ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักท่องเที่ยวอินเดียเที่ยวอาเซียนมากขึ้น ตีตื้นจีนที่ยังไม่ฟื้นตัว


People make their way on a street to buy goods and decorative ornaments on the eve of the Hindu festival of Diwali in the Little India district in Singapore on November 3, 2021. (Photo by Roslan RAHMAN / AFP)
People make their way on a street to buy goods and decorative ornaments on the eve of the Hindu festival of Diwali in the Little India district in Singapore on November 3, 2021. (Photo by Roslan RAHMAN / AFP)

รอยเตอร์รายงาน นักท่องเที่ยวจากอินเดียกำลังหลั่งไหลเข้ามาเที่ยวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากขึ้น ตอกย้ำบทบาทของอินเดียในฐานะผู้เล่นสำคัญของภาคธุรกิจการท่องเที่ยว ในขณะที่การเปิดประเทศของจีนเป็นไปอย่างล่าช้า

ข้อมูลจากผู้บริหารและนักวิเคราะห์ระบุว่า กำลังจ่ายของชนชั้นกลางจากอินเดียกำลังสร้างอานิสงค์ให้กับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับภาคการท่องเที่ยวตั้งแต่สายการบินไปจนถึงกิจการห้องพัก

แบรนดอน โซบี นักวิเคราะห์ด้านธุรกิจการบินกล่าวในที่ประชุมด้านอุตสาหกรรมเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า “ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อยู่ในจุดที่จะเห็นการเติบโตทางเศรษฐกิจที่มีผลมาจากอินเดียอย่างชัดเจน”

ข้อมูลจากองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (โออีซีดี) ระบุว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในช่วงก่อนการระบาดของโควิด-19 อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไม่เพียงแต่สร้างรายได้ในสัดส่วนเฉลี่ยถึงร้อยละ 12 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) แต่ยังสร้างงานให้กับคนมากกว่า 40 ล้านคนในภูมิภาคด้วย

ในช่วงเวลาราวสิบกว่าปีที่ผ่านมา จีนถือเป็นชาติที่ขับเคลื่อนภาคการท่องเที่ยวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ข้อมูลจากทางการไทย สิงคโปร์ อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ ชี้ให้เห็นว่านักท่องเที่ยวจากจีนในเดือนพฤษภาคม 2023 มีจำนวนต่ำกว่าช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปี 2019 อย่างน้อย 60%

Locals and tourists play with water as they celebrate the Songkran holiday which marks the Thai New Year in Bangkok, Thailand, April 13, 2023. REUTERS/Chalinee Thirasupa
Locals and tourists play with water as they celebrate the Songkran holiday which marks the Thai New Year in Bangkok, Thailand, April 13, 2023. REUTERS/Chalinee Thirasupa

ในกรณีของประเทศไทยที่เศรษฐกิจพึ่งพาภาคการท่องเที่ยวเป็นหลักนั้น พบว่าแม้จำนวนนักท่องเที่ยวจากอินเดียยังคงน้อยกว่านักท่องเที่ยวจากจีน แต่ความต่างนั้นมีอัตราส่วนที่น้อยลงถึงร้อยละ 14 เมื่อเทียบกับปี 2019

ข้อมูลจากภาครัฐในปี 2019 ระบุว่า นักท่องเที่ยวจากจีนที่มาเที่ยวในไทย ใช้จ่ายเงินอยู่ที่ราว 197 ดอลลาร์ต่อวัน (ประมาณ 6,700 บาท) ในขณะที่นักท่องเที่ยวจากอินเดียใช้จ่ายอยู่ที่ 180 ดอลลาร์ต่อวัน (ประมาณ 6,120 บาท) และทั้งสองประเทศมีระยะเวลาเฉลี่ยในการอยู่ในประเทศไทยประมาณ 1 สัปดาห์เท่ากัน

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากอินเดียเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยราว 1.6 ล้านคนในปีนี้

รอยเตอร์รายงานด้วยว่า บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) มีจำนวนเที่ยวบินไปอินเดีย 70 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ในขณะที่สายการบินไปที่จีนอยู่ที่ 14 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ซึ่งลดลงจากจำนวนเดิมที่ 40 เที่ยวบินในช่วงก่อนโควิด-19 ระบาด

นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัทการบินไทย กล่าวกับรอยเตอร์ว่าการเพิ่มจำนวนเที่ยวบินของอากาศยานลำตัวแคบ หรือเครื่องบินที่มีทางเดินเดียว ของการบินไทย ในอีกหนึ่งทศวรรษข้างหน้า อาจมีจุดหมายปลายทางอยู่ที่อินเดียเป็นส่วนใหญ่

IndiGo สายการบินต้นทุนต่ำสัญชาติอินเดีย ระบุว่าพวกเขาเห็นการเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนของปริมาณเที่ยวบินระหว่างอินเดียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนั้น บริษัทยังได้สั่งซื้ออากาศยานลำตัวแคบเพิ่มอีก 500 ลำเพื่อตอบสนองต่อปริมาณของผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นด้วย

แบรนดอน โซบี นักวิเคราะห์ด้านธุรกิจการบิน อ้างข้อมูลในเดือนมิถุนายน 2023 โดยกล่าวว่าจำนวนผู้โดยสารในเที่ยวบินระหว่างจีนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีการลงกำหนดการแล้วนั้น ยังมีสัดส่วนน้อยกว่าช่วงก่อนโควิด-19 ระบาดถึงร้อยละ 57 ในขณะที่จำนวนผู้โดยสารที่มาจากอินเดียนั้นฟื้นตัวถึงเกือบร้อยละ 90 แล้ว

ข้อมูลจาก Cleartrip เว็บไซต์บริการด้านการท่องเที่ยวของอินเดีย ระบุว่า ระหว่างเดือนมกราคม - มิถุนายน ปี 2023 ยอดการจองเที่ยวบินจากอินเดียมายังกรุงเทพฯ เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 270 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2019

ธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ระบุในรายงานเมื่อเดือนพฤษภาคมว่าในทศวรรษหน้า อินเดียสามารถจะเป็นอย่างที่ประเทศจีนเป็น ในแง่ของอัตราการเติบโตของการท่องเที่ยวนอกประเทศ แม้การเชื่อมต่ออาจจะมีข้อจำกัด เนื่องจากจำนวนของสนามบินที่มีน้อยกว่า

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายังประเทศไทยที่ 29 ล้านคนในปี 2023 และเพิ่มเป็น 35.5 ล้านคนในปี 2024 โดยจำนวนดังกล่าวยังถือว่าน้อยกว่าจำนวนนักท่องเที่ยวในปี 2019 ที่อยู่ที่ 40 ล้านคน ทั้งนี้ ธปท. คาดว่าภาคการท่องเที่ยวจะช่วยขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจในภาพรวมได้ร้อยละ 3.6 ในปี 2023 และร้อยละ 3.8 ในปีถัดไป เทียบกับสัดส่วนของปี 2022 ที่อยู่ที่ร้อยละ 2.6

นางสมทรง สัจจาภิมุข รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ให้ความเห็นว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยจะต้องทำความเข้าใจว่านักท่องเที่ยวอินเดียชื่นชอบอะไร เพื่อที่จะสร้างรายได้จากโอกาสครั้งใหญ่ครั้งนี้

“ถ้าเราไม่ปรับตัวอย่างรวดเร็ว ประเทศเพื่อนบ้านก็จะดึงนักท่องเที่ยวเหล่านั้นไป” นางสมทรงกล่าว

XS
SM
MD
LG