ลิ้งค์เชื่อมต่อ

น้ำท่วมอินเดียคร่า 77 ชีวิต กว่า 100 คนยังสูญหาย


ชายเดินผ่านซากความเสียหายจากน้ำท่วมฉับพลันในรัฐสิกขิม 8 ตุลาคม 2023
ชายเดินผ่านซากความเสียหายจากน้ำท่วมฉับพลันในรัฐสิกขิม 8 ตุลาคม 2023

ผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 77 คน ขณะที่อีกกว่า 100 คนยังสูญหาย ตามรายงานของทางการอินเดียเมื่อวันอาทิตย์

สถานการณ์ล่าสุดในอินเดียตอนนี้ ระดับน้ำในแม่น้ำทีสตาบริเวณเทือกเขาหิมาลัย “กลับสู่ระดับปกติ” หลังจากน้ำท่วมทะลักพื้นที่ ตามการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านภัยพิบัติในรัฐสิกขิม และประชาชนมากกว่า 2,500 คนได้รับความช่วยเหลือจากพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมแล้ว

อย่างไรก็ตาม ยังมีประชาชนอีก 3,000 คนยังอยู่ในที่พักพิงผู้ประสบภัย เนื่องจากภารกิจการอพยพประชาชนเป็นไปอย่างยากลำบากเนื่องจากปัญหาถนนหนทางและสะพานที่เสียหายจากน้ำท่วมรุนแรง รวมทั้งสภาพอากาศที่ไม่ดี และมีรายงานบ้านเรือนกว่า 1,200 หลังเสียหายจากน้ำท่วม

อีกด้านหนึ่ง กระทรวงกลาโหมอินเดีย ระบุในวันเสาร์ว่าเหตุน้ำท่วมครั้งนี้ได้พัดเอา “ปืนและระเบิด” ออกไปจากค่ายทหารในรัฐสิกขิม ที่ตั้งอยู่บนพรมแดนอันห่างไกลของอินเดียซึ่งติดกับเนปาลและจีน หลังจากที่สื่อท้องถิ่นรายงานในวันศุกร์ว่ามีผู้เสียชีวิต 2 คน และบาดเจ็บอีก 4 คน เนื่องจากระเบิดที่ลอยมากับน้ำท่วมในเวสต์เบงกอลที่อยู่ใกล้เคียง

ภัยพิบัติที่ได้ชื่อว่า เลวร้ายที่สุดในรอบกว่า 50 ปีในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ เกิดขึ้นหลังทะเลสาบโลนัก (Lhonak) ในรัฐสิกขิม ล้นตลิ่งในวันพุธ หลังจากที่ทะเลสาบธารน้ำแข็งทะลักแนวตลิ่งและก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันในเขตอินเดียน หิมาลายาส์ (Indian Himalayas)

นักวิทยาศาสตร์ต่างเตือนว่าภัยพิบัติในลักษณะนี้จะทวีความรุนแรงขึ้นทั่วบริเวณดังกล่าว จากที่อุณหภูมิทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้นและธารน้ำแข็งละลายต่อเนื่อง จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศผิดธรรมชาติ

  • ที่มา: เอเอฟพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG