ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บุตรชายปธน.ไบเดน เตรียมสารภาพผิดคดีภาษี-อาวุธปืน


FILE - Hunter Biden, the son of President Joe Biden, speaks to guests during the White House Easter Egg Roll on the South Lawn of the White House, April 18, 2022.
FILE - Hunter Biden, the son of President Joe Biden, speaks to guests during the White House Easter Egg Roll on the South Lawn of the White House, April 18, 2022.

ฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายของประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน บรรลุข้อตกลงกับกระทรวงยุติธรรมที่จะยอมสารภาพผิดใน 3 ข้อหาของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ เกี่ยวกับภาษีและอาวุธปืน ซึ่งเชื่อว่า เขาจะไม่ถูกตัดสินจำคุกจากความผิดดังกล่าว

อ้างอิงจากเอกสารที่ยื่นต่อศาลในวันอังคาร บุตรชายคนเล็กวัย 53 ปีของไบเดนซึ่งเคยมีปัญหาเกี่ยวกับยาเสพติดและตกเป็นเป้าของการสืบสวนคดีธุรกิจข้ามชาติ จะสารภาพผิดต่อคดีที่เขาจ่ายภาษีเมื่อปี 2017 และ 2018 ไม่ทันตามเวลาที่กำหนด พร้อมตกลงที่จะเข้าสู่กระบวนการภาคทัณฑ์

นอกจากนี้ เอกสารที่ยื่นต่อศาลยังระบุด้วยว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ จะตั้งข้อหาต่อฮันเตอร์ ไบเดน แต่จะไม่ดำเนินคดีจากกรณีที่เขาซื้อปืนพกในขณะที่กำลังเสพยาเสพติดเมื่อปี 2018 แม้ว่าในเอกสารการซื้อขายอาวุธปืนดังกล่าวระบุว่า เขาไม่ได้เสพยาอยู่ก็ตาม

ข้อตกลงของกระทรวงยุติธรรมจะกำหนดให้ฮันเตอร์ต้องหยุดใช้ยาเสพติดไปอีกสองปี และต้องไม่มีอาวุธปืนในครอบครองอีก โดยข้อตกลงนี้ใช้เวลาจัดทำนานหลายเดือนระหว่างทนายความของฮันเตอร์กับ เดวิด ไวส์ อัยการของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ประจำรัฐเดลาแวร์ ผู้ได้รับการแต่งตั้งจากอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงนี้ต้องได้รับการอนุมัติจากผู้พิพากษาของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ เสียก่อน โดยคาดว่า ฮันเตอร์ ไบเดน จะขึ้นให้การต่อศาลที่รัฐเดลาแวร์เร็ว ๆ นี้และสารภาพผิดต่อคดีจ่ายภาษีช้าซึ่งถือเป็นคดีลหุโทษ และจะไม่ต้องโทษจำคุกแต่อย่างใด

ที่ผ่านมา ทรัมป์และสมาชิกพรรครีพับลิกันพยายามหาทางเอาผิดบุตรชายของปธน.ไบเดน จากข้อกล่าวหาว่า เขาทำธุรกิจอย่างไม่ถูกต้องในยูเครนและจีน โดยอาศัยชื่อบิดาของตนในการตกลงทำสัญญาธุรกิจมูลค่ามหาศาล

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG