ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลส่งสัญญาณเตรียมบุกราฟาห์ - มุ่งปราบฮามาส!


รถถังอิสราเอลบริเวณชายเเดนกาซ่า วันที่ 5 พ.ค. 2024
รถถังอิสราเอลบริเวณชายเเดนกาซ่า วันที่ 5 พ.ค. 2024

กองทัพอิสราเอลกล่าววันจันทร์ว่าประชาชนทางตะวันออกของเมืองราฟาห์ควรย้ายไปอยู่ในที่ที่ทหารจัดให้เป็นพื้นที่ด้านมนุษยธรรม ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณก่อนการบุกเมืองราฟาห์ของกองทัพตามเเผนที่วางไว้

โฆษกของกองทัพอิสราเอล กล่าวว่าทหารอิสราเอลจะเข้าปราบองค์การก่อการร้ายอย่างเต็มที่ในราฟาห์

ในโพสต์บนโซเชียลมีเดียที่เป็นภาษาอารบิก โฆษกฯ กล่าวว่าใครก็ตามที่ไม่ปฏิบัติการตามคำปราะกาศอาจได้รับอันตราย

โพสต์ดังกล่าวบอกด้วยว่าสิ่งที่อิสราเอลเตรียมที่จะดำเนินการ เป็น "ปฏิบัติการที่มีขอบเขตจำกัด" ในราฟาห์

คาดการณ์ว่ามีประชาชนประมาณ 100,000 คนที่กำลังถูกสั่งให้ออกจากพื้นที่อพยพ

ก่อนหน้านี้ อิสราเอลออกคำเตือนหลายลักษณะนี้ครั้ง ขณะที่กองทัพตั้งเป้าที่จะกำจัดกลุ่มฮามาสในกาซ่าให้ได้

ชาวปาเลสไตน์จำนวนมากในกาซ่าเดินทางมาที่เมืองดังกล่าวกับความหวังที่ว่าจะมีที่หลบภัย โดยพวกเขาย้ายถิ่นมาแล้วจากส่วนอื่น ๆ ของกาซ่าเมื่อมีคำเตือนจากอิสราเอลในพื้นที่เหล่านั้น

ราฟาห์ในปัจจุบันจึงเป็นที่หลบภัยของกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรกาซ่า

กองทัพอิสราเอลมองว่าจำเป็นต้องบุกราฟาห์ เพื่อปราบกลุ่มฮามาส แม้ว่าสหรัฐฯ สหประชาชาติและอีกหลายประเทศเตือนอิสราเอลว่าอาจเกิดหายนะด้านมนุษยธรรมถ้ารัฐบาลเทลอาวีฟโจมตีครั้งใหญ่ต่อบริเวณดังกล่าว

รอยเตอร์อ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮามาส ที่กล่าวว่าการสั่งอพยพของอิสราเอลในราฟาห์ "เป็นการยกระดับที่อันตรายต่อสถานการณ์"

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮามาสผู้นี้เสริมว่า การประกาศเช่นนี้ของอิสราเอง "จะมีผลลัพธ์ตามมา"

รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน ย้ำถึงความสำคัญของสถานการณ์นี้ ต่อรัฐมนตรีกลาโหมอิสราเองโยอาฟ กัลเเลนต์ ในหารหารือทางโทรศัพท์วันอาทิตย์

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน และรัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอลโยอาฟ กัลเเลนต์ ที่เขตเเดนอิสราเอลที่สามารถข้ามไปฉนวนกาซ่าได้ เมื่อ วันที่ 1 พ.ค. 2024
รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน และรัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอลโยอาฟ กัลเเลนต์ ที่เขตเเดนอิสราเอลที่สามารถข้ามไปฉนวนกาซ่าได้ เมื่อ วันที่ 1 พ.ค. 2024

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุในเเถลงการณ์ว่า รมต. ออสติน "ยืนยันความมุ่งมั่นที่จะเห็นการปล่อยตัวประกันอย่างไม่มีเงื่อนไขและเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่ต้องอพยพพลเรือนปาเลสไตน์และรักษาการลำเลียงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้มีต่อไป" หากว่าอิสราเอลบุกราฟาห์

รมต.กัลเเลนต์ กล่าวย้ำกับ รมต. ออสตินว่าจำเป็นต้องมีปฏิบัติการทางทหารในราฟาห์ อย่างไม่มีทางเลือกอื่น

หน่วยงานของสหประชาชาติที่ทำงานบรรเทาทุกข์ในเขตปาเลสไตน์ กล่าวผ่านโซเชียลมีเดียว่า หากอิสราเอลปฏิบัติการในราฟาห์ จะทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นและนำมาซึ่งผลอันเป็น "หายนะ" ต่อคนกว่า 1 ล้านคนที่หลบภัยอยู่ที่นั่น

องค์กรของสหประชาชาติเเห่งนี้กล่าวว่าจะยังคงอยู่ในราฟาห์ ตราบเท่าที่จะ "ให้ความช่วยเหลือที่รักษาชีวิตของผู้คน" ได้

สำหรับควาบคืบหน้าเรื่องการเจรจาหยุดยิง ตัวเเทนผู้ร่วมหารือพยายามเดินหน้าให้เกิดข้อบรรลุของการหารือ แต่ว่าไม่มีข่าวใหม่ ๆ ออกมาหลังจากที่เจ้าหน้าที่กาตาร์ อียิปต์และฮามาสพบกันที่กรุงไคโร วันอาทิตย์

ฝ่ายฮามาสกล่าวว่าจะกลับมาที่เมืองหลวงของอียิปต์อีกครั้งในวันอังคาร

ทั้งนี้ กลุ่มฮามาสในกาซ่าบุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม สังหารประชาชนไปราว 1,200 คน และจับตัวประกันมากกว่า 250 คน ซึ่งทางอิสราเอลตอบโต้ด้วยปฏิบัติการทางทหารในกาซ่าซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 34,600 คน บาดเจ็บอย่างน้อย 77,000 คน จากการเปิดเผยของกระทรวงสาธารณสุขในกาซ่า

  • ที่มา: ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG