิต 1 รายและป่วยอีกเกือบ 50 คน ซึ่งต่างเป็นกรณีที่เชื่อมโยงกับเบอร์เกอร์ของร้านเเม็คโดนัลด์

ด้วยเหตุนี้ บริษัทเเมคโดนัลด์งดเสิร์ฟเมนูเบอร์เกอร์ Quarter Pounder ใน 12 รัฐของสหรัฐฯแล้ว ตามรายงานของรอยเตอร์ โดยรัฐที่มีคนป่วยอยู่ในฝั่งตะวันตกและตอนกลางของประเทศแถบมิดเวสต์

มีผู้ป่วยที่ต้องเข้าโรงพยาบาลจากการติดเชื้ออีโคไล 10 รายตามข้อมูลของศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคสหรัฐฯ หรือ CDC (Centers for Disease Control and Prevention) ซึ่งกำลังตรวจสอบการระบาดครั้งนี้

โฆษก CDC ทิม สกินเนอร์กล่าวว่า "เราคาดหมายอย่างเต็มที่ว่าจะมีเคสเพิ่มขึ้น...เเมคโดนัลด์ดำเนินการค่อนข้างรวดเร็ว และหวังว่าจะสามารถป้องกันกรณีการติดเชื้อให้ได้มากที่สุด"

ทั้งนี้การระบาดของอีโคไลในอดีตเคยทำให้ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในสหรัฐฯ หลายแห่งเสียลูกค้าเป็นเวลาหลายเดือน

กรรมการผู้จัดการใหญ่เเมคโดนัลด์ ที่ดูเเลตลาดสหรัฐฯ โจ เออร์ลินเจอร์ กล่าววันพุธว่า บริษัทจำเป็นต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคใหม่อีกครั้ง หลังจากสั่งงดขายเบอร์เกอร์ Quarter Pounder ที่จำนวนสาขา 1 ใน 5 จากทั้งหมด 14,000 แห่งทั่วสหรัฐฯ

CDC และ เเมคโดนัลด์ กำลังตรวจสอบหาสาเหตุของส่วนประกอบอาหาร โดยพุ่งเป้าที่ไปที่ชิ้นเนื้อบด และหัวหอมที่หั่นเตรียมไว้

รอยเตอร์รายงานว่าราคาหุ้นของเเมคโดนัลด์ ลดลง 4.9% มาอยู่ที่ 299.42 ดอลลาร์ช่วงการซื้อขายในตอนบ่าย

ก่อนหน้านี้หุ้นเเตะร่วงลงไปอยู่ที่ 290.88 ดอลลาร์

ชื่อวิทยาศาสตร์ของเชื้อที่ทำให้เกิดการระบาดครั้งนี้ชื่อ E. coli O157:H7 ซึ่งเป็นสายพันธุ์เดียวกับที่ทำให้เกิดการระบาดปี 1993 ในครั้งนั้นมีเด็ก 4 คนเสียชีวิต

ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางอาหารกล่าวว่าเชื้อนี้อาจเป็นอันตรายอย่างมากต่อผู้สูงอายุ เด็ก และผู้ที่ปัญหาด้านระบบภูมิคุ้มกัน

12 รัฐที่แมคโดนัลด์ งดเสิร์ฟ Quarter Pounder ประกอบด้วย โคโลราโด แคนซัส ยูทาห์ ไวโอมิง และบางส่วนของรัฐไอดาโฮ มิสซูรี มอนทานา เนบราสกา เนวาดา นิวเม็กซิโก และโอคลาโฮมา

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG