ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หนังครอบครัวม้ง-อเมริกัน หวังช่วยผู้ชมในตะวันตกเข้าใจอัตลักษณ์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากขึ้น


Poster of 'The Harvest'
Poster of 'The Harvest'

วงการบันเทิงในโลกตะวันตกมีความคุ้นเคยกับเรื่องราวจากเอเชียมากขึ้น หลังมีการนำเสนอภาพยนตร์ที่พูดถึงวัฒนธรรมในเอเชีย และใช้นักแสดงชั้นนำเชื้อสายเอเชียมาเป็นผู้ดำเนินเรื่องบ่อยครั้งขึ้น และล่าสุด ผู้กำกับและผู้เขียนบทชาวอเมริกันที่มีเชื้อสายชนพื้นเมืองในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ร่วมมือกันผลิตผลงานใหม่ที่หวังว่า จะทำให้ผู้ชมรับรู้ถึงอีกมุมหนึ่งของชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียที่ไม่ค่อยมีการนำเสนอเท่าใด

ความสำเร็จของภาพยนตร์เรื่อง “Everything Everywhere All at Once” ในปี 2022 ได้รับเสียงชื่นชมจนทำให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์สหรัฐฯ หันมาให้ความสนใจชาวเอเชียมากขึ้น และในเร็ว ๆ นี้ จะมีผลงานภาพยนตร์เรื่องใหม่ที่จะมาถ่ายทอดเรื่องราวของกลุ่มชนพื้นเมืองในเอเชียกลุ่มหนึ่งที่มาตั้งรกรากในสหรัฐฯ ออกมาให้ผู้ชมได้รับรู้กัน

ชนพื้นเมืองที่ว่านี้คือ ชาวม้งที่มาจากเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยสมาชิกจำนวนไม่น้อยของชนกลุ่มนี้ย้ายมาตั้งรกรากในสหรัฐฯ ช่วงหลังสงครามเวียดนาม

และในภาพยนตร์ที่มีชื่อว่า "The Harvest" เคลี โซ ผู้สร้างภาพยนตร์ชาวอเมริกันเชื้อสายกัมพูชาบอกว่า จะเป็นการเล่าเรื่องราวของครอบครัวม้ง-อเมริกัน ซึ่งเธอเชื่อว่า จะไม่ได้สื่อสารเฉพาะกับผู้ที่มีเชื้อสายม้งเท่านั้น

Caylee So, Filmmaker
Caylee So, Filmmaker

เคลี โซ ให้สัมภาษณ์กับวีโอเอว่า “เมื่อคุณดูภาพยนตร์เรื่องนี้ คุณจะเห็นส่วนหนึ่งของตัวคุณเองในนั้น คุณจะเห็นบางส่วนจากครอบครัวคุณ ไม่ว่าจะมีวัฒนธรรมแบบใด หรือมีอัตลักษณ์แบบไหนก็ตาม”

เรื่องราวในภาพยนตร์นี้เล่าถึงของตัวละครที่ชื่อว่า ไท ชาวอเมริกันเชื้อสายม้งที่ใฝ่ฝันว่าจะเป็นเป็นนักเขียนให้ได้สักวัน ต้องเดินทางกลับบ้านในพื้นที่แคลิฟอร์เนียตอนใต้ เพื่อดูแลคุณพ่อที่เป็นชาวม้งหัวโบราณซึ่งกำลังป่วยหนัก

ตัวละครที่ชื่อว่า ไท นี้รับบทโดย ดูอา มัว นักแสดงชาวอเมริกันเชื้อสายม้ง ที่รับหน้าที่เป็นผู้เขียนบทและโปรดิวเซอร์ของภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วย โดยก่อนที่จะมาร่วมงานนี้ ดูอา มัว อาจเป็นที่รู้จักหรือคุ้นตาผู้ชมจากการแสดงในภาพยนตร์เรื่อง Gran Torino และ Mulan เป็นต้น

มัว บอกว่า เรื่องราวในภาพยนตร์ได้รับแรงบันดาลใจจากครอบครัวของตนเองและความสัมพันธ์ระหว่างเขาและพ่อซึ่งป่วยเป็นโรคไตวาย

Doua Moua, actor -- in Gran Torino movie set
Doua Moua, actor -- in Gran Torino movie set

Doua Moua, actor -- in Mulan movie set
Doua Moua, actor -- in Mulan movie set

มัว กล่าวว่า “เป็นเรื่องเกี่ยวกับครอบครัวหนึ่ง ที่พยายามจะตั้งรกรากในสหรัฐฯ โดยสะท้อนมุมมองของคนต่างวัย – จากกลุ่มผู้อพยพ มาเป็นผู้ลี้ภัย จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของคนอเมริกัน และพยายามหานิยามของคำว่า คนอเมริกันยุคใหม่ (และหาคำตอบว่า) อเมริกามีความหมายอย่างไรสำหรับพวกเขา”

มัว ซึ่งตอนนี้อายุ 35 ปี เกิดในค่ายผู้ลี้ภัยในประเทศไทย โดยพ่อแม่ของเขาอยู่ในกลุ่มครึ่งหนึ่งของประชากรชาวม้งในประเทศลาวที่ลี้ภัยมายังสหรัฐฯ เพราะสงครามกลางเมืองในช่วงกลางคริสต์ทศวรรษที่ 1970

Doua Moua, Actor, Writer and Producer
Doua Moua, Actor, Writer and Producer

มัว อธิบายว่า “เพราะมันเป็นเรื่องของชาวม้งและเป็นเรื่องราวของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในอดีตเรื่องของคนเอเชียไม่ได้รับความสนใจ นั่นคือเหตุผลที่เราต้องใช้เวลาราว 10 ถึง 11 ปี กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้”

นักแสดงอเมริกันเชื้อสายม้งรายนี้ยอมรับว่า ตนเองเห็นด้วยกับการนำเสนอเรื่องราวจากเอเชียตะวันออก แต่ก็อยากที่จะเห็นเรื่องของชุมชนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กลายมาเป็นสิ่งที่คนทั่วไปพูดถึงบ้าง

มัว เปิดเผยด้วยว่า การที่ได้ เคลี โซ ผู้สร้างภาพยนตร์ชาวอเมริกันเชื้อสายกัมพูชา ซึ่งหมายถึงการที่เธอมีเชื้อสายจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และครอบครัวของเธอก็เป็นกลุ่มที่ลี้ภัยมาตั้งรกรากในสหรัฐฯ ทำให้การถ่ายทอดมุมมองในภาพยนตร์เรื่อง "The Harvest" ออกมาได้อย่างเหมาะสม

Behind the scene 'The Harvest'
Behind the scene 'The Harvest'

โซ บอกกับ วีโอเอ ว่า ในฐานะผู้กำกับ งานของเธอก็คือ การใช้ข้อมูลความเป็นจริงมาเป็นพื้นฐานในการบอกเล่าเรื่องราวและวิสัยทัศน์ของ มัว ผู้เขียนบทและแสดงนำ ในแบบที่ให้เกียรติต่อทั้งบทภาพยนตร์และเสียงที่มาจากชาวม้งอย่างแท้จริง

ภาพยนตร์ The Harvest มีกำหนดฉายเป็นครั้งแรกในปลายเดือนกุมภาพันธ์ ที่เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ Santa Barbara International Film Festival ในรัฐแคลิฟอร์เนีย

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG