ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายกฯ เฮติ ‘ลาออก’ หลังวิกฤตมิคสัญญีในประเทศไม่มีสัญญาณคลี่คลาย


นายกรัฐมนตรีเฮติ อาเรียล อองรี ขณะออกแถลงการณ์ต่อประชาชน เมื่อ 11 มี.ค. 2567
นายกรัฐมนตรีเฮติ อาเรียล อองรี ขณะออกแถลงการณ์ต่อประชาชน เมื่อ 11 มี.ค. 2567

นายกรัฐมนตรีอาเรียล อองรี แห่งเฮติ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง โดยจะมีผลหลังการจัดตั้งสภาเปลี่ยนถ่ายที่จะมาบริหารดูแลประเทศที่ตกอยู่ในภาวะมิคสัญญีอยู่ จนกว่าจะมีการจัดการเลือกตั้งใหม่ขึ้น

ประธานาธิบดีเอียร์ฟาน อาลี แห่งสาธารณรัฐสหกรณ์กายอานา เป็นผู้ประกาศข่าวการลาออกของนายกฯ อองรี ในคืนวันจันทร์ ที่กรุงคิงส์ตัน เมืองหลวงของจาเมกา ซึ่งเป็นที่จัดประชุมผู้นำกลุ่มชุมชนแคริบเบียน CARICOM เพื่อหารือประเด็นวิกฤตในเฮติ โดยมีปธน.อาลี เป็นประธานหมุนเวียนของกลุ่มในปีนี้

ที่ประชุม CARICOM ออกแถลงการณ์ที่ระบุว่า จะมีการจัดตั้งสภาเปลี่ยนถ่ายที่ประกอบด้วยสมาชิก 7 คน โดย 6 คนจะเป็นตัวแทนของกลุ่มแนวร่วมทางการเมืองต่าง ๆ ของเฮติ ขณะที่ คนที่ 7 จะเป็นตัวแทนจากภาคเอกชน และจะมีสมาชิกอีก 2 คนที่ไม่มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงมาจากภาคประชาสังคม

แถลงการณ์ดังกล่าวให้รายละเอียดว่า สภาแห่งนี้จะทำหน้าที่เลือกนายกรัฐมนตรีเฮติคนใหม่และเริ่มกระบวนการจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีต่อไปด้วย

เนื้อความในแถลงการณ์ของ CARICOM ยังระบุด้วยว่า “ชาวเฮติสมควรที่จะเห็นประเทศที่เด็ก ๆ สามารถไปโรงเรียนและผู้ปกครองรู้ดีว่า พวกเขาจะปลอดภัย” และว่า “เราขอชมเชยความเต็มใจและความกล้าหาญของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในเฮติที่มุ่งมั่นในการทำให้เฮติกลับคืนมายังเส้นทางสู่ประชาธิปไตย เสถียรภาพและความเจริญรุ่งเรือง”

อดีตจนท.ตำรวจ จิมมี “บาร์บีคิว” เชริซิเยร์ และหัวหน้ากลุ่มพันธมิตรแก๊งต่าง ๆ ในเฮติ ทำการแถลงข่าวที่กรุงปอร์โตแปรงซ์
อดีตจนท.ตำรวจ จิมมี “บาร์บีคิว” เชริซิเยร์ และหัวหน้ากลุ่มพันธมิตรแก๊งต่าง ๆ ในเฮติ ทำการแถลงข่าวที่กรุงปอร์โตแปรงซ์

การประกาศลาออกของนายกฯ อองรีในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังเครื่องบินของเขาถูกบังคับให้ลงจอดที่เปอร์โตริโก ซึ่งเป็นเขตปกครองของสหรัฐฯ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากถูกปฏิเสธไม่ให้ลงจอดที่สาธารณรัฐโดมินิกันซึ่งแบ่งดินแดนบนเกาะฮิสปันโญลากับเฮติอยู่

อองรีเดินทางออกจาเฮติในสัปดาห์ก่อนหน้า เพื่อดำเนินภารกิจที่ประเทศกายอานาในอเมริกาใต้และประเทศเคนยาในแอฟริกาตะวันออกเพื่อร้องขอการสนับสนุนการส่งกองกำลังรักษาสันติภาพนานาชาติของยูเอ็นให้มาช่วยดูแลสถานการณ์ในเฮติซึ่งเผชิญกับเหตุการณ์โหดร้ายรุนแรงมากมายโดยฝีมือของแก๊งต่าง ๆ ที่เจ้าหน้าที่ควบคุมไม่อยู่

รายงานข่าวระบุว่า บรรดาแก๊งต่าง ๆ ถือโอกาสที่นายกฯ อองรีไม่อยู่ในประเทศเข้าโจมตีเรือนจำ National Penitentiary และเรือนจำอีกแห่งในกรุงเฮติปอร์โตแปรงซ์ และสังหารผู้คนไปหลายคน ทั้งยังปล่อยตัวนักโทษหลายพันคนให้เป็นอิสระ รวมทั้งทำการยิงโจมตีเข้าใส่สนามบินหลักของเฮติด้วย

จิมมี “บาร์บีคิว” เชริซิเยร์ หัวหน้ากลุ่มพันธมิตรแก๊งต่าง ๆ ที่ร่วมกันทำการโจมตี กล่าวว่า พวกตนจะไม่ยอมให้อองรีเดินทางกลับเฮติ และบีบให้นายกฯ คนปัจจุบันลาออกด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลเฮติได้ประกาศภาวะสถานการณ์ฉุกเฉินและภาวะเคอร์ฟิวในช่วงค่ำทั่วประเทศมาระยะหนึ่งแล้ว

ขณะเดียวกัน ในที่ประชุมผู้นำกลุ่ม CARICOM ที่เมืองหลวงของจาเมกานั้น รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน ประกาศว่า กรุงวอชิงตันจะสนับสนุนงบมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือกองกำลังความมั่นที่ยูเอ็นหนุนหลังในการทำปฏิบัติการในเฮติ และจะจัดสรรงบ 33 ล้านดอลลาร์เพื่อการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมด้วย

นายกฯ อองรี ของเฮตินั้นเดิมทีเป็นศัลยแพทย์ระบบประสาท แต่มารับตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรีหลังการลอบสังหารอดีตประธานาธิบดีโจเวเนล โมอิส เมื่อปี 2021 ที่ทำให้ประเทศแห่งนี้ตกอยู่ในกลียุค โดยนายกฯ คนปัจจุบันของเฮติมีกำหนดก้าวลงจากตำแหน่งในเดือนกุมภาพันธ์ แต่สถานการณ์ด้านความมั่นคงของประเทศที่เลวร้ายลงรวมทั้งภาวะเผชิญหน้าของรัฐบาลกับกองกำลังฝ่ายต่อต้านทำให้ต้องมีการเลื่อนกำหนดการเลือกตั้งออกไป

เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ รายหนึ่งที่ไม่ขอเปิดเผยชื่อบอกกับผู้สื่อข่าวว่า นายกฯ อองรีจะได้รับอนุญาตให้อยู่ที่เปอร์โตริโกต่อไป

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากรอยเตอร์และเอเอฟพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG