ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘แครี แลม’ ยืนยัน ไม่ขอเป็นผู้บริหารฮ่องกงสมัยที่ 2


Hong Kong Chief Executive Carrie Lam pauses during a news conference in Hong Kong, Monday, April 4, 2022. (AP Photo/Vincent Yu, Pool)
Hong Kong Chief Executive Carrie Lam pauses during a news conference in Hong Kong, Monday, April 4, 2022. (AP Photo/Vincent Yu, Pool)

ผู้บริหารสูงสุดของเกาะฮ่องกงประกาศยืนยันว่า ตนไม่มีความประสงค์จะดำรงตำแหน่งต่อในสมัยที่ 2 พร้อมเผยว่า จะมีการเลือกผู้มารับหน้าที่ต่อในเดือนหน้า

แครี แลม ผู้บริหารฮ่องกงกล่าวระหว่างการแถลงข่าวในวันจันทร์ว่า ตนจะหมดวาระการทำงาน 5 ปีในวันที่ 30 มิถุนายนของปีนี้ ซึ่งจะเป็นวันที่ตนจะขอยุติบทบาทหน้าที่ข้าราชการที่ทำมาถึง 42 ปีด้วย

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา กระแสสังคมมีการเก็งกันว่า แลม จะตัดสินใจอยู่ทำหน้าที่ผู้บริหารสูงสุดของเขตบริหารพิเศษของจีนแห่งนี้ต่ออีกวาระหรือไม่ แต่เจ้าตัวออกมายืนยันว่า ได้แจ้งรัฐบาลปักกิ่งว่า เธอจะไม่ขอดำรงตำแหน่งต่อตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว และรัฐบาลกลางจีนก็ “เคารพและเข้าใจ” การตัดสินใจของเธอ

ในช่วงที่ แลม ทำหน้าที่ดูแลฮ่องนั้น เกิดการชุมนุมขนาดใหญ่เพื่อประท้วงรัฐบาลที่เธอเป็นผู้นำอยู่เมื่อปี ค.ศ. 2019 โดยผู้ประท้วงได้เรียกร้องให้เธอลาออกด้วย จนกระทั่ง กรุงปักกิ่งออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในปี ค.ศ. 2020 เพื่อสกัดกระแสต่อต้านจีนที่ทำให้กระแสต้านทางการเมืองลดระดับลง

สื่อฮ่องกงรายงานว่า จอห์น ลี ซึ่งเป็นผู้บริหารรองจาก แลม น่าจะร่วมเข้าชิงชัยเพื่อก้าวขึ้นมาเป็นผู้ปกครองฮ่องกงต่อไปด้วย

ทั้งนี้ ตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงนั้นมาจากการเลือกของคณะกรรมาธิการที่ประกอบด้วย สมาชิกสภาฮ่องกง ตัวแทนจากอุตสาหกรรมและสายอาชีพต่างๆ รวมทั้งผู้แทนหน่วยงานที่สนับสนุนกรุงปักกิ่งทั้งหลาย

เดิมที ฮ่องมีกำหนดจัดการเลือกตั้งผู้บริหารคนใหม่ตั้งแต่เมื่อวันที่ 27 มีนาคม แต่กำหนดการนี้ต้องถูกเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 8 พฤษภาคม เนื่องจากภาวะการระบาดของโควิด-19 ในฮ่องกงที่รุนแรงขึ้น

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG