ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แผ่นดินไหวความแรง 7.2 เขย่าคาบสมุทรอลาสกา


FILE- This file photo provided by Andy Varner, city administrator for Sand Point, Alaska, shows the city's harbor on June 7, 2016.
FILE- This file photo provided by Andy Varner, city administrator for Sand Point, Alaska, shows the city's harbor on June 7, 2016.

เกิดเหตุแผ่นดินไหวความแรง 7.2 ทางตะวันตกของรัฐอลาสกา สหรัฐอเมริกา เมื่อช่วงดึกของวันเสาร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งออกคำเตือนภัยสึนามิทันที ก่อนจะประกาศยกเลิกคำเตือนดังกล่าวเมื่อเวลาผ่านไปราว 1 ชั่วโมงโดยไม่เกิดเหตุภัยพิบัติร้ายแรงใด ๆ ตามมา

ศูนย์แผ่นดินไหวอลาสการายงานว่า แรงสั่นสะเทือนจากเหตุการณ์ครั้งนี้รับรู้ได้ทั่วพื้นที่ของรัฐ ตั้งแต่หมู่เกาะอะลูเชียนที่อยู่ทางใต้ ไปถึงคาบสมุทรอลาสกาทั้งหมด

สำนักสำรวจธรณีวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกาโพสต์รายละเอียดเกี่ยวกับเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ทางบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ โดยระบุว่า การสั่นสะเทือนดังกล่าวเกิดขึ้น ณ จุดที่ห่างจากเมืองแซนด์พอยต์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของหมู่เกาะอะลูเชียน ราว 106 กิโลเมตร เมื่อเวลา 22.48 น. ของวันเสาร์ โดยในเบื้องต้น มีรายงานว่า แรงสั่นสะเทือนนั้นสูงถึง 7.4 ก่อนจะมีการปรับแก้เป็น 7.2

หลังจากนั้น สำนักงานพยากรณ์อากาศแห่งชาติสหรัฐฯ ออกคำเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ เพราะจุดเริ่มต้นของแผ่นดินไหวนั้นอยู่ลึกจากผิวน้ำเพียง 21 กิโลเมตร โดยคำเตือนดังกล่าวมีผลบังคับใช้อยู่ราว 1 ชั่วโมง

ขณะเดียวกัน หน่วยงาน Hawaii Emergency Management Agency ประกาศหลังมีคำเตือนภัยสึนามิว่า เกาะต่าง ๆ ของฮาวายนั้นไม่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงของการถูกคลื่นยักษ์ถล่ม

สำนักข่าว KTUU-TV ของอลาสการายงานว่า เกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีก 8 ครั้ง โดยหนึ่งในนั้นมีความแรงถึงระดับ 5.0 พร้อมระบุว่า ประชาชนในอลาสกาไม่ควรกลับเข้าไปในพื้นที่อันตรายใด ๆ จนกว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายฉุกเฉินในบริเวณนั้น ๆ จะยืนยันว่า สถานการณ์ปลอดภัยแล้ว

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG