ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สภาสหรัฐฯ โหวตไล่ ส.ส.จอร์จ ซานโตส ปมผิดจริยธรรม


ส.ส.จอร์จ ซานโตส (รอยเตอร์)
ส.ส.จอร์จ ซานโตส (รอยเตอร์)

บทบาทหน้าที่ของ จอร์จ ซานโตส ส.ส.รีพับลิกันจากรัฐนิวยอร์ก ในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เป็นอันสิ้นสุดในวันศุกร์ หลังจากบรรดาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรลงมติปลดเขาออกจากตำแหน่ง ปมผิดจริยธรรมหลายด้าน ทั้งข้อหาคอร์รัปชัน และข้อกล่าวหาเรื่องการใช้เงินทุนหาเสียงอย่างไม่ถูกต้อง

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ มีมติ 311-114 เสียงถอดถอน ซานโตส วัย 35 ปี ส.ส.หน้าใหม่ที่มีประเด็นฉาว ทั้งเรื่องการโกหกเกี่ยวกับภูมิหลังของตัวเขาและประเด็นเรื่องคดีอาญา ทำให้เขากลายเป็นส.ส.คนที่ 6 ที่ถูกขับออกจากตำแหน่ง และเป็นส.ส.คนแรกที่ถูกปลดจากตำแหน่งโดยที่ไม่ได้ถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีอาญา

หลังจากมติที่ท่วมท้นกว่า 2 ใน 3 ของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เขาถูกล้อมรอบโดยสื่อมวลชนที่เกาะติดการลงมติปลดเขาออกจากตำแหน่งที่อาคารรัฐสภาในวันศุกร์

ซึ่งซานโตสตอบกลับเพียงว่า “คุณรู้มั้ย? เพราะตอนนี้ผมไม่ได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนอย่างไม่เป็นทางการ ผมไม่ต้องตอบคำถามสักข้อจากพวกคุณอีกแล้ว”

จอร์จ ซานโตส ตกเป็นประเด็นฉาวมาตั้งแต่การเลือกตั้งกลางเทอมเมื่อปี 2022 โดยเขายอมรับผิดฐานปลอมแปลงเนื้อหาในประวัติส่วนตัวของเขา หลังจากที่สื่อออกมารายงานว่าเขาไม่ได้จบการศึกษาจาก New York University หรือทำงานกับ Goldman Sachs และ Citigroup ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาใช้ในการรณรงค์

นอกจากนี้ ทางอัยการรัฐบาลกลางกล่าวหา 23 กระทงในประเด็นการฟอกเงินและฉ้อโกงผู้บริจาคเงินทุนสำหรับการรณรงค์หาเสียง ด้วยการโก่งตัวเลขเงินสนับสนุนให้เกินจริงเพื่อเรียกเงินบริจาคเพิ่ม และการใช้บัตรเครดิตของผู้บริจาคเงินสนับสนุนโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมทั้งหลอกลวงผู้ลงคะแนนเสียงให้เขา ซึ่งซานโตสปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

ก่อนหน้านี้ ซานโตสรอดพ้นจากการถูกขับออกจากตำแหน่งในการลงมติในสภาฯ เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน แต่การสอบสวนของคณะกรรมการด้านจริยธรรมแห่งสภาผู้แทนราษฎรเมื่อเดือนก่อนพบว่า ซานโตสใช้เงินในบัญชีเงินทุนหาเสียงของเราราว 4,000 ดอลลาร์ไปกับการทำสปา รวมทั้งฉีดโบท็อกซ์ และใช้เงินในบัญชีดังกล่าวกว่า 4,000 ดอลลาร์ไปกับร้านสินค้าหรูอย่าง Hermes และ OnlyFans แพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีเนื้อหาวาบหวิว

หลังการปลดซานโตสออกจากตำแหน่ง รัฐนิวยอร์กมีเวลา 10 วันเพื่อให้มีการจัดการเลือกตั้งซ่อมเพื่อหาคนรับตำแหน่งแทนเขา และการเลือกตั้งต้องเกิดขึ้นภายใน 70-80 วันจากนั้น

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG