ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เดโมเเครตให้สปอตไลต์ 'วอลซ์' เเคนดิเดตรองปธน.เเนะนำตัวบนเวทีใหญ่


ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา ทิม วอลซ์ ตัวเเทนพรรคเดโมเเครตลงเเข่งเป็นรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ 21 ส.ค. 2024
ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา ทิม วอลซ์ ตัวเเทนพรรคเดโมเเครตลงเเข่งเป็นรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ 21 ส.ค. 2024

ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา ทิม วอลซ์ แถลงตอบรับการเป็นตัวเเทนพรรคเดโมเเครตลงเเข่งเป็นรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่งานประชุมใหญ่หรือที่เรียกว่างาน DNC เมื่อคืนนี้ตามเวลาสหรัฐฯ

เขาพูดต่อผู้สนับสนุนที่มากันเต็มสถานที่จัดงานซึ่งเป็นสนามกีฬาขนาดใหญ่ที่นครชิคาโก และเเสดงความขอบคุณต่อชาวเเดโมเเเครต "ที่นำความสนุกสนาน" มาสู่การเลือกตั้งครั้งนี้ ที่เขาจะลงคู่กับรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ซึ่งร่วมชิงชัยตำแหน่งผู้นำประเทศ ในการเลือกตั้ง 5 พ.ย. นี้

ประชาชนจำนวนมากที่เดินทางมาร่วมสนับสนุนพรรคเดโมเเครตในครั้งนี้ ชูป้าย "Coach Walz" เพื่อให้กำลังใจเขาเมื่อคืนนี้ ซึ่งนอกจากวอลซ์แล้วยังมีบุคคลสำคัญอื่น ๆ ขึ้นกล่าวบนเวที ซึ่งรวมถึงอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน และราชินีทอล์คโชว์ โอปราห์ วินฟรีย์ ด้วย

วอลซ์ได้ใช้โอกาสนี้พูดถึงพื้นเพของเขาที่เติบโตในวัยเด็กที่รัฐเนบราสกา ก่อนที่จะมาเป็นครูและโค้ชทีมฟุตบอลในมินนิโซตา

"ขณะที่รัฐอื่น ๆ ออกกฎแบนหนังสือตามโรงเรียนต่าง ๆ เราทำงานเพื่อไม่ให้ (นักเรียน) ประสบความหิวโหย" วอลซ์กล่าว

ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตาผู้นี้ยังได้พูดกระทบ คู่แข่งเจ ดี เเวนซ์ ตัวเเทนพรรครีพับลิกันในการเเข่งเป็นรองประธานาธิบดีว่า "ห้องผมมีนักเรียนชั้นมัธยมปลาย 24 คน และไม่มีใครเลยที่ไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยเยล"

ในตอนหนึ่งที่วอลซ์กล่าวสุนทรพจน์ เขาบอกผู้ฟังว่าเขาและภรรยาประสบปัญหาที่จะมีลูก และลูกสาวของเขา 'โฮป' ซึ่งอยู่ในบรรดาประชาชนที่งาน ทำมือรูปหัวใจบริเวณหน้าอกสื่อสารกลับไป

ส่วน 'กัส' ลูกชายของวอลซ์ กลั้นนำ้ตาไม่อยู่ และร้องตะโกนออกไปว่า "นั่นคือพ่อของผม"

พรรคเดโมเเครตมารวมตัวกันที่สนามกีฬา 'ยูไนเต็ด เซ็นเตอร์' ด้วยความหวังว่าจะเพิ่มเเรงส่งเชิงบวกอย่างต่อเนื่องให้กับแฮร์ริส ซึ่งสามารถสร้างความตื่นตัวให้กับผู้สนับสนุนพรรคตั้งเเต่ที่เธอลงสนามเป็นเเคนดิเดตในตำแหน่งประธานาธิบดี เมื่อเดือนกรกฎาคม ที่โจ ไบเดนผู้นำสหรัฐฯ คนปัจจุบันจากพรรคเดียวกันถอนตัวจากการเลือกตั้ง

พรรคเดโมเเครตกำลังเตรียมตัวกับการเลือกตั้งที่น่าจะเป็นการเเข่งขันที่ดุเดือดกับรีพับลิกันที่มี อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นคู่เเข่งของแฮร์ริส

ก่อนหน้านี้ คนอเมริกันจำนวนมากไม่รู้จัก ทิม วอลซ์ จนกระทั่งแฮร์ริสเปิดตัวผู้ว่าการรัฐคนนี้ เป็นผู้ลงเลือกตั้งร่วมกันเธอ

ในช่วงสัปดาห์เเรก ๆ ของการหาเสียง เขาได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากผู้สนับสนุน และการที่เขาเติบโตและทำงานในรัฐทางใต้และรัฐตอนกลางด้านเหนือ ช่วยทำให้เขาสร้างสมดุลกับตัวเลือกจากฝั่งเดโมเเครตซึ่งมีแฮร์ริสมาจากรัฐชายฝั่งของประเทศ

อย่างไรก็ตาม วอลซ์ถูกตรวจสอบมากขึ้นเรื่อย ๆ และเกิดคำถามเกี่ยวกับการทำให้เรื่องราวในอดีตฟังดูน่าประทับใจเกินจริง

ในสัปดาห์นี้ ภรรยาของเขาออกมาอธิบายว่าเธอไม่ได้ตั้งท้องจากการผสมเทียม อย่างที่วอลซ์เคยพูดหลายครั้ง แต่เธอได้รับการบำบัดเรื่องการมีบุตรด้านอื่น

พรรครีพับลิกันยังวิจารณ์วอลซ์ที่เคยกล่าวเมื่อ 6 ปีก่อนถึงการถืออาวุธในยามสงคราม แม้ว่าในความเป็นจริงเขาทำงานในฐานะทหารกำลังสำรองสหรัฐฯ มา 24 ปี แต่วอลซ์ไม่เคยต้องรับหน้าที่พื้นที่สงคราม

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG