ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้แทนเจรจาฮามาสเผย การหารือสงบศึกจะเริ่มต้นอีกครั้งในสัปดาห์หน้า


ผู้พลัดถิ่นชาวปาเลสไตน์ขนย้ายข้าวของส่วนตัวด้วยรถลากด้วยม้า ผ่านซากอาคารที่ถูกอิสราเอลถล่มในเมืองคานยูนิส ทางใต้ของฉนวนกาซ่า เมื่อ 6 มี.ค. 2567
ผู้พลัดถิ่นชาวปาเลสไตน์ขนย้ายข้าวของส่วนตัวด้วยรถลากด้วยม้า ผ่านซากอาคารที่ถูกอิสราเอลถล่มในเมืองคานยูนิส ทางใต้ของฉนวนกาซ่า เมื่อ 6 มี.ค. 2567

กลุ่มติดอาวุธฮามาสกล่าวในวันพฤหัสบดีว่า คณะผู้แทนเจรจาของตนเดินทางออกจากกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ซึ่งเป็นสถานที่จัดการหารือการหยุดยิงสงครามกาซ่ารอบใหม่แล้ว โดยการพูดคุยจะเริ่มต้นอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

แถลงการณ์ของฮามาสฉบับล่าสุดนี้มีออกมาหลังการหารือการพักรบที่สหรัฐฯ อียิปต์และกาตาร์พยายามผลักดันได้ดำเนินมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์ด้วยความมุ่งหวังจะให้เกิดการหยุดยิงเป็นเวลาอย่างน้อย 6 สัปดาห์และมีการปล่อยตัวประกันบางส่วนที่กลุ่มติดอาวุธนี้ยังคงควบคุมตัวอยู่ในกาซ่าเพื่อแลกกับนักโทษกลุ่มหนึ่งที่อิสราเอลคุมขังไว้อยู่

อิสราเอลไม่ได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ในทันที หลังปฏิเสธความต้องการของฮามาสให้กองทัพอิสราเอลถอนทัพออกจากฉนวนกาซ่าให้หมดสิ้น โดยกรุงเทลอาวีฟได้กล่าวย้ำความมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายของตนในการกำจัดฮามาสให้สิ้นซาก หลังกลุ่มติดอาวุธนี้โจมตีตนเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมของปีที่แล้วและทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คน ตามข้อมูลของฝ่ายอิสราเอล

เชื่อกันว่า กลุ่มติดอาวุธชาวปาเลสไตน์นี้ยังคงมีตัวประกันที่จับมาได้ระหว่างการโจมตีเมื่อกว่า 5 เดือนก่อนอยู่ในมืออยู่ราว 100 คน นอกเหนือจากตัวประกันประมาณ 30 คนที่จับมาก่อนหน้า

กองทัพอิสราเอลรายงานในวันพฤหัสบดีว่า ฝ่ายตนได้ดำเนินการบุกค้นและทำลายที่ทำการใหญ่ของกลุ่มติดอาวุธนี้ในพื้นที่ภาคใต้ของฉนวนกาซ่าด้วย

รถถังอิสราเอลเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายแดนอิสราเอล-กาซ่า เมื่อ 6 มี.ค. 2567
รถถังอิสราเอลเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายแดนอิสราเอล-กาซ่า เมื่อ 6 มี.ค. 2567

กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) เปิดเผยว่า ทหารอิสราเอลได้เดินหน้าทำปฏิบัติการหลายอย่างในเมืองคานยูนิส ทางใต้ของฉนวนกาซ่า ซึ่งรวมถึงการค้นหาคลังผลิตอาวุธ ขณะที่ กองทัพอิสราเอลรายงานว่า ฝ่ายตนสังหารนักรบติดอาวุธของกลุ่มฮามาสได้ราว 10 คน ในปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่ภาคกลางของกาซ่า

ขณะเดียวกัน เจมส์ แม็คโกลดริก รักษาการผู้ประสานงานด้านมนุษยธรรมขององค์การสหประชาชาติ บอกกับผู้สื่อข่าวผ่านการสัมภาษณ์แบบออนไลน์เมื่อวันพุธว่า ชาวปาเลสไตน์ผู้พลัดถิ่นที่ลี้ภัยใกล้ ๆ กับเมืองราฟาห์และตามแนวชายแดนที่ติดกับอียิปต์ เริ่มเดินทางออกจากพื้นที่ดังกล่าวแล้ว เนื่องจากกลัวคำเตือนของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู เกี่ยวกับแผนรุกคืบทางทหารก่อนเดือนรอมฎอนจะเริ่มขึ้น

แม็คโกลดริก ระบุว่า “พวกเขาเคลื่อนตัวกลับไปทางภาคเหนือ ไปยังเมืองเดร์บาลาห์ (Deir Balah) และบางส่วนก็เลือกเดินทางไปเมืองคานยูนิส ขณะที่หลายคนเดินทางไปเมืองอัล-มาวาซิ ซึ่งเป็นพื้นที่เนินทรายติดชายฝั่ง”

รักษาการผู้ประสานงานด้านมนุษยธรรมของยูเอ็นที่เพิ่งเสร็จสิ้นการเยือนกาซ่าเป็นเวลา 2 วัน กล่าวด้วยว่า เจ้าหน้าที่ดูแลความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมกำลังเตรียมแผนสำรอง 2 แผนเอาไว้ ซึ่งก็คือ แผนที่จะใช้ในกรณีที่เกิดการหยุดยิงและแผนที่จะใช้หากอิสราเอลบุกราฟาห์จริง

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG