ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายกฯ มาเลเซีย สัญญาช่วยประสานเจรจาสันติภาพชายแดนใต้ไทย


THAILAND-MALAYSIA/
THAILAND-MALAYSIA/

นายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม แห่งมาเลเซียประกาศมั่นว่าจะ “ทำทุกอย่างที่ต้องทำ” เพื่อช่วยหาทางออกอันสันติให้กับเหตุการณ์ก่อความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ของไทย ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 2004 ที่ความสงบในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ยะลา ปัตตานีและบางอำเภอของจังหวัดสงขลาที่ติดกับพรมแดนมาเลเซีย ยกระดับรุนแรงขึ้น มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ใช้ความรุนแรงโดยกลุ่มแบ่งแยกดินแดนทั้งหลายและการปรามปรามของรัฐบาลไทยไปแล้วกว่า 7,300 คน

คำประกาศของผู้นำมาเลเซียที่จะยื่นมือเข้ามาช่วยสร้างสันติภาพในพื้นที่ชายแดนใต้นี้มีออกมาระหว่างการเยือนกรุงเทพอย่างเป็นทางการในวันพฤหัสบดี

นายกฯ อันวาร์ เน้นย้ำว่า การก่อความไม่สงบนั้นเป็นเรื่องภายในของประเทศไทย แต่มาเลเซียจะทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อหาทางออกอันสันติให้แก่ความขัดแย้งที่ดำเนินมานานนี้ โดยจะเริ่มต้นด้วยการแต่งตั้ง ซุลคิฟลิ ไซนาล อบิดิน อดีตผู้นำกองทัพมาเลเซียวัย 65 ปี มาทำหน้าที่ผู้ประสานงานให้

ผู้นำมาเลเซียระบุด้วยว่า “เป็นหน้าที่ของเพื่อนบ้านและครอบครัวที่ดีที่จะทำทุกอย่างที่ต้องทำและจำเป็นเพื่อสนับสนุนกระบวนการ(สร้างสันติ)”

นายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวว่า ความร่วมมือนี้จะช่วยแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนใต้

รอยเตอร์ได้ติดต่อขบวนการแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติ (Barisan Revolusi Nasional - BRN) ซึ่งเป็นกลุ่มก่อความไม่สงบกลุ่มใหญ่ที่รัฐบาลไทยจะร่วมเจรจาด้วยเพื่อขอความเห็น แต่ไม่ได้รับการตอบกลับมาขณะจัดทำรายงานข่าวนี้

มาเลเซียช่วยประสานงานรัฐบาลไทยในการเจรจาสันติภาพกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนหลายกลุ่มมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2013 แต่กระบวนการเจรจาต้องหยุดชะงักไปหลายครั้ง และการเจรจารอบล่าสุดเพิ่งเกิดขึ้นได้เมื่อปีที่แล้ว หลังต้องหยุดพักไปเพราะการระบาดใหญ่ของโควิด-19

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG