ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อังกฤษหวั่นรัสเซียเตรียมปิดล้อมทะเลดำ-สหรัฐฯ เพิ่มความช่วยเหลือยูเครน


ภาพจากกระทรวงกลาโหมรัสเซีย แสดงให้เห็นเรือของกองทัพเรือรัสเซียระหว่างการฝึกซ้อมในทะเลดำ เมื่อ 14 เมษายน 2021
ภาพจากกระทรวงกลาโหมรัสเซีย แสดงให้เห็นเรือของกองทัพเรือรัสเซียระหว่างการฝึกซ้อมในทะเลดำ เมื่อ 14 เมษายน 2021

กระทรวงกลาโหมอังกฤษ เผยว่ารัสเซียกำลังเตรียมการปิดล้อมทะเลดำ หลังส่งเรือลาดตระเวนในน่านน้ำใกล้กับเส้นทางขนส่งทางทะเลของยูเครน ด้านสหรัฐฯ อัดมาตรการช่วยเหลือแก่ยูเครนเพิ่มเติม

กระทรวงกลาโหมอังกฤษเปิดเผยระหว่างรายงานสถานการณ์ประจำวันว่า เรือคอร์เวตต์ เซอร์เกย์ โคทอฟ ถูกส่งไปประจำการในทะเลดำ เพื่อลาดตระเวนในน่านน้ำที่เป็นเส้นทางขนส่งทางทะเลระหว่างช่องแคบบอสพอรัสกับท่าเรือในโอเดสซา ทางตอนใต้ยูเครน เพิ่มความเป็นไปได้ว่ากองทัพรัสเซียกำลังเตรียมการ “เพื่อปิดล้อมยูเครน”

ทางกระทรวงกลาโหมอังกฤษ ระบุด้วยว่า “มีความเป็นไปได้จริงที่ว่ารัสเซียจะจัดตั้งคณะทำงานพิเศษเพื่อสกัดกั้นเรือพาณิชย์ที่รัสเซียเชื่อว่าจะมุ่งหน้าไปยังยูเครน”

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัสเซียประกาศถอนตัวจากข้อตกลงขนส่งธัญพืชกับยูเครนที่สหประชาชาติและตุรกีเป็นตัวกลางเจรจาเมื่อเกือบ 1 ปีก่อน ซึ่งเปิดทางให้มีการขนส่งธัญพืชจากท่าเรือยูเครนในทะเลดำได้ หลังการที่รัสเซียส่งทหารรุกรานยูเครนทำให้การขนส่งธัญพืชต้องระงับไป และส่งผลให้วิกฤตอาหารโลกเลวร้ายลง

ในเรื่องนี้ ทางสหภาพยุโรป กำลังพิจารณาช่วยเหลือด้านเงินทุนด้านการขนส่งธัญพืชออกจากยูเครน หลังจากรัสเซียถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าวซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อความมั่นคงด้านอาหารของโลก

อีกด้านหนึ่งในวันอังคาร สหรัฐฯ ประกาศส่งความช่วยเหลือด้านการทหารให้ยูเครนเพิ่มอีก 400 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศแพทริออต จรวดสำหรับระบบยิงปืนใหญ่ไฮมาร์ส และรถหุ้มเกราะสไตรเกอร์ อีกทั้งยังเป็นครั้งแรกที่สหรัฐฯ จัดส่งโดรน แบล็ค ฮอร์เน็ต ซึ่งเป็นนาโนโดรนสอดแนมขนาดจิ๋วของสหรัฐฯ ให้แก่กองทัพยูเครน จากที่ก่อนหน้านี้ยูเครนเคยได้รับโดรนดังกล่าวจากพันธมิตรตะวันตกชาติอื่น ๆ มาแล้ว ตามการเปิดเผยของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือเพนตากอน

ภาพโมเดลของนาโนโดรน แบล็ค ฮอร์เน็ต (Black Hornet) ที่จัดแสดงในงานแสดงสินค้าด้านกลาโหมและความมั่นคงระหว่างประเทศ Defence and Security Equipment International trade show ที่กรุงลอนดอน อังกฤษ เมื่อ 16 กันยายน 2015
ภาพโมเดลของนาโนโดรน แบล็ค ฮอร์เน็ต (Black Hornet) ที่จัดแสดงในงานแสดงสินค้าด้านกลาโหมและความมั่นคงระหว่างประเทศ Defence and Security Equipment International trade show ที่กรุงลอนดอน อังกฤษ เมื่อ 16 กันยายน 2015

ความช่วยเหลือรอบใหม่นี้เกิดขึ้นผ่านกระบวนการที่เรียกว่า อำนาจเบิกถอนของประธานาธิบดี หรือ PDA (Presidential Drawdown Authority) ซึ่งอนุญาตให้สหรัฐฯ สามารถจัดส่งยุทธภัณฑ์และบริการทางทหารให้แก่ประเทศอื่นได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการรับรองของรัฐสภา ซึ่งบางครั้งการจัดส่งความช่วยเหลือเหล่านี้อาจใช้เวลาไม่กี่วันหลังอนุมัติ

ปัจจุบันสหรัฐฯ ให้ความช่วยเหลือด้านการทหารกับยูเครนไปแล้วมากกว่า 43,000 ล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่รัสเซียส่งทหารรุกรานยูเครน

ขณะที่ความช่วยเหลือด้านการทหารรอบใหม่นี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่กองทัพยูเครนเดินหน้าปฏิบัติการรุกโต้กลับรัสเซียที่เป็นไปอย่างช้า ๆ ซึ่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน กล่าวว่าความช่วยเหลือนี้มุ่งเป้าไปที่การ “เสริมสร้างความเข้มแข็งให้เหล่าทหารกล้าของยูเครนในสมรภูมิ” และ “ช่วยเหลือพวกเขายึดคืนดินแดนอธิปไตยของยูเครน”

ส่วนสถานการณ์ในฝั่งรัสเซีย เมื่อวันอังคาร สภารัสเซียอนุมัติร่างกฎหมายขยายอายุการเกณฑ์ทหารจาก 27 ปีเป็น 30 ปี ซึ่งเป็นท่าทีล่าสุดของทางการรัสเซียในการขยายการเกณฑ์กำลังพลในการต่อสู้กับยูเครน ซึงคาดว่าจะได้รับการอนุมัติจากสภาสูงและส่งต่อให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ลงนามเป็นกฎหมายอย่างรวดเร็วต่อไป

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG